Giáo dục

Nhiều thí sinh phải thi lại vào ngày mai

Do cán bộ coi thi vi phạm quy chế, khoảng 190 thí sinh không đủ thời gian làm bài nên sẽ phải thi tốt nghiệp THPT lại vào ngày mai, 11/8.

Chiều 10/8, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết 18 cán bộ coi thi đã vi phạm quy chế thi. Buổi thi Ngữ văn, tại một phòng thi ở Bắc Ninh, cán bộ coi thi ký nhầm ô dành cho cán bộ chấm thi, sau đó yêu cầu thí sinh chép lại, làm ảnh hưởng đến thời gian làm bài.

Với môn Địa lý, ở Hội đồng thi Điện Biên, khi phát đề, thầy cô coi thi tại 7 phòng phát đề chậm, làm hụt tối đa 5 phút của một số thí sinh mà không bù giờ. Hội đồng thi tỉnh Điện Biên đã báo cáo Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia và được hướng dẫn để các em thi lại vào ngày mai.

Ở Bình Phước, một thí sinh phải thi lại do lỗi của chính em và cả cán bộ coi thi. Thí sinh này được giải học sinh giỏi cấp trường, không được miễn thi môn Địa lý nhưng khi cán bộ coi thi hỏi thì em trả lời được miễn thi. Thầy cô chủ quan không xem lại danh sách nên em này đã không thi môn Địa lý.

"Để đảm bảo quyền lợi, chúng tôi cho thí sinh thi lại những môn gặp sự cố vào ngày mai bằng đề dự bị", ông Trinh nói, không công bố số em phải thi. Tuy nhiên, với 8 phòng gặp sự cố, mỗi phòng 24 thí sinh, số lượng ước chừng 190 em.

Ông Mai Văn Trinh trả lời tại cuộc họp báo chiều 10/8. Ảnh: Dương Tâm.

Ngoài ba địa phương trên, Hội đồng thi tỉnh Quảng Ninh gặp sự cố in sao thiếu đề thi. Hội đồng này đã cho thí sinh làm bù giờ đúng thời gian thiếu nên không phải tổ chức thi lại. "Đây là giải pháp tình thế nhưng phù hợp, đáp ứng được quyền lợi của thí sinh", ông Trinh nói, cho biết cán bộ coi thi vi phạm đã bị xử lý.

Trả lời về một câu trong đề Giáo dục công dân được cho là nhầm, Cục trưởng Trinh cho biết hiện Ban ra đề vẫn bị cách ly nên chưa thể phản hồi chi tiết. Trong một vài ngày tới, các chuyên gia sẽ phân tích sâu hơn.

Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, số thí sinh vi phạm quy chế năm nay là 39, trong đó một em bị khiển trách và 38 em bị đình chỉ thi. So với năm ngoái, con số đình chỉ giảm gần một nửa. Hiện, Bộ "chưa ghi nhận vụ gian lận thi cử có tổ chức nào liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT".

Năm nay lần đầu tiên trong lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT bị lùi một tháng rưỡi và chia làm hai đợt do ảnh hưởng của dịch bệnh. Khoảng 870.000 thí sinh thi đợt một ngày 9-10/8. Những địa phương thực hiện cách ly xã hội như Đà Nẵng, một số nơi ở Quảng Nam, TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) và thí sinh F0, F1, F2 sẽ dự thi đợt hai, số lượng hơn 26.300.

Từ ngày mai, công tác chấm thi sẽ bắt đầu. Kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ được công bố vào ngày 27/8. Thí sinh dùng kết quả này để xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học nếu có nhu cầu.

Tác giả: Dương Tâm

Nguồn tin: Báo Vnexpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP