Trong nước

Nghệ An: Bảo vệ thi công cầu cạn Diễn Đoài trên Quốc lộ 48 vượt đường bộ cao tốc Bắc Nam

Vào lúc 7h30 ngày 7/7, UBND huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã tiến hành bảo vệ thi công cầu cạn Diễn Đoài trên Quốc lộ 48 vượt đường bộ cao tốc Bắc Nam.

Lãnh đạo huyện Diễn Châu và các lực lượng tham gia bảo vệ thi công.

Theo đó, sáng ngày 7/7, các lực lượng chức năng huyện Diễn Châu (Nghệ An) tham gia bảo vệ thi công đã có mặt tại khu vực xây dựng công trình cầu cạn Diễn Đoài trên Quốc lộ 48 vượt đường bộ cao tốc Bắc Nam, vị trí phía Tây mố M1 và đường gom trái tuyến, tổ chức dựng rào, khoanh vùng khu vực thi công để chuẩn bị bảo vệ thi công.

Khoảng 7h30, ông Phan Xuân Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu đã phát lệnh bảo vệ thi công. Sau khi lãnh đạo huyện Diễn Châu phát lệnh bảo vệ thi công, các cán bộ, công nhân cùng nhiều loại phương tiện đã tiến hành bóc dỡ, san ủi mặt bằng theo kế hoạch.

Công trình cầu cạn vượt đường bộ cao tốc trên Quốc lộ 48 đoạn qua xã Diễn Đoài.

UBND huyện Diễn Châu phải tổ chức bảo vệ thi công công trình cầu cạn Diễn Đoài vượt đường bộ cao tốc Bắc - Nam là do thời gian qua có 14 hộ dân có đất, bám trục Quốc lộ 48 thực hiện một số hành vi để cản trở thi công (căng băng rôn phản đối, tập kết vật liệu xây dựng trong phạm vi thi công công trình). Dẫn đến các hành vi này vì các hộ dân cho rằng, việc xây dựng công trình cầu cạn Diễn Đoài trên Quốc lộ 48 vượt đường bộ cao tốc Bắc - Nam làm mất giá trị thương mại đất đai của họ, yêu cầu phải được đền bù hoặc được tái định cư.

Bên cạnh đó, UBND huyện, Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện, UBND xã Diễn Đoài cũng đã dành nhiều thời gian đối thoại, giải thích các quy định của pháp luật; tuyên truyền, vận động để các hộ dân không thực hiện các hành vi cản trở việc thi công công trình. Vào chiều 29/6, UBND huyện cũng đã tổ chức đối thoại với đại diện 14 hộ dân dưới sự chủ trì của Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện.

Trong khi đó, theo UBND huyện và Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Diễn Châu, yêu cầu của 14 hộ dân là không có căn cứ để thực hiện đền bù hoặc tái định cư. Bởi lẽ, giai đoạn trước đây, khi nâng cấp tuyến Quốc lộ 48, các hộ dân đã được nhận tiền đền bù, phạm vi hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 48 đã được cắm mốc tại hiện trường; trong khi đó, cầu cạn Diễn Đoài vượt đường bộ cao tốc Bắc - Nam nằm hoàn toàn trên trục chính và trong phạm vi hành lang Quốc lộ 48 không phạm đến đất đai của các hộ dân liên quan. Đồng thời, mặt trước thửa đất của các hộ dân liên quan cũng đã được Ban Quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh phương án, tổ chức xây dựng đường gom trái tuyến với quy mô nền đường rộng 4,5m, mặt nhựa rộng 3,5m, quy mô đường cấp B.

Nhà thầu tiến hành thi công theo kế hoạch sau khi phát lệnh bảo vệ thi công.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 là dự án trọng điểm quốc gia. Theo tiến độ được giao, gói thầu XL03 (đoạn Km405+00 đến Km419+600 thuộc địa bàn các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành) phải hoàn thành trước ngày 21/7/2023, dự kiến thông xe kỹ thuật vào dịp 2/9/2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, để đảm bảo tiến độ, UBND huyện Diễn Châu sẽ tổ chức bảo vệ thi công công trình cầu cạn Diễn Đoài trên Quốc lộ 48 vượt đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu với thời gian từ ngày 7/7-01/9/2023 - trước thời điểm thông xe kỹ thuật.

Tác giả: Quang Hợp

Nguồn tin: baoxaydung.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP