Xe

Thói quen xấu khiến tài xế dễ sinh bệnh khi lái xe đường dài

Những thói quen xấu dưới đây không chỉ gây hại cho sức khỏe của tài xế lái xe đường dài, đó còn là nguyên nhân dẫn đến các tai nạn bất ngờ.

Thường xuyên thiếu ngủ, ngủ sai giấc

Nghề lái xe, đặc biệt là lái xe tải, container chở hàng, hầu hết tài xế đều phải đối mặt với cảnh chạy xe đường dài. Vì vậy, việc phải thức trắng đêm để lái xe dẫn đến thường xuyên thiếu ngủ, ngủ sai giấc là điều không tránh khỏi.

Về lâu về dài, thói quen này có thể khiến các bác tài bị chứng rối loạn giấc ngủ, thần kinh căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí kiệt sức do làm việc quá sức. Bên cạnh đó, thiếu ngủ cũng gây ra tính hung hăng, cáu gắt, khó ở, chưa kể làm rạn vỡ hạnh phúc gia đình, tình anh em bằng hữu.

Thiếu ngủ, rối loạn giấc ngủ là bệnh thường thấy của các tài xế lái xe đường dài. (Ảnh: oto.com)

Sử dụng nhiều sản phẩm có chứa chất kích thích

Vì tính chất công việc nên tài xế phải thức nhiều, họ tìm đến các sản phẩm chứa chất kích thích như nước tăng lực, cà phê,… để giải tỏa cơn buồn ngủ.

Trong khi đó, các sản phẩm này có chứa quá nhiều caffeine, đường glucose, đường fructose, chất tạo ngọt, chất điều chỉnh độ axit, đường tinh luyện, màu thực phẩm, inositol, taurine, chất bảo quản, hương liệu tổng hợp. Khi những chất này đi vào cơ thể về lâu dài sẽ gây nguy hiểm.

Nhịn đi vệ sinh

Trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ rất khó để tìm được một chỗ dừng xe phù hợp cho cánh tài xế xuống đi vệ sinh. Ngoài ra, các tài xế nội thành cũng gặp khó khăn khi tìm nhà WC và chỗ đỗ xe để tiện "giải quyết". Điều này diễn ra trong thời gian dài rất dễ có nguy cơ mắc phải các bệnh như sỏi thận, trĩ,…

Khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng không cân đối

Thời gian ăn uống của tài xế lái xe ôtô cũng rất hạn hẹp. Mỗi lần ăn xong, chưa kịp tiêu hoá, tài xế đã vội leo lên xe chạy cho kịp chuyến hàng. Điều này khiến cơ thể không đủ thời gian vận động tiêu mỡ. Về lâu, cơ thể không có đủ dưỡng chất nhưng lại vẫn bị béo phì vì ngồi nhiều.

Ngoài ra, thời gian ăn uống của các tài xế lái xe đường dài cũng không cố định, gây hại cho dạ dày, ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hoá. Đó là nguyên nhân vì sao các bác tài hay bị bệnh đau dạ dày.

Tác giả: Trang Thiều

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP