Thể thao

Tiền vệ Lương Xuân Trường làm ông chủ trung tâm hồi phục chấn thương thể thao

Ngày 7-3, tiền vệ Lương Xuân Trường chính thức ra mắt Trung tâm hồi phục chấn thương thể thao quốc tế (IRC) do anh sáng lập và vận hành. Hỗ trợ điều trị chấn thương cho những người chơi thể thao là giấc mơ của Xuân Trường.

Tiền vệ Lương Xuân Trường phát biểu trong buổi lễ ra mắt Trung tâm hồi phục chấn thương thể thao (IRC) - Ảnh: NHƯ ĐẠT

Ra đời vào tháng 8-2020, IRC do tuyển thủ Xuân Trường sáng lập và vận hành. IRC nghiên cứu mô hình các trung tâm phục hồi chấn thương thể thao hàng đầu thế giới và Hàn Quốc. Trung tâm cũng có sự hỗ trợ, cố vấn của đội ngũ bác sĩ hàng đầu trong giới y học thể thao trong và ngoài nước.

Thông qua các phương pháp điều trị và giáo án tập phục hồi được thiết kế bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thể thao, VĐV bị chấn thương sẽ được chăm sóc toàn diện, phục hồi để sớm có thể trở lại tập luyện và thi đấu.

Cố vấn và hỗ trợ cho IRC có: bác sĩ Choi Ju Young (bác sĩ trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam), bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền (trưởng phòng y học thể thao Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội), bác sĩ Lee Jung Bin (chuyên gia y học thể thao)…

Chia sẻ về ý tưởng ra đời IRC, Xuân Trường nói: "Ngày 30-9-2019 tôi đã gặp phải một chấn thương nghiêm trọng và phải sang Hàn Quốc phẫu thuật, điều trị.

Là người đã từng gặp phải chấn thương, trải qua những tháng ngày khó khăn, tuyệt vọng nên tôi thấu hiểu hơn ai hết chấn thương ảnh hưởng ra sao đến sự nghiệp của cầu thủ.

Xung quanh tôi, rất nhiều đồng đội, VĐV thể thao cũng đã phải trải qua những tháng ngày dài vật lộn để vượt qua chấn thương. Như tiền vệ Tuấn Anh khi mới 17 tuổi đã phải một mình sang Pháp để chữa chấn thương. Sau đó anh đã từng phải sang Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản để điều trị đầu gối.

Vũ Văn Thanh - đồng đội cùng phòng với tôi tại CLB Hoàng Anh Gia Lai - từng khóc trong nhà vệ sinh tại Hàn Quốc khi đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2018. Vì chấn thương, Văn Thanh đã bỏ lỡ cơ hội đăng quang cùng đội tuyển Việt Nam".

Qua những trải nghiệm thực tế của bản thân và đồng đội, Xuân Trường cho biết anh đã lên ý tưởng cho ra đời IRC. Mục đích là để phục hồi chấn thương, điều trị tâm lý cho những VĐV thể thao gặp chấn thương.

Phát biểu tại buổi ra mắt, bác sĩ Choi Ju Young cho biết ý tưởng của Xuân Trường rất tuyệt vời. Phẫu thuật để giảm cơn đau chỉ là 50% của quá trình điều trị chấn thương trong thể thao. Còn lại là quá trình phục hồi với các phương pháp hồi phục thể chất và cả trị liệu tâm lý. Nếu được hồi phục tốt tại Việt Nam, các VĐV không phải ra nước ngoài giúp giảm bớt chi phí, tránh những căng thẳng không cần thiết.

Bác sĩ trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam - Choi Ju Young (giữa) là cố vấn chuyên môn của IRC - Ảnh: NHƯ ĐẠT

Tiền vệ Lương Xuân Trường (26 tuổi) là thành viên đội tuyển quốc gia Việt Nam, đội trưởng CLB Hoàng Anh Gia Lai. Anh từng là đội trưởng đội tuyển U23 Việt Nam giành HCB vòng chung kết U23 châu Á tại Thường Châu (Trung Quốc), cùng đội tuyển quốc gia Việt Nam giành HCV AFF Cup 2018.

Tháng 9-2019, Xuân Trường bị chấn thương dây chằng và phải sang Hàn Quốc phẫu thuật. Xuân Trường mất hàng năm trời để hồi phục chấn thương và trở lại thi đấu bóng đá. Cho đến thời điểm này Xuân Trường vẫn chưa thể trở lại phong độ đỉnh cao cũng bởi di chứng mà chấn thương để lại.

Tác giả: KHƯƠNG XUÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP