Trong tỉnh

Nghệ An: Sạt lở đường nghiêm trọng, hàng vạn dân nguy cơ bị chia cắt giao thông

Tuyến đường độc đạo vào trung tâm xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương (Nghệ An) bị sạt lở nghiêm trọng đang có nguy cơ chia cắt giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đối với người dân khi lưu thông qua đây.

Tuyến đường nối quốc lộ 46C đi xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương (Nghệ An) được hình thành từ hàng chục năm nay. Đây là tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn, trục chính duy nhất vào trung tâm xã Thanh Xuân và nối đường mòn Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt mưa lớn từ ngày 8 – 10/12/2018, trên địa bàn huyện Thanh Chương (Nghệ An) có rất nhiều công trình bị hư hỏng, đặc biệt, trên tuyến đường từ quốc lộ 46C đi trung tâm xã Thanh Xuân nối đường Hồ Chí Minh bị sạt lở rất nghiêm trọng.

Tuyến đường bị sụt lún, nứt gãy nghiêm trọng.

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Chương, nền đường đoạn Km0+220 – Km0+500 nằm cạnh bên bờ sông và thường xuyên xảy ra sạt lở. Đợt mưa vừa qua, tại Km0+249,32 – Km0+386,23 mái taluy âm nền đường bị sạt theo cung trượt với chiều dài khoảng 150m, phạm vi ảnh hưởng hơn ½ nền đường. Hiện tại, đoạn đường này không có khả năng khai thác đối với các loại xe ô tô. Các loại mô tô, xe máy có thể đi qua nhưng rất nguy hiểm.

Ghi nhận của P/V tại hiện trường, khu vực tuyến đường bị sạt lở đang nứt gãy nghiêm trọng. Mái taluy nền đường phía mép sông đào bị sụt lún và trượt cung đường xuống mép sông. Vết nứt rộng từ 10 – 20 cm trên nền đường kéo dài dọc theo nền đường khoảng 150m, sụt lún so với mặt đường sâu khoảng 30cm và đang có nguy cơ sụt lún, nứt gãy thêm theo cung trượt của mái taluy.

Sạt lở ở phần tatuy âm của tuyến đường.

Chính quyền xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương đã tiến hành cắm biển cảnh báo và cử cán bộ túc trực giám sát sự cố nói trên cũng như hướng dẫn người dân và các phương tiện lưu thông qua khu vực sạt lở. Để đảm bảo an toàn đi lại của người dân cũng như vận tải trên địa bàn, đặc biệt trong dịp tết Nguyên Đán, việc sửa chữa, khắc phục sạt lở mái taluy nền đường là việc làm khẩn trương và cần thiết.

Trước tình hình đó, ngày 8/1/2019, UBND huyện Thanh Chương đã có Tờ trình lên UBND tỉnh Nghệ An, Sở GTVT Nghệ An xem xét, đánh giá biện pháp khắc phục cũng như hỗ trợ nguồn kinh phí để sửa chữa công trình.

Tình trạng sạt lở, sụt lún tiếp tục diễn ra, hàng vạn người dân xã Thanh Xuân nguy cơ tê liệt giao thông dịp tết.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Khánh Thành - Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân cho biết: “Trước tình hình xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tổn thất nặng nề về cơ sở hạ tầng giao thông. Nếu không tiến hành mở rộng đường tránh cho các phương tiện giao thông thì tuyến đường sẽ hư hỏng xuống cấp chia cắt giao thông, tê liệt hoàn toàn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông là rất lớn. Hiện nay nguồn ngân sách địa phương không đủ để mở rộng nền đường khối lượng nói trên nên UBND xã đã có Tờ trình gửi UBND huyện xin kinh phí hỗ trợ 120 triệu đồng để đắp một đoạn đường tạm cho nhân dân đi lại an toàn trong dịp Tết Nguyên đán và chờ phương án khắc phục tốt ưu từ cấp trên”.

Chính quyền các cấp ngành tỉnh Nghệ An, huyện Thanh Chương cần khẩn trương khắc phục tuyến đường, đảm bảo an toàn cho người dân.

Với sự việc sạt lở, sụt lún nghiêm trọng tại tuyến đường độc đạo vào trung tâm xã Thanh Xuân đang có nguy cơ bị chia cắt, giao thông bị tê liệt, tiểm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đặc biệt tết Nguyên Đán đang cận kề, nhu cầu đi lại của người dân rất lớn. Hàng vạn người dân xã Thanh Xuân đang khẩn thiết mong đợi UBND tỉnh Nghệ An, Sở GTVT, UBND huyện Thanh Chương cùng các cấp ngành khẩn trương vào cuộc “nối lại” con đường nhằm đảm bảo an toàn cho con người, phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường.

Tác giả: CẢNH HUỆ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP