Pháp luật

Vì sao ông Nguyễn Đức Chung được áp dụng tình tiết giảm nhẹ?

VKSND Tối cao xác định bị can Nguyễn Đức Chung khai báo thành khẩn, phạm tội lần đầu, có tiền sử bị ung thư... nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Gần một tuần sau khi Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra, ngày 25/11, VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Đức Chung (53 tuổi, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

3 bị can khác cùng bị truy tố tội danh trên là Phạm Quang Dũng (cựu cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế Bộ Công an), Nguyễn Anh Ngọc (thư ký riêng của ông Chung) và Nguyễn Hoàng Trung (lái xe của ông Chung).

Theo cáo trạng, giữa năm 2019, Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan. Ông Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án này.

Để nắm thông tin, tài liệu về vụ án, ông Chung đã thông qua ông Phan Huy Lệ, Chủ tịch HĐTV - Tổng giám đốc Công ty TNHH Hà Thành, để làm quen với Phạm Quang Dũng (cháu ruột ông Lệ, được trưng dụng tham gia hỗ trợ điều tra vụ án Công ty Nhật Cường).

Ông Nguyễn Đức Chung bị cáo buộc giữ vai trò chủ mưu. Ảnh: Hải Nam.

Chiều 9/7/2019, Dũng nhắn tin hỏi ông Chung về việc ông có dùng phần mềm Viber hay không. Tối 20/7/2019, sau khi Dũng đến nhà riêng của cựu Chủ tịch Hà Nội, 2 người đã trao đổi một số thông tin điều tra vụ án. Tại đây, ông Chung đề nghị Dũng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan vụ án Nhật Cường và được Dũng đồng ý.

Khuya 20/7, Dũng về nhà in 5 bản email được gửi từ tài khoản buiquanghuy@... đến hòm thư của ông Chung là chunghinhsu@... rồi cho vào phong bì, dán kín. Ngay sau đó, ông Chung yêu cầu lái xe Trung đến gặp Dũng để lấy phong bì này, đưa về cho ông Chung. Cơ quan điều tra xác định 5 bản email này là tài liệu điều tra vụ án Công ty Nhật Cường được quản lý theo chế độ "Mật".

VKSND cáo buộc theo sự đề nghị của ông Chung, từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2020, bị can Dũng đã tự ý lấy thông tin tài liệu hoặc nhiều lần đột nhập vào phòng làm việc của cấp trên ở Cục Cảnh sát kinh tế để chiếm đoạt tài liệu.

Với 9 tài liệu bí mật Nhà nước liên quan vụ án Công ty Nhật Cường, Dũng đã 2 lần chuyển tổng cộng 7 tài liệu cho ông Nguyễn Đức Chung.

Bị can Nguyễn Hoàng Trung (trái) và Phạm Quang Dũng. Ảnh: Bộ Công an.

Dũng khai trong các lần chiếm đoạt tài liệu mật, bị can đều không nhớ đã lấy và sao chép tài liệu của ai trong đơn vị. Một số tài liệu gửi cho ông Chung đã được Dũng dùng điện thoại để chụp nhằm lưu giữ.

Cáo trạng xác định sau khi nhận tài liệu từ Dũng, ông Chung chuyển cho Nguyễn Hoàng Trung. Sau đó, Trung chuyển tiếp cho Nguyễn Anh Ngọc để in ra giấy theo yêu cầu của ông Chung. Trong số các tài liệu này, bị can Ngọc đã sao chép và lưu giữ 26 file ảnh chụp vào máy tính và thẻ nhớ USB. Khi khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ các tài liệu này.

Chiều 25/6, theo yêu cầu của ông Chung, các bị can Trung và Ngọc chỉnh sửa tài liệu điều tra do Dũng cung cấp, che phần chữ ký của điều tra viên để in ra giấy, đưa cho ông Chung. Tài xế và thư ký riêng của ông Chung đều khai họ đã đọc và biết các tài liệu đó là tài liệu điều tra vụ án Công ty Nhật Cường.

Quá trình thực nghiệm điều tra, cơ quan an ninh đã cho bị can Dũng dùng chìa khóa tự đánh để mở phòng làm việc riêng của chỉ huy đơn vị. Dũng đã mở được khóa phòng bằng chìa này.

Ngày 13/7, bị can Dũng tự thú, giao nộp cho cơ quan điều tra 2 file ghi âm cuộc gọi trao đổi về việc cung cấp tài liệu mật với ông Chung qua phần mềm Viber. Đoạn ghi âm cũng thể hiện ông Chung đã yêu cầu Dũng nắm thông tin về hướng điều tra vụ án Công ty Nhật Cường.

Ngoài các lần giao dịch trên, bị can Dũng còn 4 lần cung cấp tài liệu, 2 lần chuyển tài liệu và 17 lần trao đổi thông tin qua Viber. Song, cơ quan điều tra chưa đủ cơ sở để kết luận các nội dung này.

Cơ quan chức năng khám xét nhà riêng của ông Chung tối 28/8. Ảnh: Việt Hùng.

Theo cáo trạng, cơ quan điều tra còn phát hiện dịp Tết Nguyên đán 2020, tại khu vực đường Giải Phóng (Hà Nội), thông qua bị can Nguyễn Hoàng Trung, ông Nguyễn Đức Chung chuyển cho Dũng phong bì bên trong có 10.000 USD. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng chưa làm rõ bản chất của việc đưa, nhận tiền nên tách ra để xử lý sau.

Trong vụ án, VKSND đánh giá bị can Nguyễn Đức Chung đã thừa nhận, khai báo hành vi và ăn năn hối cải. Khi còn công tác, ông Chung nhiều lần được khen thưởng, được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

"Bị can có tiền sử bị bệnh ung thư, phạm tội lần đầu, được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự", cáo trạng đề cập.

Đối với 3 người còn lại, VKSND nhận thấy họ cũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và có nhiều thành tích trong công tác nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP