Thế giới

Ông Tập không đeo khẩu trang khi thị sát, Trung Quốc có thể sắp hết dịch

Việc Chủ tịch Tập Cận Bình không đeo khẩu trang trong chuyến thăm tới Chiết Giang gần đây là tín hiệu cho thấy dịch Covid-19 có thể sắp kết thúc tại Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình trò chuyện với người dân tại Chiết Giang hôm 30/3. (Ảnh: Xinhua)

Tân Hoa Xã ngày 1/4 đưa tin, Chủ tịch Tập Cận Bình vừa kết thúc chuyến thị sát tới tỉnh Chiết Giang để kiểm tra công tác kiểm soát dịch Covid-19 tại khu vực này.

Ông Tập nhắc nhở người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước sự lây lan của dịch Covid-19 từ những ca nhiễm không phát triệu chứng cũng như những ca nhiễm “nhập” từ nước ngoài, trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực để đưa nền kinh tế hoạt động ổn định trở lại.

“Chúng ta phải đặc biệt tăng cường việc kiểm soát các ca không có triệu chứng và áp dụng các biện pháp phòng ngừa phù hợp ở tất cả lĩnh vực khi khôi phục hoạt động kinh doanh và đời sống xã hội. Chúng ta phải hạn chế các ca nhiễm nhập ngoại vì đây là biện pháp quan trọng nhất vào lúc này và có thể trong một thời gian dài. Không thể để xảy ra lỗ hổng nào”, ông Tập Cận Bình nói với các quan chức ở Chiết Giang.

Phát biểu của ông Tập Cận Bình được đưa ra sau khi Trung Quốc nới lỏng một số biện pháp phong tỏa trong một nỗ lực nhằm đưa nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới hoạt động trở lại.

Chính quyền Trung Quốc tuần trước đã dỡ bỏ lệnh kiểm soát giao thông ở hầu hết các khu vực tại tỉnh Hồ Bắc, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 tại Trung Quốc.

Trung Quốc những gần gần đây vẫn ghi nhận các ca nhiễm mới, nhưng đều là những trường hợp từ nước ngoài trở về. Tính đến nay, số ca tử vong vì Covid-19 tại Trung Quốc đại lục là 3.312 trường hợp, trong khi số ca nhiễm vượt mức 83.100 người.

Mặc dù là nơi khởi phát dịch, song Trung Quốc đại lục hiện vẫn xếp sau Italia, Tây Ban Nha, Pháp, Mỹ về số người chết. Trong khi đó, Iran, với 3.036 ca tử vong, có thể sắp vượt Trung Quốc.

Theo nhà bình luận Zhang Lifan tại Bắc Kinh, chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tới tỉnh Chiết Giang, một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, vào thời điểm này nhằm phát đi một thông điệp rằng dịch Covid-19 sắp qua đi tại Trung Quốc.

“Chiết Giang là một trong những tỉnh có nền kinh tế phát triển. Ông Tập hy vọng Chiết Giang sẽ dẫn đầu nỗ lực của cả nước trong việc tái khởi động nền kinh tế”, nhà bình luận Zhang cho biết.

Ông Tập Cận Bình trong chuyến thị sát tới Chiết Giang hôm 30/3. (Ảnh: Xinhua)

Những hình ảnh ghi lại chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tới thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang cho thấy nhà lãnh đạo Trung Quốc không đeo khẩu trang khi tới thăm một cảng biển. Ông Tập và các quan chức trong đoàn tháp tùng cũng không đeo khẩu trang tại một số địa điểm ngoài trời khác.

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẽ vẫn cam kết thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội, cũng như đặt ra tầm nhìn xây dựng xã hội thịnh vượng toàn diện cho tới cuối năm nay.

Nhà bình luận Zhang cho rằng, việc ông Tập không đeo khẩu trang là “tín hiệu rõ ràng cho thấy dịch Covid-19 tại Trung Quốc sắp kết thúc và người dân có thể quay lại làm việc”.

Trước đó, trong chuyến thăm đầu tiên tới Vũ Hán hồi tháng 3 kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát tại thành phố này, Chủ tịch Tập Cận Bình được nhìn thấy đeo khẩu trang khi thị sát các hoạt động tại đây.

Theo Alfred Wu, phó giáo sư tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu tại Đại học Quốc gia Singapore, chuyến thăm gần đây của ông Tập tới Chiết Giang đã cho thấy sự “nóng lòng” của nhà lãnh đạo Trung Quốc trong việc đưa nền kinh tế nước này trở lại quỹ đạo bình thường sau khi kiểm soát được dịch bệnh.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP