Trong tỉnh

Một phụ nữ tử vong khi đi mót quặng

Ngày 19-3, theo thông tin từ xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc một phụ nữ trẻ tuổi bị đá rơi trúng tử vong tại chỗ khi đi mót quặng.

Trao đổi với PV, ông Sầm Phúc Thành – Bí thư Đảng ủy xã Châu Cường cho biết, vụ tai nạn xảy ra vào chiều 18-3, nạn nhân là chị Vi Thị K. (SN 1981), trú tại xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp. Khi chị K. đang cùng nhiều người dân bản địa đi mót quặng tại địa bàn Bản Nhọi, thuộc xã Châu Cường thì chị bị đá rơi trúng và tử vong tại chỗ.

Được biết, chị K. mới lấy chồng năm 2019, hai vợ chồng hiện vẫn chưa có con, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Nạn nhân sau khi gặp nạn đã được đưa về nhà mai táng theo phong tục địa phương. Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương cũng đã có phương án vận động hỗ trợ, chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân.

Bản Nhọi, xã Châu Cường - nơi xảy ra tai nạn khi mót quặng khiến chị K. tử vong chiều 18-3

Thời gian qua, tại địa bàn huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm khiến nhiều người tử vong khi đi mót quặng thiếc. Thống kê sơ bộ từ báo chí đưa tin có thể thấy chỉ tính riêng trong năm 2019 đã có ít nhấ 5 người gặp tai nạn, tử vong trong khi đi mót quặng thiếc. Điển hình như vụ việc xảy ra vào ngày 13-3-2019, ông Lương Văn T. (42 tuổi), bà Lương Thị H. (37 tuổi, vợ ông T.) và chị Sầm Thị H. (32 tuổi), cùng trú xã Châu Hồng đi mót quặng trong mỏ quặng thiếc bỏ hoang nhiều năm trên địa bàn thì bất ngờ bị sập hầm khiến cả 3 người tử vong.

Tiếp đó, vào khoảng 16g30 ngày 5-4-2019, chị Lô Thị H. cùng một số phụ nữ trên địa bàn xã Châu Hồng đi mót quặng thiếc. Trên đường đi về, không may chị Huế đi vào hố bùn thải của khu mỏ khai khác quặng đã bỏ hoang nhiều năm. Chị H. nhanh chóng bị bùn thải quặng chôn vùi, tử vong. Không dừng lại ở đó, đến cuối tháng 12-2019, tiếp tục xảy ra vụ tai nạn do việc đi mót quặng khiến một người đàn ông tử vong tại chỗ. Nạn nhân trú tại xã Châu Tiến (Quỳ Hợp) trong quá trình tham gia mót quặng tại địa bàn cũng bị gặp nạn tử vong tại chỗ.

Những con số thống kê về tử vong do mót quặng thiếc đã đến mức “báo động đỏ”, thiết nghĩ UBND tỉnh Nghệ An, cũng như chính quyền huyện Quỳ Hợp cần tăng cường tuyên truyền hơn nữa đối với những rủi ro, nguy hiểm khi người dân tự ý vào các khu vực hầm mỏ cũ, nơi nguy hiểm để mót quặng.

Đồng thời cũng cần có các biện pháp quản lý, ngăn chặn hiệu quả, tránh việc người dân vì mưu sinh, mà bỏ cả mạng sống, gây nên bao hệ lụy thương tâm như đã xảy ra. Cần giao trách nhiệm quản lý, xử lý nghiêm đối với những trường hợp chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để người dân vào những khu vực nguy hiểm mót quặng, gặp nạn thương tâm.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP