Xã hội

Những dấu hiệu bất thường của con trâu húc chết chủ

Trước khi húc chết chủ, trâu số 18 được cho là có vấn đề khi luôn nổi điên với gam màu mạnh, không chịu vào sân đình làm lễ...

Tối 2/7, UBND quận Đồ Sơn phối hợp với Công an TP Hải Phòng bắn hạ trâu số 18 của nạn nhân Đinh Xuân Hướng để lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra xem có chất kích thích hay không. Thịt trâu sau đó được đem đi tiêu hủy.

Nhắc đến trâu số 18, nghệ nhân dân gian Đinh Đình Phú cho rằng nó "có vấn đề". Sớm 1/7, theo lệ làng và quy ước lễ hội, chủ phải dắt trâu đến sân đình làm lễ yết kiến thành hoàng làng trước khi ra sới chọi. Riêng ông Đinh Xuân Hướng làm mọi cách vẫn không thể điều khiển được trâu vào, đành để ngoài đường rồi mang sợi dây thường dắt trâu vào đình xin Ban tế đặc cách.

Khi ra đấu trường, do bốc thăm nên trâu số 18 ở vị trí ô chuồng sát với trâu của ông Phú. Khác với các chủ trâu xúng xính trong trang phục lễ hội, ông Hướng và ông Lê Huỳnh Vũ (người chung tiền mua trâu) vẫn quần âu, áo phông tối màu. Ông Hướng giải thích, do trâu "có vấn đề" nên phải ăn mặc thế.

Theo kinh nghiệm của ông Phú, những trâu nào vào sới chọi vài cái rồi bỏ đi thì rất nguy hiểm, không lường trước được điều gì. Nó có thể quay lại tấn công đối thủ hoặc người trong sân. Trường hợp trâu của ông Hướng cũng như vậy.

trau so 18 1756 1499013572
Không chọi, trâu số 18 quay ra đuổi, húc chết chủ mình. Ảnh: Phong Pink

Khi được đưa vào sới đấu với trâu số 23, trâu số 18 không đấu mà quay ra rượt đuổi chủ trâu đối phương khiến ông này phải vượt rào nhảy ra ngoài. Hai trâu sau đó quay ra chọi được ít phút thì con số 18 bỏ chạy.

Nghe thông báo của Ban tổ chức yêu cầu chủ vào bắt trâu, ông Hướng nhảy vào. Bất ngờ trâu số 18 quay lại rượt đuổi chủ. Những người đứng ngoài hò hét, kêu ông Hướng trèo ra, nhưng không kịp, ông Lê Bá Ngọc (phường Ngọc Xuyên, Đồ Sơn) kể.

Con trâu dùng cặp sừng nhọn hoắt húc trúng ngực chủ, hất văng ra xa. Nó tiếp tục lao tới húc lần thứ hai xuyên đùi trái và tung nạn nhân lên cao. "Mọi người vội dùng các vật dụng như chai nước ném, khua cho nó chạy đi để vào cứu, nhưng bất thành. Khi thấy ông Hướng cố lết vào bờ rào, trâu chạy tới húc lần thứ ba trúng cổ", ông Ngọc kể.

Ban tổ chức và lực lượng chức năng đứng gần đó phản ứng không kịp. Đến khi đưa được chủ trâu ra thì đã bất tỉnh, chảy rất nhiều máu.

choi trau 1565 1498918283 8111 1499017755
Con trâu của ông Hướng rất "dị ứng" với màu vàng và đỏ.

Chưa hết bàng hoàng sau cái chết của ông Hướng, ông Lê Huỳnh Vũ cho biết trâu số 18 được hai ông mua từ miền Tây Nam Bộ với giá hơn 100 triệu đồng vào cuối năm 2016. Nó có ngoại hình đẹp, cặp sừng rộng, to và rất dũng mãnh, từng hạ 5 đối thủ tại cuộc tuyển chọn trong Nam đều bằng đòn “móc hàm”.

Đưa về nuôi, thời gian đầu trâu tỏ ra bất kham, cứ lồng lên và bất tuân lệnh. Chỉ đến khi đổi nơi nuôi nhốt, trâu mới tỏ ra hiền lành, song rất "dị ứng" với các màu sặc sỡ, đặc biệt là đỏ, vàng. Có lần anh em ông Hướng mặc áo vàng đỏ, mang cờ hội để huấn luyện thì bị trâu giật thừng, suýt lao vào tấn công. Kể từ đó, hai ông không bao giờ mặc quần áo màu sáng mỗi khi lại gần trâu.

Cho rằng đây là con trâu thiện chiến, hai ông quyết tâm nuôi với hy vọng nó sẽ bất khả chiến bại trong lễ hội 2017. Nhưng không ngờ nó hại chính chủ mình.

Ông Hoàng Xuân Minh, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, cho rằng đây là tai nạn đầu tiên sau 28 năm khôi phục lễ hội chọi trâu. "Chưa bao giờ có con trâu nào lại húc cả chủ như con trâu số 18 này", ông Minh nói.

Những pha đấu hiểm hóc tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn.

Trước đó sáng 1/7, tại vòng đấu loại lễ hội chọi trâu quận Đồ Sơn năm 2017, 32 trâu tham gia 16 trận đấu. Đến trận 14, trâu số 18 húc chủ là ông Đinh Xuân Hướng ngay trong sới chọi. Ông Hướng tử vong sau nhiều giờ cấp cứu.

UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo dừng lễ hội chọi trâu 2017; lấy mẫu xét nghiệm xem trâu số 18 và những trâu khác tham gia vòng loại có chất kích thích, tăng lực hay không; báo cáo kết quả và biện pháp khắc phục hậu quả trước ngày 4/7.

Tác giả bài viết: Giang Chinh

Nguồn tin:

  Từ khóa: vấn đề ,trước khi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP