Thế giới

Ông Obama bất ngờ lên tiếng về vụ cảnh sát đè chết người da đen

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 29/5 nói rằng ông chia sẻ "nỗi thống khổ" của hàng triệu người Mỹ về cái chết của người đàn ông da đen bị cảnh sát ghì cổ ở bang Minnesota.

Cựu chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh rằng nạn phân biệt chủng tộc không thể là "điều bình thường" ở Mỹ.

"Điều này không nên là 'bình thường' vào năm 2020 ở Mỹ", ông Obama nói về cái chết của George Floyd ở bang Minnesota và một số vụ việc liên quan tới phân biệt chủng tộc gần đây ở nước này.

Cựu tổng thống Barack Obama nhấn mạnh nạn phân biệt chủng tộc không thể là "điều bình thường" ở Mỹ. Ảnh:

Phát ngôn của ông Obama được đưa ra giữa lúc công tố viên ở quận Hennepin, thành phố Minneapolis, cùng ngày cho biết viên cảnh sát địa phương - có tên Derek Chauvin, người đè đầu gối lên gáy người đàn ông da đen tên là George Floyd (đã tử vong sau đó), vừa bị bắt giữ và cáo buộc giết người.

Vụ bắt giữ xảy ra sau ba đêm liên tiếp bùng nổ các cuộc biểu tình bạo lực gây chấn động thành phố ở miền trung tây nước Mỹ.

Theo Reuters, 4 cảnh sát địa phương khống chế và bắt giữ người da màu George Floyd, 46 tuổi hôm 25/5. Viên cảnh sát da trắng có tên Derek Chauvin đã dùng đầu gối đè lên gáy anh này trong vòng gần 8 phút, bất chấp nạn nhân nói rằng mình không thở được. George Floyd đã tử vong sau đó khi được đưa vào bệnh viện.

Bạo động đã bùng phát tại Minneapolis sau vụ việc gây rúng động khắp nước Mỹ. Hàng trăm cửa hàng đã bị phá hủy và một sở cảnh sát bị phóng hỏa trong các cuộc biểu tình bạo lực.

Cái chết của Floyd là vụ án mạng gần đây nhất làm kích động phản ứng của người Mỹ về chính sách đối với các nhóm thiểu số. Vụ việc cũng gợi nhớ về cái chết của Eric Garner, người đàn ông da đen không có vũ trang ở thành phố New York, đã chết sau khi bị cảnh sát bắt giữ. Vụ việc của Garner xảy ra năm 2014.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP