Trong nước

2 bộ Công an, Giáo dục họp với ủy ban của Quốc hội về gian lận thi cử

Chiều 23/4, Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội có cuộc họp về những tiêu cực trong thi cử thời gian qua.

Đại diện Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết dự kiến tại cuộc họp này, Bộ Công an và Bộ Giáo dục có văn bản báo cáo chính thức với Ủy ban về việc xử lý, giải quyết những tiêu cực tại kỳ thi THPT quốc gia trước, đặc biệt liên quan đến những gian lận thi cử ở các địa phương Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang…

Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ khẳng định sẽ cương quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ giáo dục có hành vi gian lận điểm thi. Ảnh: Quốc hội.

Vị này cho biết thêm kể từ khi phát hiện các vụ việc liên quan đến tiêu cực thi cử, Ủy ban liên tục có những buổi làm việc về vấn đề này. Hôm nay, Ủy ban chính thức xem xét báo cáo về trình tự giải quyết vụ việc như thế nào.

Sau cuộc họp với 2 bộ, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội sẽ có cuộc họp toàn thể để đưa ra những quan điểm phản biện về kiến nghị của các cơ quan liên quan trong vụ việc đang được dư luận hết sức quan tâm.

Ngày 22/4, chia sẻ với báo chí về việc xử lý những người liên quan đến gian lận điểm thi ở Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình, Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nói ông "rất đau lòng và không chấp nhận những cán bộ giáo dục có hành vi gian lận điểm thi cho thí sinh", bởi đây là hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Tư lệnh ngành giáo dục nhấn mạnh quan điểm xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức trong ngành giáo dục có hành vi gian lận điểm thi cho con em mình, cương quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ này.

Bộ Giáo dục cũng tích cực phối hợp với Bộ Công an xác định người vi phạm để xử lý công bằng, chính xác, không bao che.

Với những thí sinh được kết luận liên quan đến gian lận thi cử, Bộ trưởng Nhạ cho biết cũng sẽ xử lý nghiêm khắc, xem xét cho thôi học.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La là những địa phương điển hình xuất hiện tình trạng gian lận điểm thi. Đến nay, đã có 108 thí sinh thuộc 2 tỉnh Sơn La và Hòa Bình được xác định là được nâng điểm so với điểm thực. Hầu hết thí sinh gian lận, nâng điểm đều nộp hồ sơ vào các trường công an và quân đội.

Cũng liên quan đến tiêu cực trong thi cử ở các địa phương, các cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 16 bị can do về các tội danh khác nhau liên quan tới vụ gian lận thi cử tại 3 tỉnh (Sơn La 8 người; Hòa Bình 3 và Hà Giang 5).

Tác giả: Hoài Vũ

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP