Pháp luật

Trồng thuốc phiện làm rau sống: Xóa ngay, nhổ triệt để

UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo xóa ngay cây thuốc phiện đã trồng trái phép sau khi VietNamNet đưa tin.

Về nơi trồng thuốc phiện làm... rau sống

Ông Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Ngay sau khi VietNamNet phản ánh việc người dân tái trồng cây thuốc phiện ở xã Cắm Muộn, Quang Phong (huyện Quế Phong) và xã Châu Phong (huyện Quỳ Châu), UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan kịp thời kiểm tra.

"Nếu đúng như báo nêu, phải khẩn trương chỉ đạo tuyên truyền, vận động và có biện pháp xóa nhổ cây thuốc thuốc phiện đã trồng trái phép, có biện pháp phòng ngừa không để tái diễn. Đồng thời vận động, hỗ trợ nhân dân chuyển đổi cây trồng, ổn định cuộc sống" - ông Đại nói.

20160324092134 a2
Cây thuốc phiện tái trồng lại ở hai huyện Quỳ Châu và Quế Phong. Ảnh: Q.Huy

Cũng theo ông Đại, mặc dù cây thuốc phiện rất ít nhưng phải xóa ngay, nhổ triệt để. Dù chỉ 5 cây hay 10 cây nhưng khi người dân đã trồng thì công tác kiểm soát sẽ gặp khó khăn.

Đề cập về nguyên nhân tái trồng cây thuốc phiện, ông Đại cho rằng, người dân chỉ trồng trong phạm vi gia đình, do thói quen ăn uống. Đây là nhận thức chưa đầy đủ của bà con đồng bào dân tộc.

Ông Đại cho rằng để xảy ra việc tái trồng cây thuốc phiện là trách nhiệm của chính quyền cơ sở, cụ thể là chủ tịch UBND xã, thôn bản, công an xã.

Ông Lang Văn Chiến - Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu (Nghệ An) thông tin: Ngay khi nhận được phản ánh, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo dân quân xã vào cuộc xử lý.

"Thực chất là một số hộ người dân ở vùng sâu, vùng xa trồng lẫn vào trong rau. Số lượng không nhiều, chúng tôi đã vận động người dân nhổ đi và sẽ có báo cáo kết quả" - ông Chiến nói.

Chánh văn phòng Công an tỉnh Nghệ An thông tin: Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - GĐ Công an tỉnh đã chỉ đạo CA huyện Quế Phong và Quỳ Châu kết hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý ngay việc tái trồng cây thuốc phiện trên địa bàn mà báo VietNamNet phản ánh.

"Trồng cây thuốc phiện lẫn trong các cây rau khác để làm rau sống là hoàn toàn vi phạm. Đặc biệt là các cơ quan chính quyền địa phương phải thường xuyên tuần tra, kiểm tra và kịp thời xử lý triệt để. Cán bộ không làm tốt nhiệm vụ, để tái trồng cây thuốc phiện là phải có hình thức kỷ luật" - ông Hồ Ngọc Sỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An.

Tác giả bài viết: Quốc Huy - Văn Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP