Giáo dục

Trường không được thu học phí nếu không tổ chức học online

Trước băn khoăn của phụ huynh về học phí trong khi nghỉ dịch, Sở GD&ĐT TPHCM hướng dẫn các trường nếu không tổ chức dạy học trực tuyến, không được thu học phí.

Sở GD&ĐT TPHCM vừa có văn bản về tổ chức thực hiện các khoản thu học phí và khoản thu khác năm học 2020-2021 khi tổ chức đi học lại sau thời gian tạm ngừng đến trường để phòng dịch Covid-19.

Với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, thực hiện nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo của công văn 1620 do Bộ GD&ĐT ban hành về thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực GD&ĐT năm học 2019-2020, 2020-2021 và chỉ đạo điều hành giá năm 2020.

Học sinh học tại nhà trong thời gian nghỉ tránh dịch Covid-19

Sở lưu ý, các trường ngoài công lập cần tổ chức gặp gỡ trao đổi với phụ huynh học sinh về các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo công khai và tạo được sự đồng thuận.

Nếu tổ chức học trực tuyến trong thời gian tạm ngừng đến trường cần căn cứ vào tình hình thực tế triển khai, các chi phí phát sinh cần thiết để thực hiện các hoạt động tổ chức dạy, thời gian thực tế học trực tuyến…

Nếu không tổ chức học trực tuyến, không được thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ.

Về mức thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác trong cơ sở giáo dục công lập thực hiện theo quy định của Sở GD-ĐT về hướng dẫn thu học phí và các khoản thu khác năm học 2020-2021.

Về thời gian thu học phí các khoản thu khác phải đảo bảo nguyên tắc theo số tháng thực học nhưng không vượt quá khung thời gian quy định tại quyết định ban hành kế hoạch năm học 2020-2021 của UBND TP.

Cụ thể, về học phí, các cơ sở GD mầm non, phổ thông và GDTX công lập được thu không quá 9 tháng.

Sở GD&ĐT TPHCM lưu ý, trong thời gian học sinh, sinh viên, học viên tạm ngừng tới trường để tránh dịch, nếu các đơn vị không triển khai học trực tuyến thì không thực hiện thu học phí; Chỉ thực hiện thu học phí khi tổ chức học trực tuyến hoặc bố trí học bù.

Với các khoản thu thỏa thuận, thu theo thời gian thực học, không tổ chức thu các khoản thu thỏa thuận trong thời gian tạm ngừng đến trường.

Tại TPHCM, học sinh nghỉ trách dịch Covid-19 cùng với thời gian nghỉ tết tròn 1 tháng, các em nghỉ từ ngày 2/2 và đi học lại từ ngày 1/3.

Năm học 2019-2020, cũng trải qua thời gian dài nghỉ học tránh dịch, tại TPHCM xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp giữa phụ huynh với nhiều trường ngoài công lập, đặc biệt hệ thống các trường quốc tế về vấn đề học phí. Thậm chí, có trường hợp phải nhờ đến tòa phân xử, can thiệp.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP