Đẹp

Mách chị em cách điều trị mun trứng cá dạng nang

Đừng tưởng ở tuổi trưởng thành không có mụn, nhiều bạn nữ đã xuất hiện mụn trứng cá dạng nang ở tuổi này. Vậy hãy cùng tìm hiểu tình trạng và phương pháp điều trị trong bài viết sau đây.

Mụn ẩn, mụn thịt hay mụn trứng cá dạng nang đều là khắc tinh của rất nhiều bạn nữ. Khi bạn đến tuổi trưởng thành, tình trạng hay gặp nhất là mụn trứng cá dạng nang. Chúng tôi sẽ cung cấp cách chữa loại mụn nang trong bài viết này!

Mụn trứng cá dạng nang - Ảnh minh họa: Internet

Cách chữa mụn trứng cá dạng nang

Mụn trứng cá dạng nang rất khó chữa, bạn cần có phương pháp mạnh hơn: Sử dụng thuốc để trị mụn. Tuy nhiên, trước đó bạn cần phải đến thăm khám bác sĩ để nhận tư vấn cũng như chỉ định kỹ càng nhất.

Sử dụng Isotretinoin – đây được coi là “thần dược” đối với các loại mụn trứng cá. Tuy nhiên, loại thuốc này cùng có những tác dụng phụ không mong muốn. Bạn cần lắng nghe tư vấn của bác sĩ, dùng đúng liều, đúng cách. Phụ nữ có thai không dùng sản phẩm này.

Isotretinoin - Ảnh minh họa: Internet

Spironolactone là loại thuốc gây ức chế hormone. Mặc dù vậy, loại thuốc này lại có điểm bất lợi đó là rất lợi tiểu cho cơ thể.

Thuốc kháng sinh mang đến công dụng kiểm soát vi khuẩn, viêm nhiễm và chỉ thích hợp với một vài trường hợp.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các loại kem, nước rửa mặt có chứa retinoid để làm mở lỗ chân lông nhằm giúp kháng sinh phát huy được hết tác dụng.
Sử dụng thuốc tránh thai cũng là một biện pháp kiểm soát hormone.
Lưu ý:

+ Thời gian bị mụn trứng cá bạn nên vệ sinh da sạch sẽ, tránh việc thường xuyên sờ lên nốt mụn khiến cho ổ mụn bị nhiễm trùng sâu là lan rộng ra các vùng khác.

Vệ sinh da mặt sạch sẽ - Ảnh minh họa: Internet

+ Tránh việc căng thẳng, stress trong công việc và cuộc sống. Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều trị mụn của bạn.

+ Tập thói quen đi ngủ sớm, ngủ sâu giấc và kết hợp tập luyện thường xuyên, ăn những đồ ăn tốt cho sức khỏe, hạn chế các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo… Những nguyên nhân sẽ làm tình trạng mụn tệ hơn.

+ Không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu sẽ ảnh hưởng đến làn da của bạn. Sử dụng kem chống nắng thích hợp với da mụn.

Bổ sung rau xanh và hoa quả - Ảnh minh họa: Internet

Cách trị mụn nang tại nhà

Đầu tiên, bạn nên lưu ý không nên tự nặn mụn, việc này có khả năng làm nhiễm trùng vết mụn khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn. Nếu muốn, bạn hãy đến gặp bác sĩ hoặc spa chuyên nghiệp để có dụng cụ nặn mụn cẩn thận hơn.

Hãy đến gặp bác sĩ nếu muộn nặn mụn - Ảnh minh họa: Internet

Vệ sinh sạch sẽ vùng mụn là một trong những yếu tố quan trọng để bạn có thể trị sạch mụn. Làm sạch không đồng nghĩa với việc dùng sữa rửa mặt có hạt liên tục chà xát mạnh vào khu vực mụn, việc này sẽ phản tác dụng làm cho vùng mụn sưng nặng khó chữa hơn. Bạn hãy mát-xa xoay tròn vùng mụn, tác động từ từ để vết mụn chín, khô và tự bong.

Sau bước làm sạch, chườm ấm để lỗ chân lông nở ra, loại bỏ những tạp chất mắc kẹt trong nang lông dễ dàng thoát ra bên ngoài. Việc này cũng không nên thực hiện hàng ngày, bạn làm 3-4 lần/ngày, mỗi lần chường 5-10 phút làm lỗ chân lông nở.

Mụn nang có thể ít gây đau đớn nhưng lại rất mất thẩm mỹ và khó che đi, khi để lại vết thâm cũng rất lâu mới có thể lành. Chính vì vậy, việc tự điều trị phải hết sức cẩn thận và kiên trì. Thực hiện từ từ và đều đặn, không nên gượng ép quá.

Mụn nang có tự hết không?

Mụn nang nếu không được chữa trị hay có sự tác động vào sẽ không thể tự hết. Nếu để yên như vậy, mụn sẽ vón cục lại và tạo thành vết cộm khó chịu. Sau đó, có thể lan ra các vùng khác sẽ gây ra những vùng mụn nặng nề và ngày càng khó xử lý.

Chính vì thế, các chuyên gia da liễu đều khuyến khích những bạn bị mụn cần được chữa trị kịp thời để không ảnh hưởng về lâu dài sau này.

Mụn trứng cá dạng nang đúng là nỗi khổ của rất nhiều bạn nữ. Có những trường hợp stress đến mức không muốn ra ngoài, không muốn gặp ai. Tuy nhiên. Bạn đừng quá lo lắng, loại mụn nào cũng sẽ có cách giải quyết phù hợp. Bạn hãy cố gắng lựa chọn một phương pháp tốt nhất cho mình: Tạo cho mình thái độ sống tích cực, vui vẻ, lạc quan.

Đi du lịch đỡ stress, căng thẳng - Ảnh minh họa: Internet

Chúc cho các bạn bị mụn sẽ sớm có làn da mịn màng, trắng sáng, rạng rỡ để tự tin đi tới bất cứ nơi đâu.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP