Xã hội

Quỳ Hợp (Nghệ An): Hàng loạt doanh nghiệp xả thải ra môi trường

Hàng lọat doanh nghiệp chế biến đá trên địa bàn xã Đồng Hợp (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) đang trực tiếp xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường khiến người dân hết sức bức xúc, lo lắng.

Theo phản ánh của người dân xã Đồng Hợp, đã từ khoảng chục năm qua, trên địa bàn xã này xuất hiện nhiều đơn vị mở xưởng chế biến đá trắng tại các xóm Đồng Sòng, Đồng Cạn. Đây là những đơn vị sản xuất, chế biến đá hầu như tự phát được hình thành do sự quản lý lỏng lẻo về đất đai của chính quyền địa phương, vì thế để hợp thức hóa điều này thì UBND huyện Quỳ Hợp đã đề nghị cấp trên bổ sung vào quy hoạch là cụm công nghiệp nhỏ để những đơn vị này hoạt động hợp pháp cho đến nay.
images1891656 nh 1
Nước thải không được xử lý tại một xưởng chế biến đá tại xóm Đồng Cạn

Tuy nhiên, kể từ khi các đơn vị chế biến cửa xẻ đá này đi vào hoạt động thì họ không chú trọng đầu tư về vấn đề môi trường, thường xuyên xả nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất ra môi trường rồi chảy thẳng ra sông Hiếu, con sông chỉ cách đó khoảng 1km khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Lần theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại địa phương này để tiếp cận thông tin sự việc. Qua ghi nhận, chúng tôi không khỏi “giật mình” trước cảnh tưởng hàng loạt doanh nghiệp cưa xẻ đá trắng, đá đen không hề có hệ thống xử lý nước thải mà trực tiếp để nước thải chảy ra con khe ngay gần đó rồi ra thẳng sông Hiếu.

Một màu nước trắng bạc xen lẫn màu đen cứ thế tuồn ra môi trường khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Tiếng cưa xẻ đá inh ỏi bao trùm khắp khu vực, những làn nước trắng xóa cứ thế tuồn xuống khe rồi hợp lại thành một dòng nước đục ngầu cuồn cuộn chảy ra sông Hiếu. Những ai từng chứng kiến cảnh tượng này đều không khỏi xót xa, lo lắng cho môi trường của dòng sông.

images1891657 nh 2
Nhiều xưởng không hề có hố lắng lọc để cho chất thải chảy xuống khe suối

“Đã hàng chục năm nay rồi chú ơi, các đơn vị chế biến đá hoạt động tại đây không hề có hệ thống xử lý nước thải mà hầu hết đều cho chảy tự nhiên xuống khe suối rồi ra sông Hiếu. Trước đây con khe trong xanh, tôm cá nhiều là vậy nhưng nay thay bằng một màu trắng bạc, xen lẫn màu đen và một lớp bùn dày đặc quánh. Ô nhiễm kinh hoàng!” – bà Hoàng Thị T, ở xóm Đồng Cạn, xã Đồng Hợp, cho hay.

Theo quan sát của PV, ở khu vực chế biến đá trắng tập trung tại nghĩa địa Khoai Chuối có tới gần chục doanh nghiệp và cơ sở chế biến đá đang thi nhau “bức tử” khe suối. Có thể kể đến những đơn vị như Công ty cổ phần Hoàng Gia; Công ty Mạnh Trung và Công ty Hiếu Châu… cùng 5 cơ sở chế biến đá trắng gồm cơ sở Hồ Văn Từ, cơ sở Bùi Văn Đông, cơ sở Nguyễn Văn Trường, cơ sở Đào Văn Liêu và cơ sở Bùi Văn Chức.

images1891658 nh 3
Nước suối tại xóm Đồng Cạn từ hàng chục năm nay luôn có màu trắng đục

Việc các doanh nghiệp và cơ sở chế biến đá trên địa bàn xã Đồng Hợp vô tư xả thải ra môi trường đã bị người dân nơi đây lên án và phản ánh từ nhiều năm nay, thế nhưng không hiểu lý do vì sao các cơ quan chức năng từ xã, huyện đến tỉnh không hề xử lý theo nguyện vọng của quần chúng: “Về vấn đề môi trường của các đơn vị chế biến đá trên địa bàn thì chúng tôi đã có phản ánh rất nhiều lần đến cơ quan chức năng thông qua nhiều kênh. Họp hành có, tiếp xúc cử tri cũng nhiều…thế nhưng nguyện vọng chính đáng của người dân đến nay đã nhiều năm không hề được giải quyết” – Một người dân xã Đồng Hợp gay gắt giãi bày với PV.
images1891666 nh 4
Bùn thải đặc quánh

Về vấn đề trên, sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, ông Lê Sỹ Hào – Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Quỳ Hợp đã bấm điện thoại chỉ đạo xã Đồng Hợp kiểm tra, xử lý và cho hay: “Huyện đã nhiều lần kiểm tra rồi, đồng thời giao cho UBND xã Đồng Hợp tiến hành kiểm tra để xử lý. Nếu xã không làm được thì phải báo cáo lên huyện để huyện xử lý theo quy định…”. Cũng theo ông Hào, việc phân cấp trách nhiệm đã rõ ràng, nếu chính quyền xã không xử lý được thì chủ tịch xã phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước UBND huyện về vấn đề để các doanh nghiệp xả thải ra môi trường gây ô nhiễm bấy lâu nay.
images1891667 nh 5
Con khe từ xóm Đồng Cạn chảy ra sông Hiếu trở thành… “khe bạc”, ô nhiễm nghiêm trọng

Việc các cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp để cho hàng loạt doanh nghiệp chế biến đá tại xã Đồng Hợp vô tư xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường khiến cho dư luận hết sức bức xúc. Sự việc kéo dài nhiều năm nay nhưng không hề bị xử lý. Đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm, tránh bức xúc kéo dài trong nhân dân.
Tác giả: Tuyết Trang
Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP