Pháp luật

2 ‘mật thư’ gửi đến mail chunghinhsu nói gì?

Bùi Quang Huy - tổng giám đốc Công ty Nhật Cường - đã hai lần gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung để nhờ can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, tạo điều kiện cho đơn vị này trúng thầu và hưởng lợi.

Ông Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN

Viện kiểm sát truy tố ông Nguyễn Đức Chung - cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội - về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Nhiều cựu lãnh đạo Sở Kế hoạch - đầu tư cũng bị truy tố. Hành vi của các bị can bị xác định gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỉ đồng.

Bản email trước ngày đóng thầu

Theo cáo trạng, trong thời gian từ 2015-2018, Sở Kế hoạch - đầu tư Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện 3 gói thầu "số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố".

Kết quả điều tra xác định trong quá trình triển khai 2 gói thầu số hóa năm 2016-2017 do liên danh công ty Nhật Cường - Đông Kinh thực hiện đã xảy ra nhiều sai phạm, vi phạm về đấu thầu trong việc lập hồ sơ mời thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng kinh tế.

Cụ thể, tháng 12-2015, ông Nguyễn Đức Chung ký quyết định về dự toán thu chi ngân sách năm 2016 của thành phố, trong đó dự toán cho công tác số hóa gần 43 tỉ đồng.

Tiếp đó, bị can Nguyễn Tiến Học - phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư - ký quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu rộng rãi gói thầu "Số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố". Có 6 đơn vị tham gia và dự kiến sở này sẽ mở thầu vào ngày 16-5-2016.

Tuy nhiên trước khi đóng thầu đúng một ngày, chiều tối 15-5, ông chủ Công ty Nhật Cường là Bùi Quang Huy đã gửi email cho ông Chung vào địa chỉ [email protected] đề xuất chủ tịch Hà Nội chỉ đạo lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để giới thiệu một công ty tham gia đấu thầu.

Công an khám xét cửa hàng Nhật Cường trên phố Lý Quốc Sư, Hà Nội tháng 9-2019 - Ảnh: NAM TRẦN

Ngay sau khi nhận được "mật thư" trên từ ông chủ Nhật Cường, chủ tịch UBND TP Hà Nội thời điểm đó đã 2 lần gọi điện chỉ đạo bị can Nguyễn Văn Tứ - giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư - đình chỉ gói thầu.

Trong khi ông Nguyễn Văn Tứ chủ trì cuộc họp giao ban ngày 16-5-2016, ông Chung tiếp tục gọi điện chỉ đạo dừng đấu thầu gói thầu số hóa năm 2016.

Ngay trong ngày 16-5, thông báo về việc tạm dừng triển khai lựa chọn nhà thầu gói thầu được gửi đến các nhà thầu.

Đến ngày 30-7, Bùi Quang Huy tiếp tục gửi email cho ông Chung đề xuất dừng tất cả gói thầu số hóa trên địa bàn Hà Nội để giao cho Công ty Nhật Cường thực hiện. Nội dung email thể hiện: "Nếu thành phố giao công tác số hóa cho Công ty Nhật Cường thực hiện sẽ mang lại một khoản thu nhập cho công ty".

Công ty Nhật Cường "ngồi không" cũng hưởng lợi

Như vậy từ sự can thiệp của ông Chung, Công ty Nhật Cường đã được "dọn đường" để thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Tiếp đó khi Sở Kế hoạch - đầu tư mời thầu trở lại, Bùi Quang Huy đã thống nhất với lãnh đạo Công ty Đông Kinh dùng thủ đoạn đưa "quân xanh" vào dự thầu để giúp Nhật Cường trúng thầu.

Tuy nhiên trên thực tế sau khi trúng thầu, Huy đã "bán cái" toàn bộ hai gói thầu cho Công ty Đông Kinh để hưởng lợi 19 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, ông Chung cho rằng việc yêu cầu giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa 2016 là đúng thẩm quyền. Việc ông Chung đồng ý cho làm thí điểm số hóa vì có thông tin liên quan đến công nghệ mới chứ không liên quan đến gói thầu số hóa.

Tuy nhiên viện kiểm sát cho rằng có đủ cơ sở xác định ông Chung chỉ đạo dừng thầu là do Bùi Quang Huy tác động và không có căn cứ theo quy định pháp luật. Theo cáo trạng, "lời khai của ông Chung không có cơ sở chấp nhận".

"Hành vi của ông Chung xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, làm ảnh hưởng uy tín, hình ảnh của cơ quan công quyền thuộc UBND TP Hà Nội", cáo trạng nêu.

Có dấu hiệu Nhật Cường ký hợp đồng khống với vợ ông Chung

Kết quả điều tra xác định ông Chung cũng để cho Công ty Minh Hoa do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) làm giám đốc, ký kết hợp đồng với bên Nhật Cường. Liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh đã sử dụng hợp đồng này để hợp thức hóa hồ sơ năng lực để dự thầu và trúng gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016.

Theo cáo trạng, có cơ sở kết luận hợp đồng giữa vợ ông Chung ký với Công ty Nhật Cường dùng để hợp thức hóa hồ sơ năng lực khi đấu thầu, là hợp đồng khống.

Tuy nhiên bà Hoa khai hợp đồng trên không phải được lập khống, mà được ký kết thực tế để mua phần mềm quản lý doanh nghiệp cho Công ty Minh Hoa.

Bà Hoa cũng phủ nhận việc giúp Bùi Quang Huy hợp thức hồ sơ năng lực và không liên quan đến quá trình tham gia đấu thầu.

Viện kiểm sát cùng quan điểm với cơ quan điều tra, cho rằng không đủ căn cứ xem xét xử lý đối với hành vi của vợ ông Nguyễn Đức Chung.

Tác giả: Thân Hoàng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP