Trong tỉnh

Thông tin chính thức từ BV Sản Nhi Nghệ An về vụ việc bé trai 10 tháng tuổi tử vong

Sau nhiều ngày điều trị tại BV huyện Yên Thành không khỏi, cháu Nguyễn Đăng K (10 tháng tuổi) đã được chuyển tuyến lên BV Sản Nhi Nghệ An để tiếp tục để điều trị với tình trạng sốt cao liên tục, ho, khò khè…

Chiều 17/11, BV Sản Nhi Nghệ An đã có văn bản chính thức gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An báo cáo sự việc ban đầu liên quan tới bệnh nhi 10 tháng tuổi tử vong sau hơn 48 giờ nhập viện và được điều trị tích cực khi chuyển từ BV Đa khoa huyện Yên Thành.

Bệnh nhi Nguyễn Đăng K trú tại huyện Yên Thành được gia đình đưa vào BV huyện Yên Thành điều trị bệnh do sốt cao và kèm theo các triệu chứng như viêm phổi…Sau nhiều ngày điều trị tại BV huyện, bệnh tình cháu K không thuyên giảm nên được BV tuyến dưới chuyển lên BV Sản nhi Nghệ An vào ngày 14/11 để tiếp tục được điều trị.

Vào thời điểm cháu nhập viện tại Khoa cấp cứu BV Sản Nhi Nghệ An, sau khi thăm khám, các bác sỹ chẩn đoán cháu K sốt cao, có dấu hiệu bị viêm phổi nặng, viêm não – màng não, nhiễm khuẩn huyết…Ngay sau khi có những kết quả ban đầu về tình trạng sức khỏe cháu bé đang mắc phải, các bác sỹ đã trực tiếp sử dụng kháng sinh hạ sốt, truyền dịch và cho bé thở khí dung và tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe bé, đồng thời làm các thủ thuật, xét nghiệm khác liên quan.

Đến đầu giờ chiều ngày 15/11, từ kết quả khám chuyên Khoa bệnh nhiệt đới, các bác sỹ đã hội chẩn và xác định bệnh nhi bị viêm phổi nặng, nhiễm khuẩn huyết. Tiếp tục chỉ định cho làm các xét nghiệm, khám chuyên khoa Tai, Mũi, Họng. Theo dõi sát tình trạng sức khỏe bệnh nhi, sẵn sàng cấp cứu kịp thời vì diễn biến tình trạng bệnh hết sức phức tạp.

Báo cáo chính thức từ BV Sản Nhi Nghệ An về vụ việc bệnh nhi 10 tháng tuổi tử vong

Đến khoảng 11h30 phút ngày 16/11, sau khi tiêm kháng sinh Tobramycin ngày thứ 3 và Rocephin ngày đầu, khoảng 3 phút sau tiêm, bệnh nhi xuất hiện trạng thái mạch nhanh, khó thở, tím tái. Ngay lập tức được các bác sỹ xử lý theo phác đồ sốc phản vệ, đồng thời chuyển sang khoa hồi sức chống độc tiếp tục điều trị với tình trạng sốc phản vệ, viêm phổi nặng, nhiễm khuẩn huyết.

Tại khoa hồi sức chống độc, cháu bé được thở máy, tiếp tục được chống sốc, dùng vận mạch, lập hai đường truyền tĩnh mạch, lắp điện cực trước tim…với tình trạng tiên lượng sức khỏe yếu.

Đến 18h cùng ngày bệnh nhi vẫn được duy trì thở máy, tim đều, an thần, da niêm mạc nhạt, bụng chướng…Các bác sỹ tiến hành đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, huyết áp động mạch xâm lấn, tiếp tục theo dõi sát tình trạng diễn biến sức khỏe bệnh nhân.

20h đêm, bệnh nhi được chỉ định làm các xét nghiệm khí máu, ghi nhận các dấu hiệu sinh tồn: Nhịp tim 152 lần/phút, HATB 69 mmHg…Đến 22h thì cháu bé được truyền máu, tiếp tục làm các xét nghiệm công thức máu, sinh hóa và khí máu. Sau đó cháu được truyền khối hồng cầu, dùng lợi tiểu, tăng khối kali…

Đến khoảng 1h30 phút ngày 17/11, cháu bé xuất hiện chảy máu mũi, các bác sỹ đã thực hiện việc xét nghiệm đông máu, đồng thời kết thúc truyền máu cho bệnh nhi. Kết quả xét nghiệm đông máu cho thấy rối loạn, nên các bác sỹ tiến hành đăng ký Plasma tươi đông lạnh.

Đến khoảng 3h30 thì bệnh nhi có dấu hiệu phù chân tay, thiếu niệu,…sau đó gần 1 tiếng đồng hồ thì mạch khó bắt, nhịp tim giảm, da niêm mạc nhạt…dù các bác sỹ đã hết sức cứu chữa tuy nhiên cháu bé đã không thể qua khỏi. Cháu đã tử vong vào lúc khoảng 6h 30p sáng cùng ngày với nhận định ban đầu là do viêm phổi nặng, sốc nhiễm khuẩn, chưa loại trừ sốc phản vệ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Phòng chuyên môn Sở Y tế Nghệ An cũng đã kịp thời có mặt, phối hợp với BV cũng như các đơn vị liên quan để làm rõ nguyên nhân chính thức khiến bệnh nhi Nguyễn Đăng K tử vong. Cuối giờ sáng cùng ngày, sau khi làm việc với BV, gia đình đã đưa thi thể cháu K về quê để mai táng.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP