Trong tỉnh

Nghệ An: Nghi vấn doanh nghiệp xả thải chưa qua xử lý

Những ngày qua, nước sông Vinh, sông Đào (Nghệ An), chuyển màu đen kịt, bốc bùi hôi nồng nặc. Trong khi đó, cảnh sát môi trường phát hiện một đường cống ngay trước nhà máy của một doanh nghiệp đang đổ nước thải chưa qua xử lý xuống sông Đào.

Nước sông Đào chạy qua huyện Hưng Nguyên, Nghệ An

Sông bốc mùi hôi nồng nặc

Theo phản ánh của người dân TP Vinh, những ngày qua, sông Vinh đoạn từ cầu Cửa Tiền đến Trạm quản lý bara Bến Thủy bốc mùi hôi nồng nặc, chuyển màu đen kịt. Gia đình nào sống cạnh sông phải đóng cửa cả ngày vì không chịu được mùi hôi.

Ông Lê Đình Nam - Trạm trưởng Trạm quản lý bara Bến Thủy cho hay: Vào ngày đỉnh điểm, cá chết nổi nhiều trên mặt sông. Bara Bến Thủy là công trình tiêu lũ, thoát lũ cho người dân TP Vinh, nhưng do nước đen đặc như vậy khiến trạm không dám đóng cống vì sợ tích nước gây ô nhiễm cho cả vùng.

Chiều 17/9, tại Trạm bara Bến Thủy, người dân khối 2, phường Trung Đô cho biết nước sông đã bớt mùi hơn dù vẫn còn tanh nồng. “Trạm bara không đóng nên khi thủy triều lên, nước sông Lam dâng lên chảy ngược vào sông Vinh rồi rút xuống, nhiều lần nước ra, nước vào như thế nên có đỡ mùi hơn. Chúng tôi nghi ngờ có doanh nghiệp nào đó lợi dụng trời mưa xả thải ra khiến nước sông Vinh ô nhiễm và đã báo với chính quyền địa phương”, một người dân cho biết.

Về phía phường Trung Đô, ông Nguyễn Xuân Huân - Chủ tịch UBND phường thông tin: Phường đã cử cán bộ đi kiểm tra, tuy nhiên trên địa bàn không phát hiện có nhà máy nào xả thải ra môi trường. Chỉ có dân sinh sống 2 bên sông xả thải sinh hoạt như bình thường từ trước đến nay. Phường cũng đã báo cáo sự việc lên TP Vinh để có phương án tìm hiểu nguyên nhân, xử lý vấn đề ô nhiễm nguồn nước này.

Thời gian quan, sông Đào - thượng lưu của sông Vinh đoạn chảy qua huyện Hưng Nguyên cũng trong tình trạng tương tự. Trong khi đó, sông Đào đang là nguồn cung cấp nước thô cho các nhà máy nước sạch trên địa bàn.

Theo lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Hưng Nguyên: Do ảnh hưởng của bão số 4 và áp thấp nhiệt đới nên ở Hưng Nguyên có mưa to, sông Đào dâng cao. Để ngăn lũ từ sông tràn vào đồng, ruộng và khu dân cư, các địa phương đã đóng bara dọc tuyến sông này. Vì thế, nước ruộng lưu cữu nhiều ngày cùng với nước thải từ các trang trại chăn nuôi trên địa bàn chuyển thành màu đen và bốc mùi hôi thối. Sau khi hết nước lũ ngoài sông, bà con tháo nước đồng chảy ra đến đâu thì lây lan màu đen và hôi thối đến đó.

Nghi vấn

Trạm Bara Bến Thủy TP Vinh, Nghệ An

Hiện, vẫn chưa có bất cứ đánh giá chính thức nào về việc nước sông Vinh, sông Đào chuyển màu bất thường, bốc mùi ảnh hướng tới đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

Tuy nhiên, vừa qua Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Nghệ An đã có Văn bản đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến nước sông Đào. Đồng thời đề nghị huyện cung cấp hồ sơ bản vẽ kỹ thuật nhằm điều tra nghi vấn doanh nghiệp lợi dụng trời mưa xả thải không qua xử lý xuống sông Đào.

Trong Công văn nêu, vào ngày 4/9, từ phản ánh của người dân, Phòng Cảnh sát Môi trường phát hiện tại mương thoát nước mưa phía Bắc Quốc lộ 46 đoạn chảy qua trước một doanh nghiệp có hiện tượng nước mưa kèm váng dầu và nước thải màu đen nghi do doanh nghiệp lợi dụng trời mưa để xả thải không qua xử lý ra môi trường.

Tiến hành xác minh, cảnh sát phát hiện tại một hố ga cách bờ rào nhà máy nói trên 15 mét có một đường ống cống bê tông, đường kính 60cm đang thải nước có đặc điểm như trên ra môi trường. Tuy nhiên, đoạn đường ống xả thải đấu nối với mương thoát nước mưa trên Quốc lộ 46 được chôn ngầm dưới lòng đất nên gây khó khăn cho việc xác minh nguồn xả thải.

Quá trình làm việc, Hạt Quản lý đường bộ Kim Liên (đơn vị quản lý đường bộ tuyến Quốc lộ 46) cho biết, đơn vị xây dựng và quản lý tuyến quốc lộ đoạn chạy qua xã Hưng Đạo, trong đó có khu vực mương thoát nước mưa nêu trên. Tuy nhiên, đoạn đường ống đấu nối vào mương thoát nước mưa phía trước công ty bia không phải do đơn vị xây dựng. Mương thoát nước mưa này cũng không phục vụ thoát nước thải, nước sinh hoạt, sản xuất.

Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp nói trên khẳng định: Nhà máy không có điểm đấu nối để thải nước thải có đặc điểm như đã nêu ra mương thoát nước mưa trên Quốc lộ 46.

Phía Cảnh sát Môi trường cho rằng, đây là vụ việc có dấu hiệu của hành vi lợi dụng trời mưa để xả nước thải công nghiệp không qua xử lý ra môi trường. Hiện tượng này đã tái diễn nhiều lần, thể hiện sự xem thường pháp luật, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Cần phải điều tra, xác minh xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, Phòng Cảnh sát Môi trường (CA tỉnh Nghệ An) đề nghị huyên Hưng Nguyên chỉ đạo các cơ quan liên quan, trong đó có cơ quan xây dựng, vận hành, quản lý đường ống xả thải trên cung cấp tài liệu, bản vẽ, hồ sơ kỹ thuật để có căn cứ xử lý vụ việc.

Khởi tố 3 người Trung Quốc trộm thông tin thẻ ATM chiếm đoạt tài sản

Tác giả: Ngọc Sơn

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP