Trong tỉnh

Kiếm tiền bằng việc làm phổ thông: 'Nơi ăn không hết, chỗ tìm không ra'

Nhu cầu sử dụng lao động phổ thông càng trở nên áp lực đối với nhiều nơi vào dịp cuối năm. Vì thế, lực lượng lao động phổ thông đang "đắt hàng" và có cơ hội tăng thêm thu nhập trang trải vào dịp Tết.

Nông dân từ các huyện lân cận đến TP. Vinh làm nghề cửu vạn. Ảnh: Quang An

Ra thành phố "chờ" việc

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Hòa ở xóm 1, xã Lăng Thành (Yên Thành) hơn một tháng nay xa quê ra tận TP Hà Nội, Bắc Ninh để làm việc, bởi qua tìm hiểu cho thấy nhu cầu việc làm ở thành thị tăng lên vào dịp cuối năm. Đây cũng là cơ hội để vợ chồng chị kiếm thêm thu nhập để trang trải trong dịp Tết.

Chị Hòa cho biết: Gia đình làm 7 sào ruộng, nhưng dịp này việc đồng áng không phải làm gì, đợi đến gần Tết mới cày bừa, gieo cấy. Do vậy, tranh thủ những tháng nông nhàn, vợ chồng đi làm công để có thêm thu nhập.

Chồng làm thợ xây ở Bắc Ninh, còn chị Hòa nhận phụ giúp việc trong quán ăn ở Hà Nội. Công việc phụ giúp quán ăn khá vất vả, nhưng bù lại có chỗ ăn nghỉ, mỗi tháng chủ quán trả 5 triệu đồng, nên chị Hòa cố gắng làm 2 tháng để kiếm 10 triệu đồng về trang trải ngày Tết và có tiền đầu tư sản xuất. Ngoài ra còn có khoản thu nhập của chồng...

Nhiều người bán quần áo di động bên lề đường, mong có thêm thu nhập. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Nguyễn Hữu Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Lăng Thành cho rằng: "Chưa thống kê chính xác có bao nhiêu người xa quê đi làm công phổ thông, nhưng mấy tháng cuối năm này, có hàng trăm người ở địa phương đi làm công mang tính thời vụ ở các thành phố lớn để kiếm tiền tiêu Tết và đầu tư sản xuất vụ xuân. Trong đó có hàng trăm người làm nghề cửu vạn ở Hà Nội, TP Vinh...".

Tuy nhiên, rất nhiều người ra thành phố tìm việc, có những ngày "ngồi chơi, xơi nước", bởi chưa kết nối được với "cầu".

Việc ở nhiều vùng quê lại thiếu người làm

Trong khi nhiều người chọn thành phố để kiếm việc thì ở vùng nông thôn dịp này cũng có rất nhiều việc để lao động lựa chọn. Trong đó thợ xây, phụ hồ là phổ biến, bởi dịp cuối năm, nhu cầu xây dựng, sửa chữa các công trình nhà ở tăng vọt.

Vợ chồng anh Lâm, chị Sen ở xóm Hợp Thành, xã Nam Thành (Yên Thành) làm nghề thợ xây từ nhiều năm nay cho hay: Chồng là thợ xây với tay nghề khá nên chủ thầu trả 230.000 đồng/ngày công, còn vợ làm phụ hồ đã có kinh nghiệm cũng được trả 180.000 đồng/ngày công.

Nghề xây dựng ở quê dịp cuối năm nhiều việc nên thợ nề có việc làm liên tục. Ảnh: Xuân Hoàng

Dịp gần Tết này, vợ chồng quyết tâm đạt trên 25 ngày/tháng/người để thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Bởi thế, những tháng này vợ chồng bố trí việc nhà hợp lý để tăng cường làm thợ.

Nghề thợ xây, phụ hồ tuy vất vả nhưng hết giờ làm là về nhà lo toan được công việc gia đình nên yên tâm hơn đi làm xa quê.

Đặc biệt ở các huyện trung du miền núi Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Anh Sơn… những tháng cuối năm này là thời điểm thu hoạch mía, sắn, keo nguyên liệu nên cần nhiều lao động phổ thông. Thế nhưng, nhiều gia đình muốn thuê thêm người vẫn khó tìm.

Anh Trương Văn Hòa nông dân ở xã Tân Xuân (Tân Kỳ) cho hay: "Gia đình có 4 sào mía nên thu hoạch một ngày là xong. Thời gian còn lại, vợ chồng đi làm công thu hoạch mía, sắn, keo cho người ta. Hàng ngày, ngoài cơm ăn còn được trả mỗi người 150.000 đồng. Nhiều hộ họ cần thêm lao động nhưng không tìm ra...".

Thu hoạch mía nguyên liệu ở các vùng trung du, miền núi Nghệ An đang rất cần người làm Ảnh: Xuân Hoàng

Kinh doanh online

Những người buôn bán hàng trên online thường là công chức, viên chức, hoặc giáo viên, công nhân, và cả học sinh, sinh viên… Dịp gần Tết, họ cũng tích cực giới thiệu sản phẩm trên các trang mạng, đặc biệt là facebook.

Chị Nguyễn Thị Liên ở thị trấn Tân Kỳ hiện làm công nhân tại khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh khoe: "Em vừa làm công nhân vừa bán hàng quần áo, dày dép trên facebook, được bạn bè ủng hộ đặt hàng nên cũng có thêm chút ít thu nhập".

Việc làm và lao động là cung - cầu trong xã hội nên người lao động, đặc biệt là lao động phổ thông không khó để chọn cho mình công việc phù hợp, kiếm tiền một cách chân chính bằng mồ hôi công sức của chính mình. Nhất là dịp cuối năm, việc cần người, nên đó là cơ hội để lao động có thêm thu nhập.

Tác giả: Xuân Hoàng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP