Trong tỉnh

Thay thế các nhà thầu không đảm bảo để cao tốc Bắc - Nam thông tuyến đúng lộ trình

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài 87,84km, đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công vẫn đang được đẩy nhanh, tuy nhiên vẫn còn một vài điểm nghẽn. Trước tình hình đó, Nghệ An đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, qua đó xử lý triệt để những vướng mắc này…

Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84km, thuộc 2 tiểu dự án: Dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Dự án được triển khai từ tháng 6/2019, đi qua thị xã Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên.

Các nhà thầu đang thi công dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Nhận thức được tầm quan trọng của dự án, thời gian qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, tập trung ưu tiên thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tuy nhiên, hiện đang còn vướng mắc 1 vị trí đường điện cao thế 110kV, 3 đường điện trung, hạ thế và một số đoạn đường gom dân sinh chưa hoàn thành và một số điểm đất nông nghiệp vướng mắc cục bộ.

Tiến độ thi công tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đến thời điểm hiện tại giá trị sản lượng của các nhà thầu đạt 93% giá trị các hợp đồng. Tiểu dự án dự kiến thông xe kỹ thuật trước ngày 2/9/2023. Theo đó, hiện nay, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các lớp nền, móng mặt đường tuyến chính và đường gom dân sinh; Bê tông nhựa rỗng (lớp 1) được 46/50km tuyến chính (đạt 92%); bêtông nhựa chặt C19 (lớp 2) được 43/50km tuyến chính (đạt 86%); bêtông nhựa chặt C12,5 (lớp 3) được 28/50km tuyến chính (đạt 56%); khối lượng bêtông nhựa các lớp 370.000/450.000 tấn (đạt 82%).

Bên cạnh đó, các nhà thầu đã lắp đặt tôn hộ lan đạt 50/100km (đạt 50%); lắp đặt dải phân cách giữa đạt 16/47,7km (đạt 35%); hàng rào thép các loại đạt 40/100km (đạt 40%). Các đường gom đã được địa phương bàn giao mặt bằng, nhà thầu đang thi công với mục tiêu trước 2/9 phải hoàn thành các hạng mục tuyến đường chính, đối với đường gom dân sinh phải hoàn thành trước ngày 30/9. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Đối với tiểu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt thì hiện đang còn vướng mắc 1 vị trí đường điện cao thế 110kV, 3 đường điện trung, hạ thế và một số đoạn đường gom dân sinh chưa hoàn thành và một số điểm đất nông nghiệp vướng mắc cục bộ. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6, đến ngày 27/7, giá trị sản lượng của các nhà thầu đạt gần 47% giá trị hợp đồng dự án.

Theo tiến độ hợp đồng, dự án sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 5/2024. 4 gói thầu xây lắp đều chậm theo hợp đồng từ 2,49 - 5,36%. Tới thời điểm hiện tại, doanh nghiệp dự án đã giải ngân với tổng giá trị hơn 3.630 tỷ đồng. Hiện các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu trên tuyến chính. Đến nay, giá trị thực hiện hầm Thần Vũ đạt hơn 37%, dự kiến đầu tháng 10/2023 sẽ thông hầm; Cầu Hưng Đức đã thực hiện đạt 63,4%. Tuy nhiên, việc thi công của tiểu dự án này được đánh giá khá chậm.

Trước tình hình đó, ngày 28/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã trực tiếp đến kiểm tra tiến độ thi công tiểu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt và đánh giá việc thi công đang quá chậm. Nếu cứ tiếp tục thi công chậm như thế này thì rất khó hoàn thành dự án vào tháng 5/2024 theo hợp đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị những nhà thầu nào không đảm bảo năng lực thi công thì phải thay thế ngay lập tức. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng phải ngồi họp bàn, đánh giá khả năng thực hiện của các nhà thầu. Những đơn vị nào không làm được thì chuyển khối lượng thi công sang cho doanh nghiệp có khả năng để bù đắp lại tiến độ thiếu hụt. Đối với Ban quản lý dự án 6, thời gian tới phải chỉ đạo quyết liệt hơn, giám sát, đôn đốc từng ngày, từng giờ để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Các nhà thầu phải tập trung nhân lực, phương tiện, thi công 3 ca, 4 kíp vì nguồn vốn dự án đã được cấp đủ. Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An quan tâm, hỗ trợ, đẩy nhanh thủ tục cấp phép để nhà thầu sớm được khai thác đất đắp tại mỏ Rú Đỉnh Ngô và mỏ Sừng Bò. Mặt khác, tổ chức di dời đường dây cao thế 110kV và giải phóng mặt bằng tại một số điểm cục bộ khác nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công tại tiểu dự án này.

Được biết, hiện tỉnh Nghệ An vẫn đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, qua đó xử lý triệt để những vướng mắc này để dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Nghệ An được hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Tác giả: Thùy Anh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP