Pháp luật

Xét xử lưu động vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai

Xã Quỳnh Vinh nằm ở phía tây – bắc của thị xã Hoàng Mai, giáp với các xã Quỳnh Thắng, Tân Thắng của Huyện Quỳnh Lưu, là điểm đầu Quốc lộ 48C nối Thị xã Hoàng Mai với các huyện miền tây Nghệ An, địa hình hầu hết là rừng núi trồng cây công nghiệp, dân số tập trung chủ yếu ở phía tây của xã. Với điều kiện địa lý như trên, Quỳnh Vinh thuận lợi trở thành điểm trung gian để các đối tượng tội phạm đưa ma túy từ những huyện vùng cao như Quỳ Hợp, Con Cuông, Quế Phong xuống đồng bằng và sang Thanh Hóa tiêu thụ, nơi đây là địa bàn nóng và phức tạp nhất về ma túy của Hoàng Mai.

Sáng ngày 27 tháng 4 năm 2016 Viện kiểm sát đã phối hợp với Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai đưa vụ án Kha Văn Thế - sinh năm 1983 trú tại bản Xiềng , xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” ra xét xử lưu động tại nhà Văn hóa xóm 6, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương cũng như tuyên truyền pháp luật về tội phạm ma túy, đồng thời tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn thị xã.
image001
Những người tiến hành tố tụng


Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Kha Văn Thế khai: Vào tối ngày 19/3/2016 Thế đi xem hội chợ về thì Thế gặp người tên An ở nhà bố đẻ mình. Lúc này An rủ Thế ra ngoài bãi cỏ để sử dụng ma túy thì Thế đồng ý (Thế là đối tượng nghiện ma túy). Sau khi sử dụng ma túy xong, An nhờ Thế chở xuống thị xã Hoàng Mai, Thế biết An có ma túy (hêrôin) trong người nên mượn xe mô tô BKS 37 Z6- 8647 của bố là Kha Văn Tuấn để chở An về thị xã Hoàng Mai với tiền công thỏa thuận là 500.000đ. Thế chở An đi qua khu vực xã Nam Sơn, huyện Quỳ Hợp thì dừng xe lại nghỉ, lúc này An đã đưa cho Thế một gói ma túy (Hêrôin) được gói bằng bao phôtylen màu trắng và nhờ Thế cất giữ hộ, Thế cầm gói ma túy (Hêrôin) và nhặt 1 bao phôtylen màu xanh bên đường gói lại rồi tự bỏ vào trong hậu môn.

Sau đó tiếp tục điều khiển xe máy chở An, khi về đến đường 36 thuộc xóm Tân Hoa, xã Quỳnh Vinh, Thị xã Hoàng Mai lúc này là khoảng 5 giờ ngày 20/3/2016 thì bị tổ công tác của Công an thị xã Hoàng Mai dừng xe kiểm tra hành chính. Phát hiện có Công an thì An nhảy xuống xe bỏ chạy còn Thế bị kiểm tra và bắt quả tang cùng vật chứng là 1 gói Hêrôin có trọng lượng 6,72 gam.

Với tính chất nghiêm trọng của vụ án, VKSND thị xã Hoàng Mai đã chủ trì cùng cơ quan CSĐT, Tòa án thị xã Hoàng Mai họp bàn xác định chọn làm vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử lưu động tại địa bàn xã Quỳnh Vinh là địa bàn phúc tạp về ma túy. Tại phiên tòa qua thẩm vấn, đấu tranh của Kiểm sát viên, bị cáo Kha Văn Thế phải cúi đầu thừa nhận số Hêrôin bị bắt giữ là của Kha Văn Thế.

Sau khi xem xét, đánh giá đầy đủ các chứng cứ, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân bị cáo. Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” và tuyên phạt bị cáo 8 năm tù.

image003
Bị cáo Kha Văn Thế tại phiên tòa


Qua phiên tòa, đông đảo quần chúng nhân dân tham dự đã đồng tình cao với mức án mà Hội đồng xét xử đã tuyên. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những kẻ xem thường pháp luật mà buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Đình Thái (Phó Viện trưởng Viện KSND thị xã Hoàng Mai)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP