Số hóa

Không rút dây sạc điện thoại khỏi ổ cắm, tai nạn rất dễ xảy ra

Nhiều người thường có thói quen cắm sạc điện thoại nhưng sau đó không rút ra đã gây ra hậu quả khó lường.

Điện giật là một trong những tai nạn thường hay xảy ra ở mọi gia đình, nhất là những đồ điện trong tầm với của trẻ mà điển hình là sạc điện thoại. Nếu người lớn không cẩn thận và không để mắt tới trẻ thường xuyên sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Một trường hợp mới xảy ra cách đây không lâu khi chị Nguyễn V. A (Lạng Sơn) đã chia sẻ lên trang cá nhân câu chuyện do không cẩn thận quên không rút sạc điện thoại di động khỏi ổ cắm điện, để đúng tầm tay con gái nhỏ nên cháu đã bị điện giật.

Trẻ có thể tử vong nếu nhay phải dây sạc điện thoại chưa rút ra khỏi ổ điện. Ảnh minh họa

Một vụ việc tương tự xảy ra tại Ấn Độ. Theo đó, cô bé Shevar được mẹ đưa đến nhà ông bà ở làng Jahangirabad, gần Delhi. Một người nhà đã sạc điện thoại và rút điện thoại đi, để lại dây sạc vẫn cắm. Cô bé ngậm dây sạc vào miệng và bị điện giật tử vong.

Không chỉ có trẻ nhỏ, mà tai nạn chết người này cũng xảy ra với người lớn. Đơn cử, một thanh niên 24 tuổi ở Thái Lan bị phát hiện tử vong do điện giật lúc đang sạc điện thoại, đồng thời dùng tai nghe. Người ta thấy một đầu mic cắm sạc nằm ở trong miệng anh thanh niên này khi tai nạn xảy ra. Cảnh sát cho biết chất lượng thiết bị sạc kém là nguyên nhân gây ra cái chết.

Theo các bác sĩ, nhiều trường hợp điện giật đi cấp cứu nhưng đều rất khó cứu chữa được. Mặc dù đã có nhiều lời cảnh báo về việc không sử dụng điện thoại trong lúc sạc pin hay tránh để trẻ em đến gần những nơi sạc điện thoại, luôn luôn rút dây cắm sạc ngay khi vừa sạc xong… Thế nhưng có vẻ như nhiều người vẫn không hiểu hết những mối nguy hiểm khó lường nên vẫn vô tư cho con dùng điện thoại khi vừa sạc điện vừa chơi game, hoặc để nguyên dây cắm sạc trong ổ điện để sử dụng hết lần này đến lần khác trong khi nhà có trẻ nhỏ mà không lường được mối nguy hiểm khi con bị điện giật vì tiếp xúc dây sạc.

Các chuyên gia cho biết nguy cơ một người bị điện giật bởi smartphone, ngay cả khi thiết bị đang sạc, là rất thấp. Các thiết bị sạc thường có bộ phận đổi điện áp, nên có đầu ra điện áp rất thấp. Tuy nhiên, nếu dây cắm hở, đầu cắm bị lỗi, thì vẫn có thể gây nguy hiểm.

Trước vấn đề này, các chuyên gia cũng đưa ra những cảnh báo cũng như cách phụ huynh nên xử lý nếu chẳng may trẻ bị điện giật: Trong trường hợp trẻ bị điện giật, cần cắt nguồn điện ngay lập tức bằng cách tắt công tắc, ngắt cầu dao điện hoặc rút phích cắm điện. Nếu không với tới được dây điện, công tắc thì đứng trên vật khô cách điện như hộp gỗ, tấm cao su hay nhựa, dùng cây đẩy mạnh tay chân người bị nạn ra khỏi nguồn điện. Tuyệt đối không được sờ vào người bị nạn nếu người đó chưa được tách ra khỏi nguồn điện. Sau khi đã ngắt điện, nếu nạn nhân bất tỉnh thì nên kiểm tra nhịp thở, mạch đập và cấp cứu hà hơi thổi ngạt, ấn tim rồi lập tức đưa đi cấp cứu.

Tác giả: An Dương (T/h)

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP