Trong nước

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12

Năm trường hợp được hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh, dừng nhập khẩu một số phế liệu, quy định mới về tiền lương ngày lễ, Tết... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12.

Thông tư 02/2018/TT-TANDTC ngày 21/09/2018 của TAND Tối cao quy định những vụ án hình sự có bị cáo là người dưới 18 tuổi thuộc thẩm quyền của Tòa gia đình và người chưa thành niên sẽ được xét xử tại phòng xét xử thân thiện.

Khi xét xử vụ án này, thẩm phán mặc trang phục làm việc hành chính của TAND và không mặc áo choàng. Phòng xử án được bố trí thân thiện, bảo đảm lợi ích tốt nhất cho người dưới 18 tuổi.

Vụ án có người bị hại là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, bị bạo hành hoặc bị mua bán, tòa án phải xét xử kín. Đối với những vụ án khác có yêu cầu của người dưới 18 tuổi hoặc để bảo vệ bí mật đời tư cho người dưới 18 tuổi cũng có thể xử kín nhưng phải tuyên án công khai.

Xét xử bị cáo dưới 18 tuổi, thẩm phán không phải mặc áo choàng để tạo thân thiện. Ảnh: Việt Linh.

Đặc biệt, không xét xử lưu động đối với vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/12.

5 trường hợp được hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh

Cũng có hiệu lực từ 1/12, Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 17/10/2018, quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Theo Nghị định, 5 trường hợp được hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh, gồm: Người có công với cách mạng; người được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn…

Cũng theo quy định, các tuyến xã, trường hợp trường hợp chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% lương cơ sở (1,39 triệu đồng/tháng) cũng được hỗ trợ 100%. Đối với các trường hợp khác, mức hưởng bảo hiểm y tế chỉ từ 80 đến 95%.

5 trường hợp được hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnhQuy định mới về tiền lương ngày nghỉ lễ

Theo Nghị định 148/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 05/2015/NĐ-CP tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong ngày nghỉ hàng năm, ngày nghỉ hàng năm tăng thêm theo thâm niên, ngày nghỉ lễ, Tết và ngày nghỉ việc riêng có hưởng lương.

Qua đó, tiền lương được tính như sau: Tiền lương theo hợp đồng lao động chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày lao động nghỉ.

Trước đây, Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định tiền lương ghi trong hợp đồng lao động được quy định cụ thể là tiền lương của tháng trước liền kề.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/12/2018.

Tạm ngừng nhập khẩu một số loại phế liệu

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 41/2018/TT-BCT quy định danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu.

Những ngày nghỉ, lễ, Tết thì người lao động sẽ được tính tiền lương theo quy định mới. Ảnh: Hoàng Hà.

Danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu gồm: Thạch cao; thạch cao khan; thạch cao plaster đã hoặc chưa nhuộm màu, có hoặc không thêm một lượng nhỏ chất xúc tác hay chất ức chế.

Xỉ hạt từ công nghiệp luyện sắt hoặc thép; xỉ, xỉ luyện kim, vụn xỉ và các phế thải khác từ công nghiệp luyện sắt hoặc thép; xỉ, tro hoặc cặn, có chứa kim loại, arsen hoặc các hợp chất của chúng;

Các nguyên tố hóa học đã được kích tạp dùng trong điện tử, ở dạng đĩa, tấm mỏng hoặc các dạng tương tự, các hợp chất hóa học đã được kích tạp dùng trong điện tử cũng nằm trong danh mục này.

Ngoài ra, giấy loại hoặc bìa loại thu hồi; tơ tằm phế liệu; phế liệu lông cừu hoặc lông động vật loại mịn hoặc loại thô, kể cả phế liệu sợi nhưng trừ lông tái chế... cũng phải tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu.

Thông tư nêu rõ danh mục phế liệu trên không áp dụng đối với trường hợp kinh doanh chuyển khẩu theo hình thức hàng hóa được vận chuyển thẳng từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu, không qua cửa khẩu Việt Nam.

Nhiều danh mục phế liệu không được kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu. Ảnh: Báo Giao thông.

Đối với những lô hàng phế liệu đã làm thủ tục hải quan tạm nhập, chuyển khẩu trước ngày thông tư có hiệu lực, được tiếp tục thực hiện tái xuất, chuyển khẩu theo quy định tại Nghị định 69/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương và các quy định hiện hành.

Thông tư 41 có hiệu lực thi hành từ ngày 20/12/2018 đến hết ngày 31/12/2019.

Không được tổ chức họp kết hợp tham quan, nghỉ mát

Có hiệu lực từ ngày 25/12, Quyết định 45/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng về chế độ họp trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan thuộc hệ thống hành chính Nhà nước là quy định 5 trường hợp không tổ chức họp.

Trong đó có họp kết hợp với tham quan, giao lưu, nghỉ mát hoặc dùng hình thức họp để tổ chức vui chơi, giải trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Họp giải quyết các công việc thường xuyên trong tình hình có thiên tai hoặc tình trạng khẩn cấp; họp giải quyết công việc đã được phân quyền, phân cấp, ủy quyền cho thủ trưởng cơ quan hành chính cấp dưới giải quyết…

Tác giả: Thắng Quang

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP