Giáo dục

Phụ huynh Sơn La có con sửa điểm không được thăng chức

21 cán bộ đang làm việc trong cơ quan công quyền tỉnh Sơn La sẽ không được xét thăng chức vì có con liên quan đến sửa điểm thi.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh có văn bản gửi các sở ban ngành, đơn vị sự nghiệp trong tỉnh về việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cán bộ, công chức, đảng viên với những cán bộ có con liên quan đến việc sửa điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Theo đó, toàn tỉnh Sơn La sẽ chưa xem xét việc đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ ứng cử, khen thưởng, bổ sung quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến việc nâng điểm cho thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La khi chưa có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền.

Bảng danh sách mà Tuổi trẻ công bố về những cán bộ có con được sửa điểm thi ở Sơn La.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La cho biết liên, quan đến sự việc nghiêm trọng này không chỉ có số cán bộ giáo dục trực tiếp tham gia hội đồng chấm thi, quản lý bài thi, mà còn rất nhiều bố, mẹ các học sinh được nâng điểm bất thường.

Cụ thể, có tới 21 trong tổng số 44 thí sinh được nâng điểm là con của cán bộ, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Trong danh sách mà Tuổi trẻ công bố vào tháng 4/2019, những cán bộ ở Sơn La có con được sửa điểm thi gồm có Cục trưởng Cục Thống kê Sơn La, một cán bộ Kiểm lâm huyện Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế, Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Nhai, 2 Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, Phó Chánh Thanh tra tỉnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP. Sơn La, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Sơn La, Giám đốc VNPT Sơn La Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Sở GD&ĐT Sơn La....

Trong vụ án sửa điểm thi ở Sơn, cơ quan chức năng đã khởi tố 8 bị can. Các bị can khai nhận việc sửa điểm là do vụ lợi cá nhân và tự nguyện nộp lại 2,7 tỷ đồng tiền được cho là sửa điểm mà có.

Tuy nhiên, khi làm việc với người thân của thí sinh, không ai thừa nhận đã chi tiền để sửa điểm cho con, cháu mình.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Sơn La khẳng định cơ quan chức năng không đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự các bị can về tội nhận hối lộ. Bên cạnh đó những trường hợp liên quan đến tội danh đưa hối lộ và môi giới hối lộ cũng không được chứng minh.

Tác giả: Vân Ngọc

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP