Pháp luật

Khối tài sản 'khủng' của trùm ma túy Triệu Ký Voòng vừa nhận án tử sẽ ra sao?

Ngày 19/11 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã xét xử sơ thẩm và tuyên tử hình đối với Triệu Ký Voòng cùng 3 đồng phạm về tội buôn bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng.

Sau khi phiên tòa xét xử Triệu Ký Voòng (SN 1969, trú khu đô thị Phú Lộc 4, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn) cùng 3 đồng phạm kết thúc, thẩm phán Nguyễn Thị Hoa - chủ tọa phiên tòa trao đổi thêm với phóng viên Tiền Phong về vấn đề xử lý những tài sản, tang chứng liên quan đến vụ án.

Trước đó, các bị cáo nêu trên được xác định phạm tội mua bán tổng cộng 320 bánh heroin, trong thời gian từ tháng 3/2017 đến tháng 5/2018. Mỗi bánh có khối lượng dao động từ 320 gram đến 380 gram, tổng cộng khối lượng là hơn 103.000 gram, tương đương hơn 1 tạ ma túy. Hội đồng xét xử diễn ra ngày 18,19/11 gồm 5 người: bà Nguyễn Thị Hoa - thẩm phán TAND tỉnh Lạng Sơn làm chủ tọa phiên tòa, 1 thẩm phán và 3 Hội thẩm Nhân dân. Hội đồng triệu tập hơn 10 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trong đó có vợ con Triệu Ký Voòng, vợ con Liễu Văn Cây, em trai Phạm Xuân Lân.

Ngoài luật sư được chỉ định, những bị cáo này còn mời thêm luật sư để bào chữa. Trong đó, bị cáo Triệu Ký Voòng mời 2 luật sư ở TP.Hà Nội. Đây là vụ án rất được dư luận quan tâm, an ninh được thắt chặt tại phiên tòa. Đến cuối buổi sáng 19/11, Tòa đã tuyên 4 án tử hình đối với trùm ma túy Triệu Ký Voòng cùng 3 đồng phạm.

Triệu Ký Voòng và các đồng phạm tại tòa. Ảnh: Dân Việt

Theo đó, về bất động sản của Triệu Ký Voòng gồm 14 thửa đất có tổng diện tích trên 1.742m2 tại khu đô thị Phú Lộc 4 (phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn) - thời điểm mua mang tên Triệu Ký Voòng có giá trên 20 tỷ đồng.

Voòng khai số tài sản trên do việc buôn bán hàng hóa qua biên giới nhiều năm tích cóp được. Toàn bộ khu đất này, Voòng đã xây khách sạn 10 tầng và 14 tầng. Đối tượng này đã vay thêm của ngân hàng 60 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do thời gian điều tra đã hết nên cơ quan điều tra tách phần này để tiếp tục xác minh, giải quyết theo quy định.

Thẩm phán Hoa cũng cho biết: “Tòa chấp thuận với ý kiến của Ngân hàng xin tách phần liên quan đến đất và 2 tòa nhà kể trên để khởi kiện dân sự buộc bị cáo Voòng hoàn trả tiền đã vay của nhà nước”.

Ngoài ra, Triệu Ký Voòng còn đứng tên 5 thửa đất trong đó 3 thửa đất tại Đồng Đăng (huyện Cao Lộc) và 2 thửa ở huyện Văn Lãng, Lạng Sơn. Hiện cơ quan tố tụng không làm rõ được số tài sản này liên quan đến hành vi mua bán ma túy hay không nên đề nghị trả lại cho chủ sở hữu. Còn thửa ở xã Tân Mỹ (Văn Lãng) và xã Hoàng Đồng (thành phố lạng Sơn) nghi ngờ của Triệu Ký Voòng nhưng ông trùm này không đứng tên, không có giao dịch chuyển nhượng.

Các đồ gỗ quý hiếm trong tài sản của Triệu Ký Voòng. Ảnh: Tiền Phong

Bà Hoa cũng nói rõ: Trả lại 1 xe ô tô Fortuner màu đen, biển số: 12A-02026 mà Triệu Ký Voòng đã sử dụng đi giao dịch với một số đối tượng có liên quan đến ma túy ở Sơn La, nhưng không có tài liệu chứng minh chiếc xe này đã tham gia chở ma túy. Thêm nữa, trên giấy tờ chủ sở hữu chiếc xe là con trai Voòng tên Triệu Văn Toản, nên cũng không thể kê biên, tịch thu chiếc xe mà sẽ trả lại. Ngoài ra nhiều trang sức vàng bạc cũng được trả lại cho con gái bị cáo Voòng là Triệu Thị Cúc…

Còn bị cáo Liễu Văn Cây thì HĐXX cũng trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên vợ Cây cùng nhiều giấy tờ bị cơ quan điều tra thu giữ trước đó.

Như vậy, phần lớn tài sản của ông trùm Triệu Ký Voòng được tòa sơ thẩm TAND tỉnh Lạng Sơn tuyên hoàn trả cho bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ có liên quan, báo Dân Việt cho hay.

Vụ án vận chuyển, buôn bán ma túy lớn từ Sơn La về Lạng Sơn để bán sang Trung Quốc do ông Triệu Ký Voòng thu hút sự chú ý bởi tại địa phương, đối tượng này được biết tới là một "đại gia" Bất động sản và là chủ của dãy khách sạn, nhà hàng lớn.

Ông Triệu Ký Voòng xuất thân từ dân cửu vạn nhưng sau khi quen đường làm ăn, hắn quay sang vận chuyển, mua bán ma tuý. Lợi nhuận từ ma tuý, Voòng dựng một cây xăng ở thị trấn Cao Lộc rồi lấn sân sang đầu tư nhà hàng, khách sạn.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP