Kinh tế

Ngư dân Quỳnh Lưu trúng đậm mùa cá cơm

Bước vào vụ khai thác cá trỏng năm nay, ngư dân các xã vùng biển của huyện Quỳnh Lưu như Tiến Thủy, Quỳnh Long, Quỳnh Nghĩa đều phấn khởi vui mừng bởi sản lượng khai thác đạt cao, cá được mùa lại được giá từ đó càng giúp cho ngư dân có thêm động lực vươn khơi bám biển phát triển kinh tế.

Tại bến cá Lạch Quèn của xã Tiến Thủy - huyện Quỳnh Lưu chuyến biển này các phương tiện tàu thuyền của ngư dân địa phương chủ yếu đánh được cá cơm, trung bình mỗi phương tiện đi khai thác từ 3 – 5 ngày trở về khai thác được từ 15 - 30 tấn cá trỏng.

Theo kinh nghiệm của những ngư dân đi biển lâu năm, mặc dù cá trỏng là loại cá được đánh bắt quanh năm, nhưng mùa khai thác cao điểm nhất là từ tháng 12 đến tháng 3. Ngư dân Nguyễn Xuân Hạnh - chủ tàu cá NA 90216 TS ở xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Ai được nhiều thì một đêm đánh được vài chục tấn với mười mấy tấn một đêm, còn không cứ rai rai đêm 5, 3 tấn cứ đều đều thế.

images1352009 C tr ng tr ng c th ng l i thu mua v i gi 25 30 ng n ngkg
Cá cơm trắng được thương lái thu mua với giá 25 - 30 ngàn đồngkg

Ngư trường đánh bắt cá trỏng chủ yếu ở vùng biển Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ và Hòn Gió thuộc tỉnh Quảng Bình. Mỗi đêm ngư dân khai thác được từ 5 – 7 tấn cá trỏng, cá biệt có thuyền may mắn nếu gặp cá trong 1 đêm thả lưới đánh 1 lần được 20 tấn cá. Cá trỏng có 3 loại gồm cá trỏng trắng đầu nhọn, cá trỏng bẻ và cá trỏng than hay còn gọi là cá cơm. Giá cá trỏng trắng được các thương lái thu mua tại cảng ở thời điểm cao nhất từ 25 – 30 ngàn đồng/kg, cá trỏng cơm có giá từ 12 – 20 ngàn đồng/kg. Do thời gian khác thác cá trỏng thường ngắn ngày hơn nên chi phí mỗi chuyến biển của ngư dân cũng giảm bớt được chi phí.
Năm nay, mùa khai thác cá trỏng đến sớm hơn so với mọi năm do lượng cá nhiều nên hầu hết ngư dân ai cũng phấn khởi vươn khơi khai thác, các phương tiện đi khai thác về cập bến tranh thủ bán cá cho các thương lái sau đó tiếp tục vươn khơi để mang về nhiều hơn lộc biển. Anh Hoàng Công Lộc - ngư dân xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Khi đã gặp đánh được dăm ba tấn, có khi dăm bảy tấn 10 tấn cũng có.

images1352010 C tr ng c s ch v t m p gia v tr c khi ph i kh
Cá cơm được sơ chế và tẩm ướp gia vị trước khi phơi khô

Hiện nay, ngư dân đang trúng đậm mùa cá nên các cơ sở thu mua và chế biến trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu cũng đi vào hoạt động nhộn nhịp, khẩn trương hơn. Theo các chủ thu mua cho biết, cá trỏng trắng thu mua về là để hấp sấy hoặc ướp gia vị phơi khô, đóng gói xuất khẩu sang các nước Trung Quốc và Malaisia. Còn cá trỏng than chủ yếu được chế biến làm nước mắm, chất lượng thơm ngon, đậm đà, độ đạm cao. Chị Hồ Thị Huệ - chủ cơ sở chế biến cá trỏng tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: Tháng này là có trỏng được mùa cho nên chị em chúng tôi tích cực xuống cảng mua cá để làm cá trỏng tách, mỗi tháng xuất ra thị trường 1 đến 2 tạ.
Với tiềm năng lợi thế về khai thác hải sản, bình quân mỗi năm sản lượng hải sản của Quỳnh Lưu đều đạt từ 55 – 60 ngàn tấn. Do đó, việc trúng đậm cá trỏng trong thời điểm hiện nay của bà con ngư dân giúp bà con càng có thêm động lực chuẩn bị ngư lưới cụ, cải hoán phương tiện tàu thuyền để vươn khơi bám biển. Qua đó, không chỉ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền tổ quốc.

Tác giả bài viết: Ngọc Bích - Đài Quỳnh Lưu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP