Bạn cần biết

Phẫu thuật nội soi viêm ruột thừa kịp thời cho thai phụ 17 tuần

Vừa qua, tại khoa Ngoại tổng quát – Bệnh viện Quốc tế Vinh đã phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa thành công trên người bệnh mang thai lần đầu 17 tuần.

24 giờ trước khi nhập viện, Chị N.T.H, 29 tuổi ở Hưng Dũng, TP Vinh bắt đầu khởi phát triệu chứng đau bụng vùng quanh rốn. Cơn đau kéo dài và tăng dần, kèm theo nôn mửa nên chị H được gia đình đưa ngay tới Bệnh viện.

Qua thăm khám thấy bụng mềm, tử cung lớn tương ứng tuổi thai, ấn vùng cạnh rốn phải người bệnh rất đau. Xét nghiệm công thức máu: Bạch cầu 18.109. Kết quả siêu âm xác định người bệnh bị viêm ruột cấp/thai 17 tuần.

Vì đây là lần đầu mang thai nên người bệnh và gia đình rất lo lắng. Sau khi động viên và tư vấn giải thích cho gia đình về phương pháp phẫu thuật ưu việt nhất để bảo vệ sức khỏe cho sản phụ và thai nhi, ngay lập tức, các Bác sĩ Ngoại khoa đã hội chẩn cùng với Bác sĩ Sản Phụ khoa thực hiện phẫu thuật cắt ruột thừa bị viêm bằng phương pháp nội soi.

Chia sẻ về ca mổ, Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Viết Hùng – Trường khoa Ngoại tổng quát cho biết: Với phẫu thuật nội soi, dễ dàng quan sát thấy vị trí ruột thừa dù trong thai kỳ với sự lớn lên của tử cung sẽ làm thay đổi vị trí của ruột thừa. Ca phẫu thuật đã được tiến hành kịp thời, cắt bỏ được ruột thừa bị viêm mà không gây sang chấn đến tử cung và kết hợp thuốc dùng thuốc giảm co ngay sau mổ sao cho vừa an toàn phẫu thuật, vừa bảo vệ được thai nhi với vết mổ nhỏ, thẩm mỹ.

Trong suốt quá trình điều trị, người bệnh được các Bác sĩ Ngoại khoa và Sản khoa theo dõi, chăm sóc tích cực. Sau 4 ngày, người bệnh đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Viêm ruột thừa là một bệnh lý cấp cứu ngoại khoa. Nó chiếm tỷ lệ từ 1/1000 đến 1/2000 trường hợp có thai, có thể gặp trong bất kỳ giai đoạn nào của thai nghén. Tuy nhiên, lúc mang thai viêm ruột thừa thường tiến triển nặng hơn và có nhiều biến chứng xấu cho cả mẹ và thai nhi.

Ở thời kỳ mang thai, cùng với những thay đổi của cơ thể, sản phụ thường gặp phải tình trạng như: Đau mỏi lưng, nôn ói liên tục do nghén, ăn uống kém, đau tức bụng, tiêu chảy, khó chịu căng tức vùng bàng quang … Do đó, đau ruột thừa ở phụ nữ mang thai dễ bị nhầm với các bệnh lý về sản khoa khác dẫn đến chẩn đoán muộn và điều trị chậm trễ. Việc chẩn đoán sớm và phẫu thuật kịp thời là việc làm rất quan trọng để tránh các biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, sản phụ cần nắm rõ các dấu hiệu của đau ruột thừa và đến Bệnh viện khi có các biểu hiện sau:

- Vị trí: Khởi phát bằng biểu hiện đau toàn bộ ổ bụng sau đó khu trú về hố chậu phải. Một số trường hợp bị đau ở dưới rốn, trường hợp đặc biệt có thể đau ở vùng hố chậu trái nên dễ nhầm với các bệnh lý của đại tràng.

- Tính chất đau: Cơn đau đột ngột, dữ dội, đau tăng theo thời gian trong khoảng từ 6 – 24 tiếng. Trường hợp đau nhẹ, cơn đau diễn ra âm ỉ trong một thời gian dài.

- Triệu chứng kèm theo: Nôn, buồn nôn, tiêu chảy, ăn uống kém, người mệt mỏi xanh xao

Với đội ngũ Bác sĩ phẫu thuật và chẩn đoán hình ảnh có kinh nghiệm thực hiện cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại đã cấp cứu kịp thời cho nhiều ca bệnh, đặc biệt đối với viêm ruột thừa ở thai phụ.

Để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp, Quý khách vui lòng liên hệ phòng Chăm sóc khách hàng 02383 968 888

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP