Nhà đẹp

Những loại hoa nên cắm trên ban thờ gia tiên

Việc dâng hoa thờ cúng trên bàn thờ không nên tùy tiện. Không phải loài hoa nào cũng thích hợp để đặt lên nơi trang nghiêm ấy.

Từ xưa đến nay, việc dâng hoa lên ban thờ là một tập tục lâu đời, thể hiện tấm lòng thành kính thanh khiết. Dâng hoa tượng trưng cho việc dâng những điều tốt đẹp, thiện lành trong cuộc sống lên Phật, Thánh, gia tiên. Đây cũng là một hành động thành kính dùng để bày tỏ lòng biết ơn dù không mang nhiều giá trị vật chất.

Đối với phật tử, hoa chính là nhân sau đó sẽ cho ra quả. Cúng hoa cũng tức là thể hiện việc tu nhân, tích đức. Mỗi khi nhìn thấy hoa là nhớ đến làm điều thiện, nếu hoa đẹp sẽ cho ra quả ngon, tu nhân để tương lai nhận được thiện quả. Ý nghĩa của việc dâng hoa lên ban thờ 2. Nên cắm hoa gì trên bàn thờ? Theo xem tử vi, dâng hoa lên ban thờ không nên dùng hoa nhựa, hoa giả vì kém trang nhã, tươi mát.

Hoa cúng thể hiện cho tấm lòng vì vậy không nên dùng lễ giả để biểu thị tấm lòng chân thật.

Mặc dù đồ giả không được coi là bất kính, có lỗi hay thiếu trang nghiêm, nhưng chỉ nên trưng vào ngày thường, còn trong các dịp như lễ tết, sóc, vọng thì nên dâng cúng bằng hoa tươi.Hoa nên chọn loài có tên đẹp, hương thơm, còn tươi và độ nở đang vừa tới.

Về cơ bản, hoa dâng cúng ban thờ Phật và ban thờ gia tiên là như nhau. Nhưng hoa cúng lễ Phật thì nên chọn hoa có màu đỏ hoặc vàng, đó là màu tượng trưng cho nhà Phật như hoa Hồng đỏ, Cúc vàng.

Mỗi mùa sẽ có các loại hoa khác nhau, vì vậy tùy từng mùa mà chọn loài hoa để dâng cúng, tuy nhiên, những loại hoa cơ bản nhất vẫn thường được sử dụng là Huệ, Hồng, Cúc, Sen…

Loại hoa nên chọn để cúng ban thờ gia tiên

Nên chọn các loại như hoa cúc, hoa hồng, hoa huệ, hoa sen. Nhưng lưu ý không nên chọn những bông đã nở quá to, riêng với hoa huệ nên chọn huệ ta, có màu trắng thuần khiết để cúng.

Loại hoa nên chọn để cúng ban thờ Phật

Nên dùng hoa sen để dâng ban thờ phật, ngoài ra còn có hoa mẫu đơn cũng rất thích hợp.

Những lưu ý khi thờ cúng hoa tươi trên bàn thờ

Cần lựa kỹ lưỡng từng bông hoa cúng. Không nên chọn hoa có dấu hiệu héo tàn, không chọn những bông đã nở to mà chỉ chọn bông chớm nở.

Đặt hoa cân đối: Bàn thờ là nơi tôn nghiêm nên đặt hoa trên ban cũng cần tính đến sự cân đối. Không nên đặt lọ hoa quá to bên ban thờ quá nhỏ, khiến các đồ thờ khác trên ban bị che khuất.

Kết hợp hoa: Hoa đặt trên ban thờ không nên kết hợp quá nhiều loại hoa với nhau vì sẽ làm mất đi vẻ thanh tao, trang nhã và giảm đi tính thẩm mĩ.

Thành tâm: Ngoài việc chọn những loài hoa phù hợp với không gian thờ cúng trang nghiêm hay các yếu tố phong thủy, điều quan trọng nhất là gia chủ cần phải thành tâm cầu khấn. Thêm nữa, trong cuộc sống đời thường, cần cố gắng lao động chăm chỉ, suy nghĩ tích cực, hành động hướng thiện thì vận mệnh mới nhanh thay đổi, từ đó sớm có cuộc sống bình an, hạnh phúc.

Ngoài ra, khi đi lễ chùa, bạn cần lưu ý vấn đề chọn hoa tươi cúng dường chư Phật như thế nào để được hưởng phúc báu.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: phununews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP