Xe

Hyundai Santa Fe 'siêu lướt' giá cao hơn cả mua mới

Việc đại lý không có xe để bán đã khiến Hyundai Santa Fe mới trở nên khan hiếm, hàng "siêu lướt" đội giá lên đến hơn 1,5 tỷ đồng, cao hơn cả xe mua mới.

Nguồn cầu tăng cao nhưng vì nhiều lý do như thiếu hụt chip hay linh kiện lắp ráp mà nguồn cung ở các dòng xe trở nên khan hiếm, cháy hàng, khách hàng khi muốn sở hữu thường phải trả thêm nhiều khoản phí và chờ đợi rất lâu. Song song đó gây ra nhiều "nghịch lý" về giá trên thị trường.

Xe "lướt" giá cao vượt xe mới

Dạo quanh các hội nhóm mua bán xe trên mạng xã hội, không khó để bắt gặp các mẩu tin rao bán mẫu xe Hyundai Santa Fe qua sử dụng. Trong đó có thể thấy nổi bật là các mẫu xe Hyundai Santa Fe 2021 "siêu lướt" được rao bán với giá cao hơn cả giá xe mới.

Cụ thể hơn là mẫu xe Hyundai Santa Fe 2.2 dầu cao cấp sản xuất năm 2021 đã qua sử dụng, lăn bánh 4.800 km được chủ xe rao bán trên chợ mạng với giá 1,52 tỷ đồng, trong khi đó, mẫu xe này đang được niêm yết trên trang chủ Hyundai Việt Nam ở mức giá 1,34 tỷ đồng, chưa tính thuế trước bạ và các loại phí liên quan.

Mẫu xe Hyundai Santa Fe 2.2 dầu cao cấp "hàng lướt" được rao bán giá 1,52 tỷ đồng trên các hội nhóm mua bán xe.

Hiện tại, Hyundai Santa Fe 2021 đang được bán trên thị trường với 6 phiên bản gồm Hyundai Santafe 2.2 Dầu khoảng 1,13 tỷ đồng, Santa Fe 2.2 Dầu cao cấp giá 1,34 tỷ đồng, Santa Fe dầu đặc biệt giá 1,29 tỷ. Ở bản xăng, Santa Fe 2.5 xăng tiêu chuẩn có giá bán khoảng 1,03 tỷ đồng, Santa Fe 2.5 xăng đặc biệt giá 1,19 tỷ đồng và Santafe 2.5 xăng cao cấp có giá 1,24 tỷ đồng.

Ngoài ra được đăng tải trên sàn xe cũ hay các diễn đàn trao đổi, mua bán xe cũ, mẫu Hyundai Santa Fe sản xuất ở các năm trước như 2019, 2020 cũng có dấu hiệu tăng giá khi tình trạng xe mới ngày càng trở nên khan hàng, thời gian chờ giao xe kéo dài.

Cụ thể hơn là mẫu xe Hyundai Santa Fe 2.2 dầu cao cấp 2019 được rao bán giá gần 1,2 tỷ đồng, chỉ thấp hơn giá bán xe mới khoảng 100 triệu đồng ở thời điểm xe mẫu xe ra mắt - năm 2019. Hoặc có thể kể đến như mẫu xe Santa Fe 2.2D HTRAC Bản Premium sản xuất năm 2020 đã lăn bánh 18.000 km vẫn được chủ xe chào bán với giá 1,55 tỷ đồng, mặc cho giá niêm yết của hãng chỉ 1,36 tỷ đồng.

Anh Việt Anh - chủ một cơ sở kinh doanh ôtô cũ tại Hà Nội - khi rao bán mẫu xe Hyundai Santa Fe đã cho biết "mẫu xe Santa Fe tôi rao bán cam kết không xe va chạm, được giữ gìn cẩn thận, hơn hết đây là biển số tứ quý 9 tại Hà Nội, nên tôi cảm thấy giá 1,55 tỷ đồng là hợp lý".

Xe khan hiếm, người mua phải chấp nhận "bia kèm lạc"

Sau khi ưu đãi từ Nghị định 103 kết thúc vào tháng 5, người mua đã không còn được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, kèm với hiện tượng khan hàng khiến việc sở hữu dòng xe Hyundai Santa Fe càng trở nên khó khăn, đắt đỏ hơn, đặc biệt là với những màu xe bán chạy.

Ngoài ra, với tình trạng các dòng xe "hot" khan hàng liên tục do sự thiếu hụt nguồn cung chip và linh kiện lắp ráp, người tiêu dùng khi muốn sở hữu mẫu xe mình yêu thích thường phải chịu giá tiền tăng cao chênh lệch từ vài chục đến vài trăm triệu đồng đi kèm thời gian chờ đợi có khi lên đến 3 tháng.

Để được sở hữu xe sớm, người mua thường phải mua thêm gói phụ kiện đính kèm mà đại lý chào mời.

"Hiện các mẫu xe Hyundai Santa Fe gần như không có sẵn, đặc biệt là các phiên bản như bản máy dầu tiêu chuẩn, dầu cao cấp, dầu đặc biệt, các màu trắng, đen. Hiện nay nếu khách hàng hàng muốn mua đều phải đặt cọc và đợi ít nhất 2 tháng", chị Diệu - nhân viên kinh doanh tại một đại lý xe trên địa bàn tỉnh Thái Bình - cho biết.

Theo một tài khoản trên một hội nhóm mạng xã hội dành cho chủ xe Hyundai Santa Fe, khi tham khảo giá lăn bánh của mẫu xe Santa Fe 2.2 dầu cao cấp, anh được nhân viên kinh doanh đề xuất mua "bổ sung" gói phụ kiện trị giá 120 triệu đồng, nhờ đó thời gian có xe sẽ nhanh hơn. "Cuối tháng 7 hãng hứa tôi sẽ được giao xe sớm" - theo lời anh này chia sẻ.

Tham khảo ở các hội nhóm chơi xe, hiện tượng "bia kèm lạc" này không chỉ xuất hiện ở Hyundai Santa Fe, mà chỉ cần mẫu xe nào "hot" như Toyota Raize, Kia Sonet, Hyundai Tucson... được nhiều người dùng săn đón thì tình trạng gợi ý mua kèm các phụ kiện để được sở hữu xe sớm đều xuất hiện ở đa số các đại lý xe, đẩy tổng chi phí mà người mua phải trả để lăn bánh xe lên cao.

Tác giả: Đan Thanh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP