Số hóa

Lotus sẽ là luồng gió mới cho mạng xã hội Việt Nam?

Với việc tạo ra một nền tảng giao diện hoàn toàn mới, tính năng mới, đặc biệt trao sự sáng tạo nội dung cho các creater, đây quả thực là một luồng gió mới cho MXH Việt Nam.

Luồng gió mới

Chia sẻ tại buổi ra mắt mạng xã hội (MXH) Lotus, ông Nguyễn Thế Tân – Tổng giám đốc VCCorp cho biết hiện nay MXH đang chạy thử nghiệm bản Open Beta, chưa phải bản chính thức. “Do là bản thử nghiệm nên sẽ còn một số lỗi và nhiều vấn đề phát sinh thêm mà chính đội ngũ phát triển cũng chưa thể lường trước hết được. Tuy vậy, đây không phải là bản nháp, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng được ở mức tạm ổn, bên cạnh đó, một số chức năng quan trọng vẫn còn đang tiếp tục được hoàn thiện và sẽ dần 'mở khóa' tới các thành viên” - ông Tân cho biết.

Ông Nguyễn Thế Tân – Tổng giám đốc VCCorp trình bày về tính năng mới của Lotus.

Chức năng đầu tiên của Lotus chính là kể chuyện bằng hình ảnh. Sử dụng Lotus, người dùng sẽ được làm quen với khái niệm Photo Story, nghĩa là mỗi bộ ảnh mang lại một câu chuyện riêng.

Bên cạnh đó, Lotus cũng có các format riêng dành cho những ai muốn sáng tạo nội dung, tạo cảm giác muốn viết cho người dùng.

Lotus cung cấp nhiều format khác nhau từ Media Unit dành cho việc đặc tả góc nhìn của sản phẩm, của thời trang, của thể thao... đến eMagazine - tạp chí Internet được thiết kế chỉn chu, nội dung sâu sắc... Cũng với Lotus, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và đọc những thông tin chính thống, những tin tức đang được xã hội quan tâm.

Đặc biệt, người dùng còn được tiếp cận thông tin theo nhiều dạng khác nhau từ text đến hình ảnh, video clip...

Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Thế Tân, bằng việc sáng tạo nội dung hay đơn giản chỉ là đọc, chia sẻ nội dung, bạn cũng sẽ nhận được token.

Bằng số token nhận được, bạn có thể sử dụng nó để tặng cho người khác hoặc đẩy bài viết đến rộng rãi với cộng đồng hơn.

Dựa theo cách tương tác hiện tại, 1 Like đơn thuần sẽ bằng 0,1 Token; 1 sao danh hiệu sẽ tương ứng nhiều Token tùy theo mức độ và quyết định của người tặng. Các biểu tượng nhiều màu sắc bên cạnh nút Like chính là các nút sao danh hiệu đã được tặng cho bài viết đó.

Tổng cộng có 6 loại sao danh hiệu Token về từng loại nội dung được đánh giá, chẳng hạn như hài hước, bổ ích, độc đáo... Vì vậy, Token nói chung sẽ được phát triển và hoàn thiện hết sức có thể, nắm vai trò định hướng chính xác tính chất bài đăng để tạo nên một cộng đồng nội dung chuyên sâu, tích cực.

Điểm nổi trội nữa của Lotus đến từ giao diện bảng tin (news feed) khi thay vì một nó có đến 3 "feeds": dòng tin cá nhân hóa, kênh/thư mục và bảng tin (những thông tin quan trọng, thông báo nhất, báo về lịch bay thời tiết, chưa hoàn chỉnh ).

Theo đó, Lotus sẽ cá nhân hoá "feed" theo từng người dùng với luồng tin chính đc phân bổ theo mối quan tâm của cá nhân. Ngoài ra còn có hệ thống kênh và thư mục trên một "feed" riêng. Đặc biệt, với phần bảng tin, AI tự động nhận định cái gì quan trọng với cá nhân thì sẽ hiển thị lên mục bảng tin.

Trước buổi lễ, ông Tân từng trao đổi về hướng đi của Lotus rằng MXH này sẽ không cạnh tranh trực tiếp với Facebook về cách sử dụng mạng xã hội. Bởi vì, người dùng vẫn sẽ vào Facebook để tương tác với bạn bè cũng như để xem môi trường xung quanh mình diễn biến như thế nào. "Đây là một nhu cầu khác với mạng xã hội Lotus. người dùng vào Lotus để xem các nội dung, vấn đề mà mình quan tâm", ông Tân khẳng định.

Hưởng ứng cho phong trào "make in Vietnam"

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ông Nguyễn Mạnh Hùng

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ông Nguyễn Mạnh Hùng tâm sự rằng: "Cảm giác rất lâu, hơn 10 năm mới được nghe mọi người nói về cách tiếp cận mới cho một MXH, và có 1 niềm tin người Việt Nam có thể làm ra những thứ thế giới chưa từng làm".

Bộ trưởng khẳng định: "MXH Lotus thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào chúng ta, chính những người dùng trải nghiệm Lotus cùng phát triển với VCCorrp. Không có sự sáng tạo nào lớn hơn sự sáng tạo của chính người dùng, và đó là sức mạnh của Việt Nam".

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, mạng xã hội cần cách tiếp cận mới. Cụ thể, giá trị khổng lồ cần được chia sẻ, cộng đồng có nhu cầu kiểm soát luật chơi, họ không phải là nạn nhân của thuật toán giấu kín. Nền tảng phải tạo ra môi trường lành mạnh, những gì vi phạm phải được loại bỏ, hợp tác đưa lên nền tảng dữ liệu mới.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, Lotus bước vào thị trường đã bị thống trị bởi những “gã khổng lồ” trên thế giới. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã thất bại nhưng vẫn phải làm. Chặng đường Lotus phải đi còn dài, còn nhiều khó khăn nhưng Lotus cần kiên trì nghĩ lớn, giải đúng bài toán, tạo ra sự khác biệt và cách tiếp cận mới. Khó khăn khác chỉ là lửa thử vàng, để tôi luyện. Thành công của Lotus sẽ cổ vũ doanh nghiệp “make in Việt Nam” - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Tác giả: Nguyễn Long

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP