Giáo dục

Thí sinh Nghệ An lo lắng vì đề Toán khó

Sáng 7/6, thí sinh bước vào môn thi cuối cùng của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 – môn Toán với hình thức tự luận.

Tại huyện Tương Dương, chưa hết 120 phút làm bài, điểm thi Trường THPT Tương Dương 2 ở xã Tam Quang đã có lác đác thí sinh bước ra khỏi phòng. Tuy nhiên, kết quả làm bài lại không khả quan. Nói về bài thi của mình, thí sinh Bùi Duy Đông lắc đầu: Đề toán năm nay ra 5 câu nhưng em chỉ làm được câu 1 rồi ngồi đợi đến hết giờ là ra luôn.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Tương Dương 2. Ảnh: Hồ Phương

Thí sinh Lương Quả Đào cũng cho rằng, đề Toán năm nay khó: Em làm được 3 câu, 1, 2, 4 và dự đoán được 5 - 6 điểm. Tổng ba môn thi, em hi vọng được khoảng 15 điểm, đủ điểm trúng tuyển vào trường vì năm nay tỷ lệ trúng tuyển ở Tương Dương 2 khá cao, trên 97%. Đây cũng là năm mà cả hai trường THPT Tương Dương 1 và THPT Tương Dương 2 tổ chức thi tuyển vào lớp 10 thay vì xét tuyển như những năm trước.

Do địa bàn khá rộng, điều kiện đi lại của thí sinh và phụ huynh khó khăn nên trong những ngày thi tuyển sinh vào lớp 10, huyện đoàn Tương Dương cũng đã triển khai chương trình Tiếp sức mùa thi. Chương trình thu hút gần 50 đoàn viên tham gia và được chia thành 3 tổ, túc trực tại các điểm thi.

Ngoài việc tư vấn, hỗ trợ đón thí sinh và người nhà, cung cấp thông tin, nước uống miễn phí, các đoàn viên cũng giới thiệu các địa điểm ăn uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; bố trí chỗ trọ miễn phí hoặc giá rẻ …

Huyện đoàn Tương Dương phát cơm miễn phí cho phụ huynh và thí sinh tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: Đình Tuân

Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác vận động, kêu gọi đến nay Huyện đoàn Tương Dương đã nhận được sự hỗ trợ về tinh thần và vật chất của các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Qua đó, đã tổ chức được 800 suất cơm miễn phí, mỗi suất cơm trị giá 30.000 đồng, 60 phòng nghỉ miễn phí hoặc giá rẻ cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa...

Hồ Phương – Đình Tuân

Ở huyện Nghĩa Đàn, tại Trường THPT Cờ Đỏ, sau 120 phút làm bài thi môn Toán, nhiều thí sinh khá lạc quan nhưng cũng có nhiều thí sinh không làm được bài như mong muốn. Vừa ra khỏi phòng thi, thí sinh Nguyễn Thị Quỳnh nói: “Đề không dài, nhưng khá khó, với lực học bình thường em không thể làm hết được tất cả các bài”. Nhiều thí sinh khác cũng cho biết khó vượt qua được câu hỏi phân loại học sinh để đạt điểm tuyệt đối ở môn Toán.

Đón thí sinh hoàn thành môn thi cuối tại điểm thi Trường THPT Thái Hòa. Ảnh: Minh Thái

Vì là môn thi cuối cùng nên tâm trạng của các phụ huynh khá hồi hộp. Tại Hội đồng thi Trường THPT Cờ Đỏ, dù thời tiết nóng bức nhưng nhiều phụ huynh vẫn bám trụ tại cổng trường để chia sẻ cùng con. Chị Lê Thị Bích ở xã Nghĩa Hồng, Nghĩa Đàn cho biết: “Hôm nay cháu thi môn cuối, đêm qua vì lo lắng nên tôi thức cùng con ôn lại bài lần cuối. Sáng nay, mặc dù 7h kém mới vào thi nhưng 6h hai mẹ con đã xuất phát và phải ngồi chờ đến gần 1 tiếng.

Minh Thái

Nhóm học sinh nam cuối cùng rời khỏi phòng trao đổi đề thi. Ảnh: Lương Nga

Huyện Quỳ Châu, tại điểm thi Trường THPT Quỳ Châu, khi được hỏi về đề thi toán sáng nay, em Vi Văn Thành trường THCS Bán trú Châu Phong, Quỳ Châu cho biết: Em chỉ hoàn thành tốt được khoảng 1/2 bài thi.

Em Lương Minh Hiếu học sinh trường THCS Hạnh Thiết cho biết: "Em thấy đề thi năm nay phù hợp, tuy nhiên khó nhất câu cuối cùng là giải phương trình. Trong phòng thi chúng em, hầu như không ai làm được bài này."

Lương Nga

Ở huyện Con Cuông, kết thúc bài thi Toán sáng 7/6, nhiều thí sinh cho rằng đề khá khó, không dễ lấy điểm cao. Tại điểm thi trường THPT Con Cuông, khá đông học sinh không làm trọn vẹn; nhiều học sinh cảm thấy buồn bã sau buổi thi cuối cùng.

Đề thi toán Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: Lương Nga

Nói về bài thi của mình, em Trần Nguyễn Minh Sương – THCS Trà Lân: Có khá nhiều bài em học chưa kỹ, đề thi khó quá, dù dành hết thời gian nhưng em vẫn không làm được hết bài. Đặc biệt câu 4c về môn hình học, mặc dù em đã cố gắng hết khả năng nhưng vẫn không làm được. Câu này hơi lạ, em chưa từng gặp dạng này. Em nghĩ cao nhất mình được 5-6 điểm", Sương nói.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên có mặt tại điểm thi thì đề năm nay có kiến thức bám sát thực tế giảng dạy, cấu trúc giống mọi năm. Tuy nhiên, cách ra đề năm nay mới, không rập khuôn, đòi hỏi học sinh phải có khả năng tổng hợp, vận dụng cao.

Ở Thành phố Vinh, đề thi Toán cũng không “dễ” đối với các thí sinh, dù rằng điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng và THPT chuyên Phan Bội Châu tập trung hầu hết học sinh khá, giỏi của thành phố. Nói về đề thi, Bùi Tuấn Anh (Trường THCS Hưng Bình) cho biết: Đề không quá khó, nhưng có tính phân loại cao, em làm được khoảng 90%, trừ câu 4c. Các bạn trong phòng em cũng vậy.

Thí sinh và phụ huynh tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng sau môn thi cuối cùng. Ảnh: Mỹ Hà

Tại điểm thi Trường THPT Đô Lương 1, em Nguyễn Thị Hoàng Giang (học sinh Trường THCS Lý Nhật Quang – Đô Lương) tiếc nuối cho biết: Câu 4c là một dạng đề đánh đố, đảo từ một dạng đề bình thường nên học sinh khó nhận diện đề để làm bài. Bản thân em, xác định được đề nhưng vì không đủ thời gian nên chỉ làm được nửa câu 4c và ước được khoảng 9 điểm.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: Mỹ Hà

Như vậy, đến sáng nay thí sinh đã hoàn thành xong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong hai ngày thi có 86 thí sinh bỏ thi, 2 thí sinh bị đình chỉ thi tại Hội đồng thi Trường THPT Hoàng Mai và THPT Lê Hồng Phong. Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi diễn ra nghiêm túc.

Nhận định về đề thi Toán năm nay, cô giáo Trần Thị Mai Chi – giáo viên Trường THCS Nghi Thái (Nghi Lộc) cho biết: Đề thi bám sát cấu trúc đề, chương trình ôn tập và không khó hơn so với mọi năm.

Với đề thi này, các câu 1, 2, 3 và câu 4 a, là câu cơ bản, học sinh dễ kiếm điểm, câu 4 b dành cho học sinh khá. Câu 3 giải toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình cơ bản cũng là câu rèn luyện việc vận dụng thực tế cho học sinh nên khá hay.

Câu 4c và câu 5 là câu hỏi để phân loại năng lực học sinh nên khá khó. Riêng câu 5, năm nay là câu giải hệ phương trình vô tỷ, khác với mọi năm ra bất phương trình hay phương trình vô tỷ nên có thể gây bất ngờ cho học sinh.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP