Trong nước

Ông Đoàn Ngọc Hải liên quan đến cấp phép xây khách sạn, cao ốc sai phạm

Phó chủ tịch quận 1 Đoàn Ngọc Hải nhận trách nhiệm về điều hành và xin rút kinh nghiệm vì có liên quan đến cấp phép xây khách sạn, cao ốc sai phạm.

Ngày 14/6, trả lời về việc xử lý các sai phạm trong cấp phép xây dựng khi ông Đoàn Ngọc Hải là Phó chủ tịch Q1, phụ trách đô thị, Chủ tịch quận 1, Nguyễn Văn Dũng cho biết: thanh tra từ đầu năm 2016 đến cuối tháng 10/2017 phát hiện một số cá nhân sai phạm khi thực thi nhiệm vụ như: chiều cao công trình không phù hợp, cấp phép sai diện tích...

Sau khi có kết luận thanh tra, quận 1 đã kỷ luật Trưởng phòng quản lý đô thị, điều chuyển công tác 7 cán bộ liên quan đến cấp phép xây dựng.

Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng nói về sai phạm trong xây dựng tại quận 1. Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM

Đáng chú ý, ông Dũng cho biết trong kiểm điểm đảng viên cuối năm, ông Đoàn Ngọc Hải với tư cách Phó chủ tịch phụ trách đô thị đã nhận trách nhiệm về điều hành, lãnh đạo; do cán bộ tham mưu có sai phạm nên ảnh hưởng đến quyết định của ông.

Cũng theo lãnh đạo UBND quận 1, liên quan đến sai phạm trên, quận đã có báo cáo UBND TP xem xét, xin ý kiến các sở ngành để việc quản lý đô thị phù hợp với quy hoạch.

Theo kết luận của Thanh tra quận 1, tháng 8/2018, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) đã tham mưu cấp giấy phép xây dựng tăng số tầng không đúng quy định cho 5 trường hợp công trình sửa chữa, cải tạo biệt thự trên địa bàn quận trung tâm.

Phòng cũng tham mưu cấp phép tăng chiều cao cho 7 công trình ở trung tâm TP (từ 1,6 - 5m) chưa bảo đảm quy chuẩn của Bộ Xây dựng; một số công trình tăng độ vươn ban công, mật độ xây dựng, bố trí ram dốc xuống tầng hầm ranh lộ giới không đúng quy định...

Ông Đoàn Ngọc Hải. Ảnh: Thanh Tùng

Kết quả thanh tra cũng chỉ ra 2 trường hợp Phòng QLĐT tham mưu không đúng quy định về điều kiện ưu tiên tăng hệ số sử dụng đất. Điển hình như công trình số 41 Nam Kỳ Khởi Nghĩa tăng từ 4.0 lên 5.36 (tương đương hơn 195m2 sàn); công trình 157 Lê Thánh Tôn tăng từ 3.0 lên 3.77 (tương đương 58,67m2 sàn).

Hai công trình khác được tăng hệ số sử dụng đất so với chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc là số 17 Nguyễn Trãi và 104/8 Mai Thị Lựu. Ngoài ra, Phòng QLĐT cũng tham mưu cấp giấy phép xây dựng cho công trình có tổng vốn đầu tư trên 15 tỷ đồng (không đúng quy định) tại số 33 Phùng Khắc Khoan.

UBND quận 1 nhìn nhận các sai phạm trên là do Phòng QLĐT chưa chặt chẽ trong rà soát thành phần hồ sơ đề nghị cấp GPXD, chưa bảo đảm quy trình, quy định của Nhà nước... làm phát sinh dư luận không tốt về tính minh bạch. Tuy nhiên, những thiếu sót, vi phạm này chưa đủ cơ sở xác định hiện tượng tiêu cực, tham nhũng.

Hôm 4/6, lãnh đạo UBND TP.HCM trao quyết định điều động ông Đoàn Ngọc Hải về làm Phó tổng giám đốc công ty Xây dựng Sài Gòn trực thuộc UBND TP quản lý. Sau khi nhận quyết định vài tiếng, ông Hải bất ngờ nộp đơn xin từ chức.

Vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Trương Văn Lắm cho biết, quy trình điều động, phân công công tác đối với ông Đoàn Ngọc Hải được Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM thảo luận nghiêm túc, xem xét trong thời gian dài và thận trọng từng bước.

Còn về đơn xin từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải, người đứng đầu Sở Nội vụ cho biết, hiện Tổng công ty đang xem xét, báo cáo lên Thành ủy và UBND TP.

Tác giả: Tuấn Kiệt

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP