Du lịch

Khám phá “tiểu sa mạc Sahara” của Việt Nam

Nếu muốn trải nghiệm cảm giác rong ruổi trên hoang mạc rộng lớn, bạn không cần phải mơ mộng hay đi đâu xa xôi khi đã có Bàu Trắng hay còn được gọi là Bạch Hồ, Bàu Cát, Bàu Sen (xã Hòa Thắng, Bắc Bình, Bình Thuận), nơi được ví như “tiểu sa mạc Sahara” của Việt Nam.

Viên ngọc quý giữa sa mạc khô cằn

Bàu Trắng nằm cách TP Phan Thiết 62km về hướng Đông Bắc, cách biển Mũi Né gần 30km. Cung đường ven biển Bàu Trắng - Phan Rí được mệnh danh là cung đường ven biển được yêu thích nhất Việt Nam và lọt vào top 5 cung đường xuyên đồi cát đẹp khiến bất cứ ai cũng bị hớp hồn.

Khung cảnh thiên nhiên một bên là biển, một bên là những cồn cát trắng nối đuôi nhau được ngăn cách bởi con đường nhựa thẳng tắp trải dài tạo nên một bức tranh hoang sơ và kỳ vĩ. Khi nhìn từ trên cao, bạn sẽ cảm nhận rõ nét sự đan xen màu sắc rất hài hòa, màu trắng của cồn cát, nền xanh thẳm của trời và biển khiến con người dường như trở nên bé nhỏ trước thiên nhiên rộng lớn.


Bàu Trắng là hai hồ nước rất rộng gồm Bàu Ông và Bàu Bà và một dải cát trắng ngăn cách hai hồ. Ngoài hai hồ chính này, Bàu Trắng còn nhiều hồ nhỏ khác nữa nằm chen giữa vô số những đồi cát khác với tổng diện tích có thể gọi là rộng nhất nước với những đụn cát vàng, cát cam đỏ, cát trắng tinh khôi - trong đó nổi bật là đồi cát Trinh Nữ. Gọi là đồi Trinh Nữ, bởi đồi Cát Trắng có hình dáng giống một người con gái nằm nghiêng mình.

Hai bên Bàu Trắng là những rặng phi lao dài chắn bão cát mỗi khi gió to. Nước trong Bàu Trắng rất ngọt và trong, được người dân địa phương trồng sen quanh bờ. Phía Tây Bắc là động cát, phía Tây Nam là chân rừng. Những đóa sen đang độ bung nở hay đang tàn úa, những đồi cát vàng chảy dài mải miết...

Từ xa xưa, xung quanh Bàu Trắng đã có nhiều làng mạc của người Chăm xưa sinh sống và sử dụng nguồn nước trong hồ. Người Chăm đã dựng Đền thờ thờ nữ thần Thiên Yana. Khi người Chăm rời bỏ khu vực này đi nơi khác, ngôi đền cũng bị sụp đổ và hiện còn lại dấu tích ở phía Nam Bàu Trắng là dấu tích của một giai đoạn lịch sử về sự chinh phục thiên nhiên của người Chăm ở đây.

Để kiếm thêm thu nhập, người dân nơi đây đã trồng thêm sen để thu hoạch hạt và ngó sen. Tuy nhiên, họ không ngờ rằng, chính việc làm này lại càng tạo thêm vẻ đẹp cho hồ nước mỗi khi mùa sen nở. Đứng từ trên đồi nhìn xuống, mặt hồ trong xanh rợp sắc hồng hoa sen trông rất thơ mộng và tràn đầy sức sống.

“Bàu” trong tiếng địa phương nghĩa là hồ nên từ rất lâu, người dân đã gọi tiểu hồ là Bàu Ông và đại hồ là Bàu Bà. Bàu Bà rộng hơn Bàu Ông và chứa lượng nước nhiều hơn. Bàu Bà có diện tích 70ha, nơi rộng nhất là 500m. Độ sâu trung bình là 5m, nơi sâu nhất của Bàu Bà là 19m vào mùa mưa; độ sâu càng về phía bờ thì mực nước càng cạn dần.

Những hồ nước ngọt lấp lánh như một viên ngọc quý giữa lòng sa mạc khô cằn. Khung cảnh dịu mát ấy dường như giúp xua bớt cái nóng oi bức của nơi sa mạc đầy cát kia. Cũng chính bởi thế, du lịch Bàu Trắng đặc biệt hút khách vào mùa sen nở. Khi đó, khắp mặt hồ phủ một màu hồng điểm thêm những tán lá xanh tạo nên khung cảnh tựa như một bức họa sơn thủy hữu tình.

Hòa mình vào cát

Ngày nắng, những cồn cát cao cứ nối tiếp nhau trải dài ngút mắt đến phía cuối chân trời, mênh mông rộng lớn. Rồi giữa cái nắng chói chang, những hạt cát lấp lánh như những viên pha lê, lung linh ảo diệu. Tận hưởng không khí trong lành, cảm nhận tiếng gió thổi qua những rặng phi lao cùng tiếng nước lay động, thật bình yên đến lạ kỳ. Khách du lịch đến với đồi Cát Trắng ngoài ngắm Bàu Trắng, lang thang khắp các triền cát ngắm cảnh, khám phá cảnh đẹp; còn được trải nghiệm rất nhiều hoạt động thú vị khác.

Chắc hẳn đâu đó đã một lần bạn nhìn thấy hình ảnh những chiếc xe jeep, những chiếc xe địa hình ATV rượt đuổi nhau trên sa mạc rực lửa vô cùng gay cấn của những bộ phim hành động Hollywood. Giờ đây, bạn có thể trải nghiệm thực tế cảm giác đó ngay tại Bàu Cát.

Ở đây, sắp sẵn một hàng xe mô-tô nhiều màu sắc khác nhau, bạn chỉ cần đánh tiếng với bà chủ quán duy nhất là có thể rồ ga, phóng nhanh trên những triền cát, cảm nhận hơi nóng của cát, của mặt trời phả vào mặt, cảm nhận những cú chao nghiêng của xe khi ôm theo triền uốn lượn của cát.

Cảm giác thu vào tầm mắt vẻ đẹp của địa danh này khi chống xe trên một động cát cao vút sẽ khiến bạn chẳng thể nào quên. Bên cạnh đó, bạn có thể chơi trò trượt cát với giá thuê ván trượt là 20.000 đồng/ván. Cảm giác thật tuyệt vời khi được lướt băng băng trên những triền cát, chinh phục hết đỉnh đồi này đến đỉnh đồi khác.

Sau một chuyến phiêu lưu vô cùng thú vị với những chiếc mô tô thì điều tiếp theo bạn nên làm là lênh đênh trên một chiếc thuyền nhỏ ra giữa hồ bao la để ngắm mây trời, đất nước, những cơn sóng dập dềnh hòa trong hương sen bao la bát ngát. Cảm giác thanh tịnh, yên bình sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng để tiếp tục cuộc khám phá Bàu Trắng.

Bàu Trắng là hồ nước ngọt duy nhất thuộc thôn Hồng Lâm, Hoà Thắng, Bắc Bình, Bình Thuận. Truyền thuyết của người Chăm tại đây kể rằng trước đây, bàu là một cổng sông chạy thẳng ra biển nhưng sau này bị cát lấp nên chia thành hai hồ.

Một truyền thuyết khác kể xưa kia nơi đây là một hồ lớn, sau người dân đắp đập cát chạy vắt ngang hồ để đi qua. Từ đó nó bị chia thành 2 phần tiểu hồ và đại hồ.

Tác giả: LỆ THÚY

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP