Pháp luật

Kiến nghị khẩn cấp "truy" trách nhiệm vụ án giết người "câm nín" 40 năm

Luật sư kiến nghị các cơ quan tố tụng trung ương lập đoàn kiểm tra, xem xét trách nhiệm cá nhân liên quan đến vụ án giết người "câm nín" 40 năm.

Liên quan tới vụ án giết người "câm nín" suốt 40 năm, luật sư Phan Trung Hoài - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại - vừa có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến cơ quan chức năng.

Theo đó, luật sư kiến nghị cần phục hồi điều tra và truy tố hung thủ trước pháp luật; kiến nghị các cơ quan tố tụng trung ương lập đoàn kiểm tra liên ngành xem xét trách nhiệm của cá nhân liên quan.

Vụ án giết người "câm nín" suốt 40 năm, xảy ra ngày 31/7/1980, khi bà Phan Thị Khanh (sinh năm 1954) trú tại huyện Hàm Tân, tỉnh Thuận Hải - nay là tỉnh Bình Thuận, bị sát hại.

Ngày hôm sau, ông Võ Tê (người cùng làng với bà Khanh) bị bắt tạm giam về tội giết người, cướp tài sản. Quá trình điều tra vụ án, nhà chức trách không đủ cơ sở buộc tội ông Võ Tê nên ra lệnh tha người này. Gần 4 năm sau, cơ quan điều tra quyết định tạm kết thúc hồ sơ.

Anh Đỗ Thanh An (con trai bà Khanh) không đồng ý với quyết định đình chỉ vụ án. (Ảnh: Trung Kiên).

Trong suốt 41 năm, vụ án tưởng chừng đã bị lãng quên thì ngày 16/11/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận quyết định phục hồi vụ án để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo đó, kết quả điều tra lần mới nhất xác định đối tượng Trương Đình Chi (tức Mười Chi, còn có tên gọi khác là Trương Đình Khôi, Lê Minh Sơn (66 tuổi, ngụ Phú Yên) là người sát hại bà Khanh cướp tài sản. Tuy nhiên, do hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự nên đối tượng này thoát tội.

Sau khi nhận được quyết định đình chỉ vụ án, anh Đỗ Thanh An (con trai bà Khanh) có đơn khiếu nại.

Luật sư Phan Trung Hoài - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại - đã có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến cơ quan chức năng.

Theo luật sư Hoài, việc đình chỉ điều tra vụ án do hết thời hiệu nảy sinh rất nhiều vấn đề pháp lý như trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân, thậm chí đẩy gia đình nạn nhân vào hoàn cảnh không biết tìm ai để đòi bồi thường.

Hành trình hơn 30 năm con trai đi khắp nơi truy tìm hung thủ giết mẹ.

Trong kiến nghị, luật sư nêu việc đình chỉ điều tra vụ án sẽ không làm rõ được trách nhiệm của các cơ quan và người tiến hành tố tụng trong việc bỏ lọt tội phạm, đẩy gia đình nạn nhân vào tình trạng không có căn cứ và không thể buộc ai là người chịu trách nhiệm đối với cái chết của bà Phan Thị Khanh và ai bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra, luật sư đề nghị làm rõ trách nhiệm của một số cá nhân trong việc không quyết liệt truy tìm, không khởi tố bị can và ban hành quyết định truy nã, dẫn đến thời gian xảy ra vụ án cho đến khi bắt được Trương Đình Khôi kéo dài hơn 41 năm.

Từ đó, luật sư kiến nghị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận và Viện Kiểm sát tỉnh Bình Thuận xem xét, giải quyết khiếu nại của ông Đỗ Thanh An theo hướng yêu cầu hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra vụ án, tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam, điều tra, truy tố và xét xử Trương Đình Khôi và bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo quy định.

Luật sư kiến nghị các cơ quan liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm làm rõ trách nhiệm của cá nhân, cơ quan tiến hành tố tụng tiền nhiệm, trong quá trình khởi tố vụ án dẫn đến oan sai đối với ông Võ Tê, bỏ lọt tội phạm, gây đau thương và thiệt cho gia đình nạn nhân.

Luật sư kiến nghị cơ quan công an, Viện Kiểm sát tỉnh Bình Thuận nhanh chóng tổ chức xin lỗi công khai ông Võ Tê và giải quyết các khoản yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP