Pháp luật

Nghệ An: Ngân hàng “ôm” tiền nhưng không giao tài sản, dân chờ dài cổ

Mua tài sản phát mãi là một thửa đất trị giá hơn 1,6 tỉ đồng từ Chi cục Thi hành án huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) từ hơn 2 năm qua, nay ông Hải vẫn phải dài cổ đợi bìa đất từ ngân hàng.

Ngày 3/12/2012, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu tổ chức thi hành án Quyết định số 76/2012 của TAND huyện Quỳnh Lưu về việc buộc ông Nguyễn Đình Thắng và bà Hoàng Thị Kiều Oanh phải trả nợ cho Ngân hàng.

Sau quá trình xác minh, kê biên xử lý tài sản, Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu thông báo bán đấu giá đất tài sản gồm nhà, công trình xây dựng và quyền sử dụng đất tại thửa số AH 711758 do UBND huyện Quỳnh Lưu cấp cho ông Thắng vào ngày 9/4/2007.

Tại phiên đấu giá ngày 23/6/2014, ông Phạm Minh Hải, trú tại khối 3, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã trả giá cao nhất và trúng đấu giá tài sản trên với giá 1,601 tỉ đồng. Ngay sau đó, gia đình ông Hải đã nộp đầy đủ nghĩa vụ cho các cơ quan chức năng theo quy định pháp luật và bàn giao số tiền trên cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu.

Thế nhưng từ đó đến nay, sau 2 năm, gia đình ông Hải vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ mà tài sản mình đã mua để sang tên đổi chủ cũng như thực hiện quyền làm chủ sở hữu mảnh đất trên.

IMG 20160419 110247
Thửa đất gia đình ông Hải mua đã 2 năm nhưng chưa được giao bìa đất

Theo ông Phạm Minh Hải, gia đình ông đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu, yêu cầu bàn giao GCNQSDĐ nhưng đơn vị vẫn không giải quyết.

"Gia đình tôi phải vay mượn khắp nơi mới mua được thửa đất đó nhưng sau 2 năm vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ. Chúng tôi nhiều lần hỏi thì Chi cục thi hành án cứ trả lời là bên ngân hàng đang còn giữ bìa đất, được biết bên ngân hàng trả lời cơ quan thì hành án là đất đang tranh chấp (tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình có tài sản phát mãi – PV) nên ngân hàng đang giữ bìa đất mà không giao cho bên thi hành án”, ông Hải nói.

Trao đổi vấn đề, ông Hoàng Danh Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục thi hành án Quỳnh Lưu cho biết: “Chi cục thi hành án dân sự đã hoàn thiện hồ sơ và bán đất cho anh Hải từ năm 2014. Nhưng hiện tại, Ngân hàng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu vẫn chưa bàn giao bìa đỏ của anh Thắng đang thế chấp tại ngân hàng cho đơn vị để bàn giao cho anh Hải, dù đơn vị đã nộp đầy đủ số tiền theo yêu cầu cho ngân hàng”.

IMG 20160426 100037
Ông Hồ Công Đàm cho biết, thửa đất đang có tranh chấp nên ngân hàng chưa thể giao bìa đất cho bên mua tài sản phát mãi

Ông Hồ Công Đàm, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Quỳnh Lưu, cho hay: “Hiện nay, một số anh chị em nhà anh Thắng – Oanh có đơn kiện về quyền sở hữu mảnh đất đó. Do giữa 2 bên cùng nộp tiền cho ngân hàng nên chúng tôi đang giữ sổ đỏ thế chấp của anh Thắng. Nếu bây giờ ngân hàng đưa sổ đỏ cho 1 trong 2 trường hợp trên thì chúng tôi đều bị kiện”.

Phóng viên đề cập việc ngân hàng NN&PTNT Quỳnh Lưu đã nhận đủ tiền thì phải có trách nhiệm bàn giao tài sản, ông Đàm cho biết hiện đơn vị này đang xin ý kiến ngân hàng NN&PTNT tỉnh Nghệ An.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc...

Tác giả bài viết: Mậu Lâm - Trọng Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP