Thế giới

Rùng mình tục hiến tế man rợ thời Trung Quốc cổ đại

Nhà Thương ở Trung Quốc thời xưa đã thực hiện một số tập tục hiến tế động vật. Trong đó, những con chó được sử dụng trong các nghi lễ hiến tế của giới thượng lưu. Những con vật này được cho là bị chôn sống.

Triều đại nhà Thương tồn tại trong khoảng thời gian từ năm 1600 - 1046 trước Công nguyên. Trong thời gian tồn tại, giới thượng lưu đã thực hiện tập tục hiến tế động vật.

Trong số những động vật được giới thượng lưu sống vào thời nhà Thương sử dụng trong các buổi hiến tế là loài chó.

Các nhà khảo cổ tại Trung Quốc đã phát hiện một số bằng chứng về nghi lễ hiến tế chó dưới thời nhà Thương.

Đáng chú ý là việc các chuyên gia phát hiện 8 hố chôn cất (gồm: 4 hố hình bầu dục và 4 hố còn lại hình chữ nhật) tại thành phố cổ Trịnh Châu. Những hố chôn cất này chứa 92 bộ xương chó.

Theo các chuyên gia, những con chó này nhiều khả năng bị trói và chôn sống.

Những con chó trên bị giết chết khi một người thuộc giới thượng lưu qua đời. Chúng được chôn cất trong cùng khu mộ với người chết hay những hố chôn cất riêng.

Các chuyên gia cho rằng, những con chó bị giết trong các buổi hiến tế có thể là thú cưng của người chết. Chúng bị giết sau khi chủ nhân qua đời như một cách để những con vật này tiếp tục đi theo bảo vệ chủ ở thế giới bên kia.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu những bộ xương chó cũng chỉ ra đa số những con vật này bị đem hiến tế khi dưới 1 tuổi.

Điều này khiến một số chuyên gia đưa ra quan điểm khác cho rằng những con chó nhỏ trên được giới thượng lưu thời nhà Thương nuôi với mục đích làm vật hiến tế chứ không phải thú cưng của chủ nhân.

Tác giả: Tâm Anh

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP