Đẹp

Lý do bạn bị đau bụng khi mang thai

Nhiễm trùng đường tiết niệu, kéo giãn tử cung... là dấu hiệu bạn cần chú ý khi đau bụng trong thời kỳ mang thai.

Nhiễm trùng tiết niệu

Bạn cần thận trọng với cơn đau bụng thời kỳ mang thai. Nguồn ảnh: Internet

Phụ nữ mang thai có khả năng miễn dịch thấp và dễ bị nhiễm trùng tiết niệu. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng tiết niệu sẽ ảnh hưởng đến bàng quang, có thể gây ra những cơn đau quặn. Nhiễm trùng tiết niệu cần được điều trị sớm nhất để tránh những biến chứng khi mang thai.

Kéo giãn tử cung

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau bụng khi mang thai là kéo giãn tử cung. Tử cung luôn phải căng ra để có đủ không gian cho thai nhi phát triển. Cơn đau này thường xuất hiện sau bảy tháng, khi thai nhi bắt đầu phát triển về kích thước.

Mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là tình trạng thai nhi không làm tổ trong tử cung mà ở các vị trí bên ngoài như ở vòi trứng, cổ tử cung, buồng trứng, ổ bụng. Tình trạng này cần được chăm sóc y tế khẩn cấp vì nó có thể dẫn đến sảy thai và nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ. Mang thai ngoài tử cung sẽ gây ra những cơn đau nhói. Điều này có thể không xảy ra trong vòng 4 đến 6 tuần đầu của thai kỳ. Nhưng sau đó, cơn đau tăng lên mỗi ngày và thậm chí có thể làm vỡ ống dẫn trứng.

Thai làm tổ trong buồng tử cung

Thời gian đầu của quá trình mang thai, sự hình thành và làm tổ của thai nhi trong buồng tử cung khiến mẹ có dấu hiệu đau bụng hơi nhói. Hoặc đau râm khó chịu. Tuy nhiên hiện tượng này là bình thường ở nhiều thai phụ và sẽ mất đi trong khoảng ít ngày sau đó.

Thai nhi đạp trong bụng mẹ

Phần lớn các chị em mang thai sẽ gặp hiện tượng thai nhi đạp trong bụng. Đây là một hiện tượng rất bình thường minh chứng cho thấy em bé đang phát triển rất tốt.

Vậy nhưng đến giai đoạn thai nhi bắt đầu đạp mạnh hơn, thành bụng của mẹ dần trở nên căng cứng hơn so với bình thường. Khi đó, cảm giác đau vùng bụng dưới ở mẹ được cảm nhận rất rõ rệt nhưng tình trạng này sẽ không kéo dài quá lâu và dần dần biến mất.

Khi nào cần gọi bác sĩ

Hãy liên lạc với bác sĩ của bạn nếu bị đau quặn bụng kèm theo bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

Sốt hoặc ớn lạnh;

Ra máu thấm băng vệ sinh hoặc chảy máu (có thể có hoặc không kèm theo đau quặn bụng).

Đau đầu dữ dội.

Thay đổi thị lực (bao gồm mờ mắt, nhìn thấy đèn hoặc đốm sáng, nhạy cảm với ánh sáng hoặc mù tạm thời).

Đau hoặc nóng rát khi đi tiểu, tiểu khó hoặc có máu trong nước tiểu.

Chóng mặt hoặc cảm thấy ngất xỉu.

Hơn bốn cơn co thắt trong một giờ, vì đây có thể là dấu hiệu chuyển dạ (và đặc biệt nếu xảy ra trước 37 tuần mang thai, vì đây có thể là dấu hiệu của sinh non).

Tác giả: Anh Đào (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

  Từ khóa: đau bụng ,Mang thai ,lý do

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP