Nhân ái

Nhói lòng cảnh bà ung thư chăm hai cháu mồ côi

Bản thân bị ung thư, con gái mất vì TNGT, bà Thêm chưa hiểu sẽ xoay xở thế nào để nuôi hai cháu mồ côi ăn học và chữa bệnh.

Bà Thêm cùng hai cháu nhỏ đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, các nhà hảo tâm

Nhiều năm nay, mọi tiền chữa bệnh và sinh hoạt hàng tháng bà Thêm trông cả vào tháng lương công nhân của con gái. Giờ chị Thùy không may mất vì tai nạn giao thông, bà chưa hiểu sẽ xoay xở thế nào để nuôi hai cháu ăn học, cũng như lấy tiền ở đâu ra để chống chọi với bạo bệnh.

Mẹ mất, hai con nhỏ mồ côi

Khoảng 7h20 ngày 14/11, tại xã Ngọc Lý, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy BKS 98L8 - 8549 do chị Bùi Thị Thùy (SN 1985, trú tại thôn Vàng, xã Đồng Lạc, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) điều khiển và xe tải BKS 98C - 173.17 do anh Vũ Văn Hiến (SN 1986, trú huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) điều khiển chạy theo hướng ngược lại. Hậu quả, chị Thùy tử vong tại chỗ.

Nhận được hung tin khi đang đưa hai cháu ngoại đến trường (cháu Bùi Thị Thùy Dương, SN 2009 và Bùi Khánh Duy, SN 2014, là các con của chị Thùy), bà Lăng Thị Thêm (SN 1960) như rụng rời chân tay.

Trong căn nhà xập xệ, tuềnh toàng, bà Thêm nghẹn giọng, kể lại: “Lúc đó Thùy đang trên đường vượt hơn 40km từ nhà đến nơi làm việc tại Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên. Tôi còn nhớ, cháu rời khỏi nhà lúc 6h30, gần 1 giờ sau thì tôi nhận được tin dữ.

Trước đây, Thùy đi làm bằng xe ô tô đưa đón công nhân, nhưng từ ngày tôi bị bệnh nặng thì nó chuyển sang đi xe máy cho chủ động việc chăm sóc. Nó có hứa cuối tuần sẽ xin nghỉ 1 buổi để đưa tôi đi khám bệnh, mua thêm thuốc, vậy mà...”.

Theo lời bà Thêm, cách đây 10 năm, chồng bà mất do ung thư phổi sau một thời gian dài chạy chữa. Trong số hai người con gái, một người đã lấy chồng tận Bắc Ninh, còn lại chị Thùy ở với mẹ.

Năm 24 tuổi, chị Thùy đem lòng yêu một người đàn ông gần gấp đôi tuổi của mình, quê ở huyện Lạng Giang đến làm thuê ở làng chị Thùy. Éo le ở chỗ, người này đã có vợ con ở quê. Ấy vậy nhưng chị Thùy vẫn quyết định làm mẹ đơn thân khi lần lượt sinh hai cháu Dương và Duy.

“Khổ nỗi bố các cháu gia cảnh cũng rất khó khăn, gần 50 tuổi nên giờ cũng không làm lụng được gì. Đã thế đầu năm nay còn bị ngã gãy chân nên cũng ít lui tới, thăm nom các con”, bà Thêm kể.

Nói về căn bệnh của mình, bà Thêm cho biết, cách đây 5 năm, khi đi khám, bà phát hiện mình mắc ung thư vú. Kinh tế eo hẹp, thương con cháu nên bà đã nấn ná không đi chữa trị ngay. Gần đây, do đau nhiều không chịu nổi nữa, bà mới đến bệnh viện điều trị thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn 4, di căn vào xương, không thể phẫu thuật.

Không biết trông cậy vào ai

“Từ trước tới nay, nguồn sống của gia đình 4 người trông vào lương công nhân điện tử của Thùy, giờ thì ba bà cháu không biết trông cậy vào đâu nữa”, bà Thêm đưa tay gạt nước mắt và cho hay, mỗi tháng bà phải đi khám, xạ trị và mua thuốc uống 1 lần, mỗi lần chi phí từ 4 - 5 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này trông vào tháng lương công nhân của chị Thùy. Nay chị Thùy mất, bà không biết sẽ phải làm gì để có tiền tiếp tục chạy chữa và nuôi các cháu ăn học.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng thôn Vàng, xã Đồng Lạc cho biết, nhiều năm nay gia đình bà Thêm luôn nằm trong diện khó khăn nhất thôn.

Tuy vậy, trong đợt chấm điểm, bình xét hộ nghèo hồi tháng 9 vừa qua, do chị Thùy đi làm công ty có lương nuôi cả gia đình nên đã được thôn, xã loại khỏi danh sách hộ nghèo. Do đó, hầu như các chế độ chính sách ưu tiên liên quan đến cuộc sống, khám chữa bệnh đều đã bị cắt, giảm.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn khiến chị Thùy tử vong, thôn có báo lên xã để xem xét lại nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Vừa qua, thôn có phát động quyên góp, giúp đỡ gia đình bà Thêm nhưng số tiền thu được cũng chẳng nhiều nhặn gì, bởi đa số người dân trong thôn vẫn còn rất khó khăn.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Yến, chủ nhiệm lớp 1B của cháu Bùi Khánh Duy cho hay: “Duy mới học lớp 1 được vài tháng nhưng tiếp thu rất tốt. Khi chị Thùy mất, thầy cô trong trường đã dành hết số tiền được thưởng, được tặng trong dịp 20/11 vừa qua lập sổ tiết kiệm gần 10 triệu đồng để đóng học phí cho Duy. Hoàn cảnh của ba bà cháu rất đáng thương, chúng tôi mong có nhiều nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ họ vượt qua được nghịch cảnh này”.

Mọi sự ủng hộ cho ba bà cháu, xin độc giả và các nhà hảo tâm gửi về địa chỉ: Bà Lăng Thị Thêm, thôn Vàng, xã Đồng Lạc, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. SĐT: 0369.861.339 hoặc gửi về tài khoản số 2508205093469, Ngân hàng Agribank Yên Thế, chủ tài khoản là ông Bùi Văn Nguyên (em chồng bà Thêm).

Tác giả: Văn Thương

Nguồn tin: atgt.vn

  Từ khóa: ung thư vú ,ung thư ,mồ côi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP