Pháp luật

Thêm những cái tên bị đề nghị truy tố trong vụ gian lận thi cử rúng động Sơn La

Mới đây, cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Sơn La vừa hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự ngày 05/02/2020 đề nghị truy tố 11 bị can trong vụ gian lận điểm thi chấn động tỉnh Sơn La.

Vụ án gian lận thi cử Sơn La từng được TAND tỉnh này đưa ra xét xử công khai vào hồi tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, sau 4 ngày mở phiên tòa, HĐXX đã tuyên bố trả hồ sơ điều tra bổ sung do xét thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm cũng như để làm sáng tỏ một số tình tiết mới phát sinh tại phiên tòa.

Các bị can trong vụ gian lận thi cử Sơn La.

Không dừng lại ở con số 8 bị can bị truy tố, sau khi điều tra bổ sung, mới đây, cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Sơn La đã đề nghị truy tố 11 bị can trong vụ án này gồm:

Bị can Trần Xuân Yến, phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Đặng Hữu Thủy, phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, tỉnh Sơn La; Cầm Thị Bun Sọn, phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Lò Văn Huynh, trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn, phó Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Đỗ Khắc Hưng, nguyên trung tá và Đinh Hải Sơn, nguyên thiếu tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La cùng về truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngoài ra, các bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn và Lò Văn Huynh còn bị đề nghị truy tố thêm tội Nhận hối lộ.

3 bị can Lò Thị Trường (SN 1976, ở phường Chiềng An), Trần Văn Điện (SN 1969, trú tại phường Chiềng Lề), cùng ở thành phố Sơn La và Hoàng Thị Thành (SN 1969, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La bị đề nghị truy tố tội Đưa hối lộ.

Theo cáo buộc, tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 Trần Xuân Yến, Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Đinh Hải Sơn, Nguyễn Thanh Nhàn, Đỗ Khắc Hưng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao với động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác (vì mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp...) câu kết với nhau thực hiện hành vi rút bài thi trắc nghiệm sửa, nâng điểm; in khóa phách vòng 1 vòng 2 để nâng điểm cho 44 thí sinh.

Để thực hiện hành vi nâng điểm, các bị can đã câu kết với nhau, rút bài thi các môn trắc nghiệm mang ra ngoài khu vực chấm thi để sửa nâng điểm, sau đó mang trả lại các túi đựng bài thi đã rút và thực hiện việc xóa toàn bộ file ảnh đã quét trước đó quét lại.

Nếu như trước đó, trong quá trình điều tra, hầu hết các bậc phụ huynh đều không thừa nhận việc đưa tiền hối lộ các bị can trong vụ án nhờ nâng điểm cho con em mình thì trước công đường, hành vi của một số phụ huynh đã bị bóc trần.

Theo đó, nhiều người đã thừa nhận có hành vi đưa tiền “cảm ơn” cho các bị can khi đã tác động nâng điểm, thực tế, con em những người này đã thi đỗ trong kỳ thi Quốc Gia.

Cơ quan tố tụng xác định bị can Lò Thị Trường (nồng dân) đã đưa 300 triệu cho Lò Văn Huynh; bị can Hoàng Thị Thành (cựu Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai) đưa 440 triệu cho Cầm Thị Bun Sọn để nhờ nâng điểm cho con mình. Bị can Trần Văn Điện (cựu cán bộ Trường THCS Chiềng Cơi) đã đưa hối lộ hơn 1 tỷ cho bị can Nguyễn Thị Hồng Nga để nhờ nâng điểm cho 4 thí sinh.

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP