Kinh tế

Kho hàng lậu "khủng" chốt hơn 1.000 đơn mỗi ngày: 'Anh em QLTT Lào Cai không ngờ nó lớn như thế'

Quyền cục trưởng Cục QLTT tỉnh Lào Cai Đỗ Du Bắc nói, hiện chủ kho hàng lậu khủng ở Lào Cai vẫn chưa ra trình diện.

Thông tin từ Tuổi trẻ online cho biết, Trần Thành Phú (28 tuổi, ở TP Lào Cai - chủ kho hàng lậu khủng vừa bị triệt phá ở Lào Cai) thuê nhà xưởng khoảng 10.000m2 với anh Nguyễn Văn Thư (34 tuổi, con nuôi bà Nguyễn Ngọc Liên, chủ nhà số 145 Hoàng Diệu).

Song từ năm 2018, Phú đã bắt đầu gom hàng từ Quảng Châu (Trung Quốc), "tuồn" vào Việt Nam, rồi đưa về kho hàng tại số 145 Hoàng Diệu để buôn bán online.

Ông Hoàng Chí Hiền, Chánh văn phòng UBND tỉnh Lào Cai nói với báo Tuổi trẻ, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu Cục Quản lý thị trường báo cáo về vụ kho hàng lậu này. Sau khi có báo cáo cụ thể, địa phương sẽ xem xét chuyển cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan nếu có sai phạm, tiếp tay cho hoạt động kinh doanh, buôn lậu.

Cũng theo Tuổi trẻ, quyền cục trưởng Cục QLTT tỉnh Lào Cai Đỗ Du Bắc nói hiện chủ kho hàng chưa ra trình diện nên chưa thể tiếp tục điều tra làm rõ. Theo ông Bắc, bước đầu có thể khẳng định một số hàng giả nhãn hiệu lớn như Nike, Adidas, LV, Chanel, Gucci... chắc chắn là hàng lậu. Số hàng lớn như vậy có thể được gom từ nhiều nơi, không loại trừ có hàng lậu đi theo đường tiểu ngạch về.

"Anh em Cục Quản lý thị trường Lào Cai không ngờ nó lớn như thế, cục không nắm được, còn anh em ở địa phương cũng không có phát hiện, báo cáo gì. Chỉ khi nhận được thông tin từ tổng cục và các lực lượng liên ngành thì mới biết", báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Đỗ Du Bắc.

Trước đó, thông tin trên VTV, ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường cho hay, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, ngay từ cuối năm 2019, toàn bộ các phương thức, thủ đoạn cũng như là các hoạt động của nhóm đối tượng này đã được đưa vào trong tầm ngắm của các kiểm soát viên dày dạn kinh nghiệm nhất của Tổng cục để tiến hành theo dõi.

Trong suốt quá trình theo dõi, đơn vị phát hiện ra đây là một trong những đường dây ổ nhóm rất tinh vi, lợi dụng môi trường mạng Internet để kinh doanh các sản phẩm mà không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ảnh: VTV

Ông Minh cho biết, tính sơ sơ thì hàng ngày kho chốt khoảng hơn 1.000 đơn hàng. Một tháng kho hàng này bán ra thị trường khoảng trên 30.000 đơn, số lượng sản phẩm bán ra là trên 90.000 sản phẩm. Doanh thu thu về là trên 10 tỷ đồng mỗi tháng.

Theo đại diện Tổng cục Quản lý thị trường nhận định, đây là hoạt động có đường dây, ổ nhóm được tổ chức chuyên nghiệp thành từng khâu, phân công giữa các thành viên phối hợp nhịp nhàng.

PV báo Đại Đoàn Kết ghi nhận, địa điểm Phú thuê lại của Thư là kho cơ khí Thiên Lợi Hòa nhiều năm qua vẫn còn treo biển cũ dù không hoạt động nữa.

"Điều tra của phóng viên Đại Đoàn Kết bước đầu cho thấy Trần Thành Phú đã thuê kho này với giá 336 triệu đồng/năm, bắt đầu thuê từ 1/1/2020. Kho hàng rộng hơn 10.000 m2, diện tích tương đương một cái chợ tại 145 Hoàng Diệu, TP Lào Cai. Được biết hiện cơ quan chức năng cũng đang tiến hành làm rõ pháp lý việc cho thuê kho hàng này, mối liên quan bên thuê và cho thuê", PV Tùng Duy báo Đại Đoàn Kết thuật lại.

Ảnh: VTV

Cổng kho hàng lậu. Ảnh: VOV

VOV trước đó cũng cho biết bên ngoài kho hàng vẫn gắn biển Công ty Thiên Lợi Hòa. Thiên Lợi Hòa là doanh nghiệp liên quan đến vụ buôn lậu thuốc lá chấn động một thời tại Lào Cai nhiều năm trước, kéo theo 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 25 bị cáo vướng vòng lao lý.

Người dân sống gần kho hàng nói với VOV, từ hồi đó đến nay, mọi việc dần trở lại bình thường, kho bãi của doanh nghiệp này cũng tĩnh lặng ít ai để ý. Cửa kho hàng luôn đóng, hàng xóm không rõ bên trong kinh doanh buôn bán gì. Họ chỉ biết, chủ kho hàng là nam thanh niên còn trẻ nhưng giàu có, đi ô tô sang trọng.

Chiều 9/7, Thiếu tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục an ninh mạng, phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) thông tin với báo Đại Đoàn Kết, vụ việc đang được mở rộng, tiếp tục làm rõ.

(Tổng hợp)

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP