Thế giới

Thành phố Trung Quốc phát 6 triệu USD tiền ảo cho người dân

Thành phố Thành Đô, Tứ Xuyên của Trung Quốc cho biết sẽ triển khai thí điểm sử dụng tiền ảo của ngân hàng trung ương nước này với việc phát 6 triệu USD tiền ảo cho người dân.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc thí điểm tiền ảo. (Ảnh minh họa: Reuters)

Theo CNBC, chính quyền Thành Đô hôm 23/2 thông báo sẽ phát khoảng 6 triệu USD tiền ảo cho người dân. Tiền ảo này có tên gọi là đồng Nhân dân tệ điện tử.

Mỗi người dân ở Thành Đô có thể tham gia quay số trong hai ngày 24-25/2 để có thể giành một trong 200.000 voucher tiền ảo. Các voucher này có giá trị tương đương từ 27 USD đến 37 USD, tổng cộng giá trị các voucher này là 40,2 triệu Nhân dân tệ (6,2 triệu USD).

Quy mô thí điểm của Thành Đô lớn hơn nhiều so với đợt thí điểm 1,5 triệu USD tiền ảo phát cho 50.000 người dân ở thủ đô Bắc Kinh. Trong vài tháng trở lại đây, các thành phố khác của Trung Quốc như Thẩm Quyến, Tô Châu cũng đã triển khai việc thí điểm này.

Giống với Bắc Kinh, đợt triển khai thí điểm của Thành Đô diễn ra vào dịp năm mới và chính quyền địa phương sẽ phối hợp thực hiện với các nhà bán lẻ trên địa bàn cũng như với ứng dụng thương mại điện tử JD.com. Người dân được tặng voucher có thể sử dụng chúng trong thời gian từ 3-19/3.

Vài năm trở lại đây, thanh toán trên điện thoại đã trở thành phương thức thanh toán phổ biến ở Trung Quốc. Hai ứng dụng thanh toán trực tuyến được sử dụng chủ yếu ở Trung Quốc là Alipay và Wechat Pay.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đang phát triển một đồng tiền kỹ thuật số với hy vọng nó có thể hoạt động tương tự như các ứng dụng thanh toán. Tuy nhiên khác với bitcoin - loại tiền ảo đang "làm mưa, làm gió" trên thị trường và không bị kiểm soát bởi bất cứ thực thể nào, đồng Nhân dân tệ điện tử do ngân hàng trung ương Trung Quốc kiểm soát, điều tiết.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP