Giáo dục

Học phát âm là chìa khóa giao tiếp tiếng Anh

Bạn có thể giao tiếp tiếng Anh mà không cần đến vốn từ vựng khổng lồ hoặc khả năng ngữ pháp siêu việt, nhưng nhất định phải phát âm tốt.

Nếu học tiếng Anh, lời khuyên tốt nhất là bạn nên bắt đầu bằng phát âm. Giao tiếp tiếng Anh không yêu cầu quá nhiều từ vựng hay ngữ pháp phức tạp, nhưng bạn cần khả năng nghe tốt và phát âm rõ ràng, dễ hiểu. Nhiều người cho rằng học phát âm tiếng Anh chỉ để nói tiếng Anh cho rõ. Nói như vậy đúng, nhưng chưa đủ, bạn khó có thể nghe được nếu phát âm sai.

Phát âm tiếng Anh chuẩn là nền tảng quan trọng cho cả khả năng nghe và nói của bạn. Do đó, nó rất quan trọng trong giao tiếp tiếng Anh.

1. Bạn có thể giao tiếp bằng tiếng Anh không?

Hầu hết người học tiếng Anh ở Việt Nam cho rằng: “Tôi không cần học phát âm tiếng Anh, tôi chỉ cần học giao tiếp”. Rất nhiều người nghĩ rằng có thể giao tiếp bằng tiếng Anh vì họ giao tiếp được với giáo viên nước ngoài và bạn bè trong lớp tiếng Anh.

Sự thực là việc có thể giao tiếp với bạn bè trong lớp hoặc với giáo viên dạy tiếng Anh không đảm bảo rằng bạn có thể giao tiếp tiếng Anh tốt, bởi các lý do:

Giáo viên của bạn đã quá quen với cách phát âm tiếng Anh của người Việt Nam. Họ có thể hiểu bạn dễ dàng hơn rất nhiều một người nước ngoài chưa từng tiếp xúc với V-lish.

Bạn bè của bạn cũng đang nói V-lish, do đó họ mắc cùng lỗi phát âm tiếng Anh. Một điều chắc chắn là họ sẽ hiểu bạn nói dù bạn phát âm sai.

Cách duy nhất để biết mình có phát âm tiếng Anh đúng không là đến quốc gia nói tiếng Anh như Anh, Australia, Mỹ và nói chuyện với một người bình thường: người lễ tân ở khách sạn, thu ngân ở siêu thị, lái xe bus… Nếu họ hiểu bạn nói gì, có thể nói bạn giao tiếp được bằng tiếng Anh.



2. Học giao tiếp tiếng Anh là không đủ

Nếu bạn có thể giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài, đó là thành quả lớn. Bây giờ, bạn cần tự hỏi mình: Tiếng Anh của mình có dễ hiểu không? Tiếng Anh của mình có tự nhiên không?

Nếu phát âm tiếng Anh của bạn khó hiểu, người nước ngoài sẽ rất ngại giao tiếp. Đơn giản vì bạn nói họ chẳng hiểu gì hoặc luôn phải căng tai nghe. Nếu tiếng Anh của bạn không tự nhiên, người nghe sẽ cảm thấy không thoải mái với ngôn ngữ của bạn. Một điều thú vị là, theo một nghiên cứu về ngôn ngữ học, rất nhiều người bản xứ - khi nghe bạn nói tiếng Anh không rõ ràng - thay vì nghĩ rằng khả năng ngôn ngữ của bạn không tốt, họ có thể cho rằng khả năng tư duy của bạn có vấn đề. Phát âm tiếng Anh kém có thể ảnh hưởng tới cả sự nghiệp của bạn, nếu bạn sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với người nước ngoài.

Phát âm tiếng Anh chính xác là cơ sở để giao tiếp tiếng Anh, cũng như bất kỳ ngôn ngữ nào khác, một cách hiệu quả. Là ngôn ngữ toàn cầu, tiếng Anh có rất nhiều chất giọng (accent), nhưng giai điệu và cách phát âm của tiếng Anh về cơ bản là giống nhau giữa các quốc gia. Để cải thiện phát âm của mình, bạn có thể bắt đầu với việc làm quen từ được nhấn trong câu (rhythm), trọng âm, và âm cuối của từ. Việc luyện nghe tiếng Anh thường xuyên để học cách phát âm chính xác cũng rất quan trọng.

Tác giả bài viết: Quang Nguyen

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP