Thế giới

21 người thiệt mạng trong vụ đụng độ giữa Armenia và Azerbaijan

Ít nhất 16 binh sĩ và 5 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa Armenia và Azerbaijan hôm 27/9.

Lực lượng ly khai ở Nagorno - Karabakh thuộc Armenia cho biết 16 binh sĩ đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương sau cuộc tấn công bằng không quân và pháo binh của Azerbaijan trong buổi sáng ngày 27/9.

Về phần mình, Azerbaijan tuyên bố 5 thường dân trong một gia đình đã tử vong do cuộc pháo kích của đối phương, Reuters đưa tin. Quân đội nước này cũng cho biết họ đã giành được quyền kiểm soát ở 7 ngôi làng.

Khu vực Nagorno - Karabakh vốn thuộc về Azerbaijan nhưng lại có phần lớn cư dân là người Armenia. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan trước đó cho biết họ đã phát động “cuộc tấn công đáp trả nhằm trấn áp hoạt động chiến đấu của Armenia và đảm bảo an toàn cho người dân”. Tổng thống Azerbaijan cũng cam kết sẽ chiến thắng trước các lực lượng Armenia.

Trong khi đó, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan viết trên Facebook: “Chúng ta hãy vững vàng đồng hành với nhà nước và quân đội, và chúng ta sẽ chiến thắng. Quân đội Armenia vinh quang muôn năm!”.

Người theo đạo Cơ Đốc tại Armenia và các tín đồ đạo Hồi ở Azerbaijan có mối xung đột kéo dài hàng thập niên. Trong thời gian gần đây, nhiều nỗ lực ngoại giao được thúc đẩy nhằm giảm bớt căng thẳng trong khu vực.

Cũng trong ngày 27/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Mỹ sẽ tìm cách để chấm dứt tình trạng bạo lực. Ông chia sẻ trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi có nhiều mối quan hệ tốt đẹp trong khu vực và đang xem xét khả năng ngăn chặn tình trạng bạo lực”.

Khu vực Nagorno - Karabakh vốn thuộc về Azerbaijan nhưng lại có phần lớn cư dân là người Armenia. Suốt nhiều năm, người dân nơi đây phải chịu sự hạn chế một số quyền tự do.

Vào những năm đầu thập niên 1990, phe ly khai người Armenia đã chiếm được phần lớn vùng lãnh thổ trong một cuộc chiến quy mô lớn, cướp đi sinh mạng của 30.000 người. Đến nay, tình trạng tranh chấp vẫn tiếp diễn ở Nagorno - Karabakh, bất chấp nhiều nỗ lực đàm phán và thỏa thuận ngừng bắn vào năm 1994.

  Từ khóa: Azerbaijan ,Armenia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP