Giáo dục

Vụ giáo viên phải "trả nợ" 5,5 tỷ đồng: Tạm dừng truy thu tiền

Trong khi chờ hướng dẫn cụ thể từ trung ương, tỉnh Đắk Nông đề nghị các đơn vị liên quan tạm dừng truy thu tiền phụ cấp đối với giáo viên vùng cao.

Ngày 26/11, thông tin từ UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, tỉnh đã có văn bản gửi Sở Tài chính, Sở GD-ĐT cùng các đơn vị liên quan về việc tạm dừng việc truy thu hơn 5,5 tỷ đồng tiền phụ cấp đã chi cho giáo viên để chờ hướng dẫn cụ thể.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, hiện Bộ GD-ĐT vẫn đang chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương có liên quan rà soát các chính sách tiền lương hiện hành, trên cơ sở đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định còn bất cập.

Để đảm bảo quyền lợi cho các giáo viên trên địa bàn thành phố, UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị Sở Tài chính tạm dừng việc truy thu số tiền phụ cấp vượt ưu đãi cho đến khi có hướng dẫn mới.

Ngày 18/11, HĐND tỉnh Đắk Nông đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ kiến nghị giải quyết vấn đề này. HĐND tỉnh khẳng định Đắk Nông (trong đó có Gia Nghĩa) đã được Ủy ban Dân tộc và miền núi công nhận là miền núi từ năm 1993. Lúc này Đắk Nông vẫn còn là một huyện thuộc tỉnh Đắk Lắk.

Năm 2004, tỉnh Đắk Nông được tái lập, trên cơ sở chia tách từ tỉnh Đắk Lắk. Thị trấn Gia Nghĩa trở thành thị xã Gia Nghĩa năm 2005. Tuy nhiên cả Bộ Tài chính và Bộ GD-ĐT vẫn khẳng định "tỉnh Đắk Nông có thị xã Gia Nghĩa được công nhận là miền núi theo quy định của Ủy ban Dân tộc, áp dụng mức phụ cấp như đối với đơn vị miền núi".

Từ đó, HĐND tỉnh Đắk Nông khẳng định việc thị xã Gia Nghĩa được công nhận là thành phố từ ngày 1/1/2020 không liên quan đến việc thay đổi địa bàn là miền núi theo quyết định của Ủy ban Dân tộc.

Do đó, Trung ương không áp dụng chế độ phụ cấp ưu đãi cho giáo viên tại TP Gia Nghĩa theo các tiêu chí miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa sẽ không thống nhất với các văn bản trước đây đã thực hiện và không phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Vì vậy, HĐND tỉnh Đắk Nông đề nghị Văn phòng Chính phủ quan tâm, xem xét và thống nhất hướng dẫn để đảm bảo chế độ, chính sách cho hàng trăm giáo viên tại địa phương.

Sau đó, Văn phòng chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ GD-ĐT phối hợp Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành liên quan kiểm tra, xử lý rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định (nếu có), đảm bảo công bằng, phù hợp thực tiễn.

Trước đó, Dân trí đã thông tin, ngân sách nhà nước phân bổ cho các trường để chi phụ cấp ưu đãi theo Thông tư liên tịch số 06/VBHN-BGDĐT ngày 5/6/2019 về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập. Mức phụ cấp 50% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường mầm non, tiểu học ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa.

Tuy nhiên, tháng 1/2020, thị xã Gia Nghĩa đã trở thành thành phố Gia Nghĩa. Theo Sở Tài chính, các giáo viên này chỉ được nhận mức phụ cấp 35% thay vì 50% như trước đây.

Tác giả: Đặng Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP