Đẹp

Tác hại khôn lường của mỡ thừa vùng bụng

Mỡ thừa không chỉ dừng ở vấn đề thẩm mỹ đối với chị em, nó còn là mối nguy hại không ngờ đối với sức khỏe con người.

Thân hình trở nên xấu xí

Chắc chắn đây là tác hại đầu tiên của người bị thừa mỡ vùng bụng. Mỡ thừa gây mất thẩm mỹ cho cơ thể, đồng thời khiến cho thân hình trở nên đồ sộ, xấu xií, kèm theo đó là béo bụng, vùng da bụng trở nên rạn nứt, mất thẩm mỹ. Mỡ thừa khiến các chị em phụ nữ không tự tin diện những trang phục bó sát, khoe body.

Ảnh hưởng đến xương khớp

Mỡ thừa cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bênh xương khớp, khiến xương khớp của cơ thể phải chịu một áp lực rất lớn, lâu dần dễ bị thoái hoá, gây đau nhức, đi lại khó khăn. Lượng axit uric ở người béo phì cũng tăng cao, dễ gây ra bệnh gút.

Bệnh tim mạch

Người béo phì thường đi kèm với rối loạn mỡ trong máu hoặc cholesterol cao. Cholesterol cao gây xơ hóa lòng mạch máu, tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Mỡ thừa bao quanh tim là tình trạng thường gặp ở những bệnh nhân béo phì cấp độ nặng, khiến cho tim khó co bóp. Ngoài ra, mỡ thừa cũng làm tắc hẹp mạch vành, cản trở vận chuyển máu đến nuôi tim, gây ra nhồi máu cơ tim, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh tiểu đường

Mỡ thừa cũng có liên quan mật thiết đến bệnh tiểu đường. Một trong những căn bệnh được xem là hệ lụy của béo phì chính là tiểu đường. Lượng insulin (có tác dụng làm giảm đường huyết) ở người béo phì thường thấp hơn người bình thường và đó là nguyên nhân tại sao đa phần bệnh nhân tiểu đường đều bị béo phì.

Các bệnh lí khác

Người bị mỡ thừa có thể còn đối diện với nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm như suy giảm chức năng sinh lý ở nam giới, rối loạn nội tiết, ung thư,…

Béo bụng không còn là vấn đề thẩm mỹ nữa, nó gây hại đến sức khỏe của con người (ảnh internet)

Nguyên nhân gây ra mỡ thừa

Ít vận động: Trường hợp này thường xuyên xảy ra ở những nơi công sở do thói quen ngồi nhiều giờ, cơ thể không được vận động làm cho nặng lượng và mỡ không được giải phóng mà tích tụ lại thành mỡ thừa.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Mỡ thừa chính là hậu quả của việc thức đêm nhiều, hay ăn đêm hoặc uống nhiều đồ uống có ga,…

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Việc ăn quá nhiều đồ chiên, rán, chất béo; hạn chế chất xơ từ rau củ quả; uống không đủ nước chính là nguyên nhân gây ra mỡ thừa.

Thay đổi nội tiết tố: Sự thay đổi nội tiết tố nữ khi đến tuổi dậy thì, lúc có thai, thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh và những tháng đầu mới dùng thuốc tránh thai cũng là nguyên nhân khiến lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể ở phụ nữ cao hơn hẳn nam giới.

Làm thế nào để giảm tác hại của mỡ thừa?

Chế độ dinh dưỡng: Hạn chế đồ ăn nhanh, dầu mỡ, nước ngọt có ga hay đồ ăn chứa nhiều đường. Thay vào đó là bổ sung nhiều hoa quả, rau xanh,…

Chế độ sinh hoạt: Chăm chỉ luyện tập thể dục, tránh tình trạng ăn xong nằm hay ngồi yên một chỗ mà nên vận động nhẹ nhàng.

Tác giả: Vân Anh

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP