Xã hội

Phẫu thuật thay khớp vai thành công tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An

Phẫu thuật thay khớp vai là phương pháp mang lại hiệu quả điều trị tối ưu cho những trường hợp hư khớp nặng, ảnh hưởng đến chức năng của khớp và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An tự hào là một trong những đơn vị đầu ngành tiên phong trong việc thực hiện kỹ thuật hiện đại này trên địa bàn tỉnh nhà từ cuối năm 2017.

Cụ L.T.M., 84tuổi, ở Con Cuông – Nghệ An bị tai nạn sinh hoạt, gây đau biến dạng vùng vai cánh tay trái. Cụ M. đến khám tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An và được kết luận: gãy nát đầu trên xương cánh tay trái, có chỉ định phẫu thuật thay khớp vai trái bán phần. Cụ M. được tiến hành phẫu thuật thay khớp vai bán phần thành công bởi kíp mổ của Bác sĩ CKI. Nguyễn Song Duệ và các cộng sự. Những ngày tiếp theo, cụ được bác sĩ hướng dẫn các bài tập vật lý trị liệu để giảm đau, sưng nề, đảm bảo chức năng hoạt động sớm của khớp vai.

Phim X-quang trước và sau phẫu thuật của bệnh nhân L.T.M

Nếu như trước mổ trên khuôn mặt của cụ hiện rõ sự lo âu của tuổi già, sự đau đớn mỗi lần thay đổi tư thế, thì sau mổ nụ cười đã nở trên môi của cụ bà 84 tuối khi các triệu chứng đau đã hoàn toàn cải thiện. Cụ M. vui mừng chia sẻ: “Trước khi phẫu thuật, bà mệt và đau nhiều lắm. Phẫu thuật xong, bà rất phấn khởi vì thấy khỏe hơn, đỡ đau hơn nhiều.”

Trước đây, việc điều trị gãy phức tạp đầu trên xương cánh tay thường ứng dụng phương pháp phẫu thuật kết hợp xương (bao gồm nắn kín, xuyên kim qua da dưới hướng dẫn của C-arm, xuyên kim néo chỉ thép, nẹp vít kèm ghép xương hoặc ghép không xương). Tuy nhiên, người bệnh phải đối mặt với một loạt biến chứng sau phẫu thuật như can lệch, cứng khớp vai, hoại tử chỏm và bong các dụng cụ kết hợp xương. Phẫu thuật thay khớp vai bán phần nhân tạo ra đời đã nâng cao hiệu quả so với phương pháp điều trị truyền thống. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có khớp vai vững vàng, hết đau nhức và biên độ hoạt động rất lớn.

Một trường hợp khác là anh T.V.H., 52 tuổi, ở Quỳ Hợp – Nghệ An. Anh H. xuất hiện triệu chứng đau nhiều vùng vai phải, đã điều trị ở nhiều nơi không đỡ. Các triệu chứng đau kéo dài gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm việc hàng ngày. Anh H. đến khám tại bệnh viện chấn thương chỉnh hình Nghệ An được kết luận: Hoại tử chỏm xương cánh tay phải, có chỉ định phẫu thuật thay khớp vai.

Hình ảnh X-quang trước và sau phẫu thuật của bệnh nhân T.V.H.

Bác sĩ CK I. Nguyễn Song Duệ – Phó Khoa Chi dưới cho biết: “Phẫu thuật thay khớp vai nằm trong nhóm các phẫu thuật thay thế các khớp, tuy nhiên phẫu thuật này ít phổ biến hơn so với phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối. Phẫu thuật được cân nhắc tiến hành khi khớp bị hư hỏng nặng do thoái hóa khớp, gãy phức tạp đầu trên xương cánh tay, gây đau đớn cho người bệnh, ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động, lao động và sinh hoạt hằng ngày”.

Phẫu thuật thay khớp vai nhân tạo là phẫu thuật thay thế khớp vai bị hư hỏng bằng khớp vai nhân tạo có gắn xi măng xương hoặc không gắn xi măng xương. Ngoài những yếu tố tổn thương thực thể tại khớp, tương tự như các phẫu thuật thay khớp khác, việc quyết định phẫu thuật dựa trên đánh giá về chuyên môn của bác sỹ và nguyện vọng, mong muốn của bệnh nhân để có được quyết định phù hợp nhất.

Các bác sỹ đang tiến hành phẫu thuật

Thay khớp vai có 2 loại gồm: Thay khớp vai toàn phần và thay khớp vai bán phần. Thay khớp vai toàn phần là thay cả phần ổ chảo bằng ổ chảo nhân tạo và chỏm xương cánh tay bằng chỏm xương cánh tay nhân tạo. Còn thay khớp vai bán phần là thay chỏm xương cánh tay bằng chỏm xương cánh tay nhân tạo mà giữ nguyên phần ổ chảo vì ổ chảo còn tốt.

Ưu điểm của phẫu thuật thay khớp vai:

Giảm đau hiệu quả cho bệnh nhân.

Lấy lại biên độ vận động bình thường và phục hồi các chức năng khớp vai bị hỏng.

Hạn chế tàn tật cho bệnh nhân.

Bệnh nhân phục hồi nhanh chóng, cánh tay và vai cử động dễ dàng.

Không làm ảnh hưởng đến các khoang khớp hay các dây xung quanh.

Giảm nguy cơ nhiễm trùng hiệu quả.

Phẫu thuật thay khớp vai nhân tạo là kĩ thuật chuyên sâu tuyến Trung ương, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ chuyên ngành chấn thương chỉnh hình giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và cơ sở y tế hiện đại, đồng bộ. Yêu cầu đặt ra của phẫu thuật là phải thay thế các mặt khớp hỏng bằng các cấu trúc vật lí nhân tạo và đạt các yêu cầu về mặt vật lí như tính chất góc, trục, độ vững của khớp, đảm bảo đủ chiều dài của xương cánh tay, phục hồi toàn bộ phần mềm như bao khớp, gân chóp xoay.

Là đơn vị tiên phong trong địa bàn Tỉnh phát triển lĩnh vực phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An đã và đang làm chủ nhiều kĩ thuật chuyên sâu, hiện đại trên thế giới và tuyến trung ương, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

BỆNH VIỆN CHẤN THƯƠNG CHỈNH HÌNH NGHỆ AN: Bệnh viện chuyên khoa hạng II tuyến Tỉnh về Chấn thương chỉnh hình – Bỏng- Thần kinh sọ não cột sống – Phục hồi chức năng – Tạo hình thẩm mỹ

Địa chỉ: 138 Nguyễn Phong Sắc, Phường Hưng Dũng, TP. Vinh (Bệnh viện Ba Lan cũ)

Hotline: 08 1664 5656

Website: bvctchna.vn

Tác giả: Đậu Huyền

Nguồn tin: ANTT/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP