Trong tỉnh

Nghệ An: Cán bộ huyện Nam Đàn "quên" gần nửa tỷ đồng phí thẩm định hồ sơ

446 triệu/496 triệu đồng là số tiền mà các cán bộ phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nam Đàn (Nghệ An)"quên" kê khai dẫn tới nộp thiếu phí thẩm định thiết kế kỹ thuật và dự toán của công trình vào ngân sách nhà nước năm 2017 theo quy định.

Thanh tra tỉnh Nghệ An vừa ban hành kết luận số 42 về việc: Chấp hành pháp luật của Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn trong công tác quản lý tài chính ngân sách; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; thanh tra chống thất thu thuế trên địa bàn huyện Nam Đàn. Kết quả thanh tra cho thấy, có hàng loạt bất cập, sai phạm tại địa phương. Nổi cộm hơn cả là việc Phòng Kinh tế hạ tầng huyện này tự ý sử dụng hàng trăm triệu tiền phí thẩm định các loại chi phụ cấp cho cán bộ thẩm định, văn phòng phẩm và chi khác.

Sai phạm của Phòng KTHT được nêu rõ tại Kết luận của Thanh tra tỉnh Nghệ An

Theo kết quả thanh tra, Phòng Kinh tế Hạ tầng Nam Đàn thực hiện việc thu phí thẩm định thiết kế kỹ thuật, phí thẩm định dự toán công trình xây dựng, tổng số thu trong năm 2017 là 496.176.000 đồng. Điều lạ là chỉ có 49.617.000 đồng được các cán bộ Phòng này kê khai nộp vào ngân sách nhà nước. Số tiền còn lại là 446.559.000 đồng được phòng này “quên” không kê khai nộp ngân sách. Thời điểm thanh tra, Phòng này đã tự ý chi tới 263.088.000 đồng cho cán bộ thẩm định, văn phòng phẩm và chi khác. Còn 183.470.400 đồng được Phòng đang giữ tại quỹ Phòng. Điều này là trái với quy định tại Khoản 1, Điều 6, Thông tư số 210/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính.

Thông tin từ ông Hà Ngọc Lan - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng ngày 14/12/2018: "Hiện Phòng đã hoàn trả được 327 triệu đồng. Số tiền này do anh em trong phòng tự góp". Khi được hỏi về lý do dẫn tới việc bị truy thu gần nửa tỷ đồng theo thanh tra, ông Lan lý giải : "Do anh em không cập nhật văn bản, quy định tại Thông tư 210 của Bộ Tài chính".

Gần nửa tỷ đồng tiền phí thẩm định "quên" nộp vào ngân sách do lỗi cập nhật văn bản - ảnh minh họa

Trả lời pv, ông Đinh Xuân Quế - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, cho biết: "Chúng tôi không nắm được việc đó, chỉ sau khi có thanh tra về làm việc chúng tôi mới biết. Hiện huyện đã tổ chức họp kiểm điểm đối với tập thể Phòng Kinh tế Hạ tầng. Hình thức kỷ luật là rút kinh nghiệm".

Việc nhiều cán bộ của cơ quan nhà nước không cập nhật các văn bản quy định dẫn tới việc “quên” nộp tiền vào ngân sách là đáng báo động. Câu hỏi được đặt ra là nếu không có thanh tra vào cuộc, ngân sách nhà nước sẽ thâm hụt đến bao giờ?

Tác giả: Nguyễn Văn

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP