Kinh tế

Với 4,2 tỷ USD, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang giàu hơn những ai?

Tài sản tăng 1,8 tỷ USD sau 8 tháng, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã trở thành người Việt Nam đầu tiên vào tốp 500 người giàu thế giới, ông thậm chí còn giàu hơn cả Tổng thống Trump.

Theo thống kê mới nhất của Forbes, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup (VIC) đang sở hữu khối lượng tài sản ròng trị giá 4,2 tỷ USD và xếp thứ 512 thế giới, giảm 22 bậc so với 2 ngày trước.

Đại gia giàu nhất Việt Nam

Forbes từng cho biết để xác định tài sản ròng của các tỷ phú, tạp chí này đã phải định giá tài sản dựa trên giá trị cổ phiếu của họ trên các sàn chứng khoán, bất động sản sở hữu, tiền mặt, các khoản đầu tư có giá trị và trừ đi số nợ của họ…

Hiện tại, ông Phạm Nhật Vượng sở hữu gần 54.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán Việt. Trong khi đó, khối tài sản Forbes ước tính của ông lên tới 4,2 tỷ USD, tương đương hơn 95.000 tỷ đồng. Khối tài sản của ông nhiều hơn bất kỳ tài sản của vị đại gia Việt nào được thống kê.

Ông Phạm Nhật Vượng đang là người giàu nhất Việt Nam với tài sản ròng lên tới 4,2 tỷ USD. Ảnh: Tiến Tuấn.

Thậm chí, người giàu nhất sàn chứng khoán Việt hiện nay là ông Trịnh Văn Quyết cũng chỉ sở hữu khối tài sản xấp xỉ 2,66 tỷ USD khi quy đổi sang từ cổ phiếu nắm giữ. Nữ tỷ phú USD Nguyễn Thị Phương Thảo, bà chủ hãng hàng không Vietjet Air, cũng mới sở hữu khối tài sản ròng ước đạt 2,2 tỷ USD, bằng 1/2 so với ông Vượng.

Bà chủ hãng hàng không Vietjet Air hiện nay cũng đang sở hữu khối tài sản ròng 2,2 tỷ USD. Ảnh: Forbes.

Năm 2014, tổ chức chuyên nghiên cứu thống kê tài sản của giới siêu giàu trên thế giới là Wealth-X và Ngân hàng Thụy Sĩ (UBS) từng cho biết Việt Nam có 210 cá nhân thuộc giới siêu giàu thế giới, với tổng tài sản trị giá 20 tỷ USD. Trong đó có 2 tỷ phú USD với tổng tài sản khoảng 3 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo Knight Frank, trong vòng một thập kỷ tới, Việt Nam sẽ chỉ có 3 tỷ phú USD.

Vượt mặt tỷ phú Hoàng Kiều

Không chỉ trong nước, nhiều đại gia gốc Việt cũng đang nổi danh tại nước ngoài khi sở hữu khối tài sản khổng lồ như đại gia Chính E.Chu (chồng ca sĩ Hà Phương), Giám đốc cấp cao của Tập đoàn đầu tư tài chính Blackstone sở hữu khối tài sản 1,1 tỷ USD, hay những tỷ phú nổi danh khác như Bill Nguyễn, ông hoàng nghề nail Charlie Tôn Quý, hay bà Jenny Tạ… đều không thể giàu bằng ông Vượng.

Tỷ phú Hoàng Kiều là một trong những tỷ phú gốc Việt có tiếng trong giới Showbiz Việt. Ảnh: Twitter/Time.

Thậm chí, một đai gia gốc Việt từng nổi đình nổi đám trong giới showbiz Việt khi hẹn hò với Ngọc Trinh là Hoàng Kiều cũng không giàu bằng tỷ phú Vượng.

Tỷ phú Hoàng Kiều cũng là một trong số ít tỷ phú gốc Việt được Forbes xếp hạng người giàu. Tuy nhiên, hiện tại tỷ phú Hoàng Kiều chỉ sở hữu khối tài sản ròng 2,7 tỷ USD, và xếp thứ 875 thế giới, kém ông Vượng tới 1,5 tỷ USD. So với trước khi công bố hẹn hò với Ngọc Trinh, tài sản vị tỷ phú này đã giảm 200 triệu USD.

Ông hiện là Phó chủ tịch của RAAS, và sở hữu khoảng 35% vốn của công ty niêm yết chứng khoán Thâm Quyến. Tài sản của ông cũng đến chủ yếu từ khối lượng cổ phiếu này.

Giàu hơn tổng thống Trump, qua mặt ông chủ Marvel Comic

Với khối tài sản 4,2 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng thậm chí còn vượt mặt nhiều đại gia nổi tiếng trên thế giới.

Tổng thống Donald Trump, vị tổng thống giàu nhất lịch sử nước Mỹ hiện nay cũng chỉ sở hữu khối tài sản ròng xấp xỉ 3,1 tỷ USD, kém ông Phạm Nhật Vượng tới 1,1 tỷ USD.

Theo Forbes, phần lớn tài sản của Tổng thống Trump đến từ các bất động sản, tòa nhà trong và xung quanh trung tâm Manhattan, New York, nơi giá trị bất động sản sang trọng bậc nhất thế giới. Ông cũng đồng thời sở hữu các sân golf và nhà máy rượu vang và nhiều công ty trên toàn thế giới.

Ông chủ của biệt đội siêu anh hùng Avengers cũng không giàu bằng ông Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Forbes.

Tại Việt Nam, không còn nhiều người xa lạ với những siêu anh hùng màn ảnh như Người Nhện, IronMan, Hulk hay Thor… tất cả những siêu anh hùng này đều là sản phẩm của hãng truyện tranh Marvel Comic.

Ông chủ của hãng truyện tranh đình đám này chính là Isaac Perlmutter, đế chế Marvel Comic được biết đến trên toàn thế giới. Tuy nhiên, theo thống kê của Forbes, ông chủ của các “siêu anh hùng” hiện nay, cũng chỉ sở hữu khối tài sản xấp xỉ 4 tỷ USD.

Isaac Perlmutter chính là người đã cứu hãng truyện tranh Marvel khỏi suy thoái vào năm 1998. Bằng cách sản xuất các bộ phim hành động anh hùng như Spiderman, Daredevil, Hulk và Iron Man… ông đã hồi sinh cổ phiếu công ty. Trong năm 2009, Isaac đã bán phần lớn Marvel cho Disney với giá 4 tỷ USD bằng cả tiền mặt và cổ phiếu.

Phạm Nhật Vượng


Phạm Nhật Vượng là doanh nhân ở Việt Nam. Ông hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, tập đoàn đa ngành hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, du lịch – khách sạn, vui chơi giải trí, y tế, giáo dục, thương mại điện tử… Ông Vượng khởi nghiệp tại Ukraina. Với 10.000 USD vay từ bạn bè, ông và vợ mở nhà hàng Việt Nam. Đến năm 1995, Phạm Nhật Vượng bắt đầu làm mỳ gói với thương hiệu Mivina. Năm 2000, ông Vượng đầu tư về Việt Nam, bắt đầu từ Nha Trang. Theo thống kê của Fobes, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện tại là 4 tỷ USD, là người giàu thứ 541 trên thế giới. Ông Vượng là một trong hai tỷ phú USD của Việt Nam được Forbes vinh danh.

Bạn có biết: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu tiên được vinh danh là tỷ phú USD của Việt Nam trên bảng xếp hạng Forbes vào năm 2013, đứng ở vị trí 974 thế giới với tổng tài sản 1,5 tỷ USD.

Ngày sinh: 5/8/1968
Tài sản: 4 tỷ USD
Vợ: Phạm Thu Hương
Con: 3

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP