Đẹp

Retinol hoạt động trên da như thế nào?

Retinol là một trong những thành phần chăm sóc da nổi tiếng nhất trên thị trường. Một phiên bản không kê đơn (OTC) của retinoids, retinols là các dẫn xuất của vitamin A chủ yếu được sử dụng để điều trị các vấn đề về chống lão hóa cũng như mụn trứng cá. Điều đó cho thấy retinol có nhiều lợi ích chăm sóc da tiềm năng, nhưng cũng có những tác dụng phụ cần lưu ý.

Hình minh họa

Retinol là một loại retinoid, được làm từ vitamin A. Thay vì loại bỏ tế bào da chết như nhiều sản phẩm chống lão hóa và trị mụn khác, các phân tử nhỏ tạo nên retinol đi sâu dưới lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da) đến lớp hạ bì của bạn. Khi nằm ở lớp giữa của da, retinol giúp trung hòa các gốc tự do để thúc đẩy sản xuất elastin và collagen. Điều này tạo ra hiệu ứng “làm đầy” giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và lỗ chân lông to. Đồng thời, retinol có tác dụng tẩy tế bào chết trên bề mặt da, có thể cải thiện thêm kết cấu và tông màu.

Retinol cũng có thể giúp điều trị mụn trứng cá nặng cũng như sẹo mụn, giúp giữ cho lỗ chân lông của bạn không bị tắc nghẽn bằng cách tạo ra các chất phân giải mụn để ngăn ngừa sự hình thành mụn hoặc mụn bọc. Đối với mụn trứng cá nặng, bác sĩ da liễu có thể kê đơn thuốc kháng sinh kết hợp với điều trị bằng retinol. Có thể mất khoảng 6 tuần để thấy những cải thiện về trên da của bạn.

Cuối cùng, retinol cũng đã được chứng minh là có thể cân bằng mức độ hydrat hóa cho da. Tác dụng tẩy tế bào chết nhẹ giúp loại bỏ các tế bào da chết gây mất độ ẩm. Điều này thậm chí có thể có lợi cho da nhờn bằng cách kiểm soát sự sản xuất dư thừa của bã nhờn trong lỗ chân lông.

Retinol chủ yếu được sử dụng để điều trị các tình trạng da sau:

Mụn

Nếp nhăn

Các đốm nâu do tuổi tác, tàn nhang và các tác hại của ánh nắng mặt trời

Kết cấu da không đồng đều

Nám da và các loại tăng sắc tố khác

Lỗ chân lông to do mụn trứng cá, da nhờn hoặc mất collagen

Mặc dù retinoids — bao gồm retinol — được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt, nhưng điều này không có nghĩa là chúng không có tác dụng phụ. Những người sử dụng retinol thường bị khô và kích ứng da, đặc biệt là sau khi sử dụng một sản phẩm mới. Các tác dụng phụ khác có thể bao gồm mẩn đỏ, ngứa ngáy và bong tróc da. Những tác dụng phụ này chỉ là tạm thời, sẽ cải thiện trong vài tuần khi da bạn quen với sản phẩm.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục bị kích ứng da, bạn cần cân nhắc tìm giải pháp thay thế hoặc gặp bác sĩ da liễu. Bôi retinol 30 phút sau khi rửa mặt có thể giúp làm giảm kích ứng da. Một giải pháp khả thi khác là giảm lượng sử dụng xuống cách ngày và dần dần tăng khả năng chịu đựng của da với retinol trước khi chuyển sang sử dụng thường xuyên. Nguy cơ mắc các tác dụng phụ của bạn cũng sẽ lớn hơn nếu bạn sử dụng nhiều hơn một sản phẩm có chứa retinol cùng một lúc. Do nguy cơ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, retinol nên được sử dụng tốt nhất vào ban đêm.

Cháy nắng là một trong những rủi ro lớn nhất khi sử dụng retinol. Việc bị khô da và kích ứng cũng trở nên tồi tệ hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không có sự bảo vệ có thể khiến bạn có nguy cơ mắc một số tác dụng chính xác những vấn đề bạn cần cải thiện, chẳng hạn như các đốm đồi mồi và nếp nhăn. Để giảm thiểu những rủi ro như vậy, hãy thoa kem chống nắng mỗi ngày và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt.

Retinol không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai. Chúng có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh và sẩy thai. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn đang mang thai hoặc dự định mang thai vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần. Ngoài ra, sử dụng retinol có thể làm trầm trọng thêm bệnh chàm. Tránh sử dụng nếu bạn bị chàm.

Retinol OTC có sẵn mà không cần bác sĩ kê đơn, nhưng bạn có thể cân nhắc trao đổi với bác sĩ da liễu trước khi sử dụng. Họ có thể giúp bạn đánh giá tình trạng da tổng thể và giới thiệu các sản phẩm phù hợp dựa trên nhu cầu cá nhân của bạn. Nếu bạn không nhận được hiệu quả từ các sản phẩm làm đẹp thông thường hoặc ở cửa hàng thuốc, bác sĩ da liễu có thể khuyên dùng retinoid theo toa để thay thế. Retinoids theo toa bao gồm:

Tazarotene (Tazorac) để làm mờ nếp nhăn

Tretinoin (Retin-A) để làm mờ nếp nhăn

Adapalene (Different) cho mụn trứng cá

Isotretinoin (Accutane) dành cho mụn trứng cá nặng

Công thức kê đơn này mạnh hơn, cũng có nghĩa là chúng có nguy cơ cao hơn đối với các tác dụng phụ. Bôi theo chỉ định của bác sĩ và thoa kem chống nắng mỗi ngày. Nếu bạn vẫn không thấy kết quả mong muốn sau khi thử retinoid theo toa trong vài tuần, bác sĩ da liễu có thể đề xuất các lựa chọn khác như:

Axit alpha-hydroxy, chẳng hạn như axit glycolic và citric để chống lão hóa

Axit beta-hydroxy (axit salicylic) để giúp cải thiện kết cấu da và mụn trứng cá

Lột da hóa học để giúp loại bỏ lớp da bên ngoài để cải thiện tông màu và kết cấu

Mài da, cũng có thể giúp kết cấu và tông màu

Chất làm đầy cho nếp nhăn

Phương pháp điều trị bằng laser cho chứng tăng sắc tố da, sẹo và lỗ chân lông to

Retinoids được biết đến là có tác dụng tích cực đối với làn da bị lão hóa và bị mụn. Retinol là dạng retinoid dễ tiếp cận nhất, cũng như là sự lựa chọn tốt nhất cho làn da nhạy cảm. Trong trường hợp bạn không thấy cải thiện đáng kể về tông màu, kết cấu hoặc độ mịn của da sau vài tháng sử dụng retinol, hãy xin ý kiến của bác sĩ trước khi thử sản phẩm khác hoặc tiếp tục sử dụng retinol.

Tác giả: Diễm Quỳnh

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn

  Từ khóa: retinol ,trên da ,hoạt động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP