Thế giới

Ngoại trưởng Iran bất ngờ từ chức

Ông Javad Zarif, ngoại trưởng Iran từ 2013, đã bất ngờ thông báo từ chức trên tài khoản Instagram cá nhân. Thông tin này đã được xác nhận bởi hãng truyền thông nhà nước Iran IRNA.

Theo BBC, trên trang Instagram chính thức của mình, ông Javad Zarif cảm ơn sự ủng hộ của người dân Iran, cho biết ông muốn xin lỗi vì "không thể tiếp tục trong vị trí này" và vì những "thiếu sót" trong thời gian làm việc của mình cho chính phủ.

Không giống như những mạng xã hội khác, Instagram không bị cấm ở Iran. Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA dẫn lời người phát ngôn bộ ngoại giao nước này, Abbas Mousavi, đã xác nhận việc từ chức của ông Zarif.

Vào ngày 25/2, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đến thăm Iran và có cuộc gặp với lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei tại thủ đô Tehran, nhưng ông Zarif đã không có mặt trong cuộc gặp này.

Vào ngày 24/2, ông Zarif đã chỉ trích tầng lớp bảo thủ của Iran trong một bài phát biểu tại Tehran, trong đó nói rằng: "Chúng ta không thể ẩn nấp đằng sau âm mưu của chủ nghĩa đế quốc và đổ lỗi cho họ về năng lực của chúng ta. Độc lập không có nghĩa là sự cô lập với thế giới".

Ngoại trưởng Javad Zarif là một nhà ngoại giao kỳ cựu và là người đóng vai trò quan trọng trong quá trình đàm phán thỏa thuận hạt nhân lịch sử của Iran vào năm 2015. Ảnh: AFP.

Việc ông Zarif từ chức sẽ khiến cho vị tổng thống tương đối ôn hòa của Iran là Hassan Rouhani mất đi một đồng minh quan trọng trong kế hoạch đưa nước cộng hòa Hồi giáo đến gần hơn với các cuộc đàm phán với phương Tây.

Ông Zarif, 59 tuổi, sinh ra trong một gia đình giàu có và từng du học cả đại học và cao học ở Mỹ, đầu tiên là ở San Francisco rồi sau đó là Denver.

Ông Zarif là người đóng vai trò quan trọng trong quá trình đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2015, nhưng hiện tại thỏa thuận này đã đổ vỡ sau khi chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố rút lui, tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Tehran.

Nhà ngoại giao kỳ cựu từng làm đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc trong giai đoạn 2002-2007, dưới thời tổng thống có xu hướng cải cách Mohammad Khatami và sau đó là tổng thống bảo thủ Mahmoud Ahmadinejad.

Ông Ahmadinejad từng muốn thay thế ông Zarif khi đó nhưng đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei đã can thiệp để giữ vị trí cho ông Zarif.

Tác giả: Quốc Thăng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP